ป้ายทะเบียนจมน้ำหาย ทำยังไงได้บ้าง Share this

ป้ายทะเบียนจมน้ำหาย ทำยังไงได้บ้าง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 16 September 2564

หน้าฝนแล้ว จำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ เนื่องจากบางครั้งอาจต้องขับรถลุยน้ำที่ท่วมสูงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และปัญหาอย่างหนึ่งที่พบบ่อยก็คือ ป้ายทะเบียนหาย ป้ายทะเบียนจมน้ำหาย ทำยังไงได้บ้าง


ป้ายทะเบียนจมน้ำหาย ทำยังไงได้บ้าง

ปัจจุบันหากพบว่า ป้ายทะเบียนจมน้ำหาย ไม่ต้องแจ้งความ ก็สามารถขอใหม่ได้ง่าย ๆ แต่หากยังคงขับรถโดยไม่มีป้ายทะเบียนต่อไป จะถือเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา11 ที่ระบุว่ารถที่จดทะเบียนแล้วต้องมีและแสดงแผ่นป้ายและเครื่องหมายครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ฉะนั้นมาดูคำแนะนำหาก ป้ายทะเบียนจมน้ำหาย ทำยังไงได้บ้าง


สำรวจเส้นทางที่คิดว่าทำป้ายทะเบียนหาย

เมื่อพบว่า ป้ายทะเบียนจมน้ำหาย พยายามลองหาแล้ว กลับไม่เจอ ให้ลองสำรวจเส้นทางที่เราเดินทางลุยน้ำท่วม แล้วคาดว่าป้ายทะเบียนหล่นหาย เผื่อมีใครเก็บไว้ให้ เหมือนกระแสข่าวที่เกิดขึ้นบ่อยๆ โดยผู้ที่เก็บป้ายทะเบียนรถที่ไม่ใช่ของตัวเองจะต้องส่งคืนเจ้าของ หรือจะต้องนำไปแจ้งความของหายที่สถานีตำรวจเพื่อคืนป้ายทะเบียน หากเจ้าของรถหรือเจ้าของป้ายทะเบียนไม่มารับ ป้ายทะบียนดังกล่าวก็จะตกเป็นของผู้ที่เก็บได้ตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ส่วนเจ้าของรถหากหาป้ายทะเบียนไม่เจอจริงๆ ให้เตรียมพวกเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อไปขอป้ายทะเบียนใหม่  

เตรียมเอกสารขอป้ายทะเบียนใหม่

ทางกรมการขนส่งทางบก จะให้เจ้าของรถที่ทำแผ่นป้ายทะเบียนรถหล่นหายหรือจมน้ำหาย สามารถขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนได้ทันทีโดยไม่ต้องแจ้งความ โดยให้เจ้ารถติดต่อยื่นคำขอ ณ สำนักงานขนส่ง ที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ 

หลักฐานที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง

  • คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง 
  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของเจ้าของรถ 
  • กรณีเป็นนิติบุคคล ต้องมีหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 1 ปี และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการที่มีอำนาจลงนามทุกคน 
  • กรณีไม่มาดำเนินการด้วยตัวเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจมาแสดงด้วย 

นอกจากนี้ จะต้องเตรียมค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายละ 100 บาท (2 แผ่น หน้า-หลัง) ค่าคำขอ 5 บาท และจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 15 วันทำการ อย่างไรก็ตาม ระหว่างยังไม่ได้รับแผ่นป้ายทะเบียน สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวได้ 

สำหรับในรถที่ติดไฟแนนซ์ สามารถติดต่อไฟแนนซ์เพื่อให้ดำเนินการแทน หรือหากต้องการดำเนินการด้วยตนเอง ต้องใช้คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง และบัตรประจำตัวประชาชนผู้เช่าซื้อ หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์ หนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

หน้าฝน หากไม่จำเป็นก็อย่าลุยน้ำท่วมขัง หรือให้ตรวจเช็กแผ่นป้ายทะเบียนรถอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากผ่านป้ายทะเบียนอยู่นอกรถ ใช้ไปนานๆ ตัวยึดแผ่นป้ายอาจเกิดสนิมและทำให้แผ่นป้ายทะเบียนรถหลุดระหว่างการขับรถได้ 
 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ