Bajaj Chetak รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า พร้อมสเปคและราคา Share this
EV Reviews
โหมดการอ่าน

Bajaj Chetak รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า พร้อมสเปคและราคา

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 12 April 2565

Bajaj ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่จากประเทศอินเดีย พร้อมแล้วที่จะนำ Bajaj Chetak รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทรงวินเทจ เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เร็วๆ นี้


Bajaj Chetak มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า อินเดีย

Bajaj ผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์สัญชาติอินเดีย ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของเทคโนโลยีด้านการผลิตเป็นพิเศษ เพราะเป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ให้กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ฝั่งตะวันตกถึง 2 แบรนด์ นั่นคือ KTM และ Husqvarna ด้วย โดยในปีนี้ทาง Bajaj ได้เผยว่าทางแบรนด์พร้อมที่จะนำเอารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Bajaj Chetak เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทย ช่วงปลายปีนี้ได้เห็นหน้ากัน !

 

 

Bajaj Chetak เป็นรถมอเตอร์ไซค์แบบสกู๊ตเตอร์ที่ทาง Bajaj เคยทำตลาดมาก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่เวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาป โดยทำตลาดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1972 - 2005 ก่อนจะหยุดทำตลาดไป 10 ปีเศษ และกลับมาใหม่ในเวอร์ชั่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยก่อนหน้านี้ มันใช้ชื่อว่า HAMARA Bajaj ทำยอดขายไปได้มากถึง 5.9 ล้านคัน และมีส่วนแบ่งการตลาดในยุคนั้นมากถึง 87%

ในเวอร์ชั่นสันดาป ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1 สูบ 4 จังหวะ ขนาด 125 cc ระบายความร้อนด้วยอากาศ มอบพละกำลังสูงสุด 8 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 9.4 นิวตันเมตร ที่ 5,000 รอบ/นาที ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 90 กม./ชม.

 

 

Bajaj Chetak มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ตัดมาที่ยุคปัจจุบัน ที่ยานยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่เรียกได้ว่าได้รับการยอมรับกันแล้วในหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทยที่กระแสยานยนต์ไฟฟ้ามาแรงเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้วยังทำให้ต้นทุนการเดินทางของผู้ใช้งานนั้นประหยัดมากกว่าการใช้เครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม สอดรับกับยุคที่ราคาน้ำมันแพงแบบนี้ได้เป็นอย่างดี

แม้ว่ารถ EV จะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และทำให้ต้นทุนการใช้ยานพาหนะลดลงแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของรถ EV นั่นคือ การขับขี่ที่สนุกสนาน อันเกิดมาจากแรงบิดมหาศาลของตัวรถที่สามารถส่งมอบให้ได้ทันทีที่เปิดคันเร่งออกมา นับว่าเป็นจุดแข็งสำคัญสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเลยทีเดียว และแน่นอนว่า Bajaj Chetak ที่เป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเช่นนี้ มันก็มาพร้อมกับแรงบิดอันเร้าใจด้วยเช่นกัน

 

 

Bajaj Chetak การออกแบบ

ดีไซน์ภายนอกของ Bajaj Chetak มาในรูปแบบพรีเมี่ยมสกู๊ตเตอร์ที่เราคุ้นเคยกันดี โดยมันสืบทอดเชื้อสายมาจากรุ่นพี่ต้นตระกูลของเค้าอย่าง HAMARA Bajaj โดยจุดเด่นของ Bajaj Chetak นั่นคือการใช้ตัวถังโลหะทั้งคัน เรียกได้ว่าช่วยเสริมความพรีเมี่ยมให้กับตัวรถ และอัพเกรดความแข็งแกร่งได้เป็นอย่างดี

ไฟหน้าของตัวรถ ใช้ไฟหน้า LED เต็มระบบ พร้อมไฟ DRL เสริมความโดดเด่นในการขับขี่

 

Bajaj Chetak Headlight

 

ช่วงล่าง ใช้โช๊คอัพแขนเดี่ยว ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมปั้มเบรก 1 พอต ล้ออัลลอยขนาด 12 นิ้ว รัดยางขนาด 90/90 R12 ชนิดไม่มียางใน

 

หน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตอล บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ได้แก่ มาตรวัดความเร็ว, ปริมาณแบตเตอรี่, ระยะทางที่คาดว่าจะขับขี่ได้, โหมดการขับขี่, นาฬิกา, สถานีการชาร์จ, สถานะการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น

 

 

ประกับแฮนด์ด้านขวา จะเป็นปุ่มควบคุมการทำงานของรถทั้งหมด ได้แก่เกียร์เดินหน้า, ถอยหลัง, โหมดการขับขี่ และไฟเลี้ยวขวา ส่วนไฟเลี้ยวซ้ายจะติดตั้งบนประกับแฮนด์ซ้าย

สวิทช์เปิด/ปิด ระบบรถ ติดตั้งอยู่บริเวณใต้แผงคอหน้า

 

 

นอกจากนี้ บริเวณด้านหน้า มีช่องเก็บของมาให้ด้วย สามารถเก็บอุปกรณ์เซอร์วิสรถ รวมไปถึงอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่เอาไว้ได้ในช่องเดียว

Bajaj Chetak Front Storage

 

Bajaj Chetak เป็นหนึ่งในมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไม่กี่รุ่น ที่มีพื้นที่เก็บหมวกกันน็อกมาให้ใต้เบาะนั่ง โดยสามารถเก็บหมวกกันน็อกแบบครึ่งใบได้ พร้อมสัมภาระอีกจำนวนหนึ่ง เนื่องจากในรถมอเตอร์ไซค์แบบที่ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ มักจะใช้พื้นที่บริเวณนี้ในการเก็บแบตเตอรี่ ทำให้ต้องสูญเสียพื้นที่ในการเก็บสัมภาระไป

ส่วนช่องชาร์จแบตเตอรี่ของ Bajaj Chetak ติดตั้งอยู่ที่ท้ายรถ

 

Bajaj Chetak U Box

 

 

ด้านหลัง Bajaj Chetak ใช้ไฟท้ายและไฟเลี้ยวแบบ LED ช่วงล่างด้านหลัง ใช้สวิงอาร์มแขนเดี่ยว ระบบเบรกแบบดรัมเบรก ส่วนล้อ ใช้ล้ออัลลอยขนาด 12 นิ้ว รัดยางขนาด 90/90 R12 ชนิดไม่มียางใน

 

 

อีกหนึ่งจุดเด่นของรถรุ่นนี้คือ มีที่วางเท้าสำหรับท่านผู้หญิงที่โดยสายรถมอเตอร์ไซค์แบบนั่งหันข้างมาให้ด้วย อันนี้แปลกตามากๆ

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค

มอเตอร์ขับเคลื่อน Hub Motor กำลัง 4000 w.
พละกำลังสูงสุด 5.3 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 16 นิวตันเมตร
ระบบเกียร์ 1 สปีด
แบตเตอรี่ ลิเทียมไอออน ความจุ 60 Ah แรงดันไฟฟ้า 48 V. (2.88 kWh)
ระยะทางใช้งาน โหมด Eco 95 กม.
โหมด Sport 85 กม.
ระยะเวลาชาร์จแบตเตอรี่ ชาร์จไฟด้วยระบบ AC เสียบปลั้กไฟบ้าน กำลังสูงสุด 720 W
0-100 % ใน 5 ชั่วโมง
0-80% ใน 3.5 ชั่วโมง
0-25% ใน 1 ชั่วโมง
ความเร็วสูงสุด 70 กม./ชม.

 

 

ตัวรถ

เฟรม อันเดอร์โบน
โช๊คหน้า Leading link แขนเดี่ยว
โช๊คหลัง สวิงอาร์ม
เบรคหน้า ดิสเบรคเดี่ยว พร้อมระบบกระจายแรงเบรก
เบรคหลัง ดรัมเบรก พร้อมระบบกระจายแรงเบรก
ยางหน้า 90/90 R12 ไม่มียางใน
ยางหลัง 90/90 R12 ไม่มียางใน

 

มิติรถ

ความยาว (มม.) 1,890
ระยะฐานล้อ (มม.) 1,310
ความสูงเบาะ (มม.) 765
ระยะห่างจากพื้นถึงท้องรถ (มม.) 160
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน (กก.) 130

 

 

ทดลองขับ Bajaj Chetak

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Bajaj Chetak คันนี้ เรามีโอกาสได้วิ่งทดสอบภายในโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ Bajaj ที่เมือง Pune ประเทศอินเดีย อันเป็นบ้านเกิดของแบรนด์ Bajaj และเป็นฐานการผลิตรถรุ่นนี้ รวมถึงรถรุ่นอื่นๆ ของแบรนด์ Bajaj, KTM และ Husqvarna ด้วย ซึ่งการทดสอบนี้เรามีโอกาสได้ทดสอบด้วยระยะทางสั้นๆ เพียง 1 กิโลเมตร

สัมผัสแรกที่ได้คร่อมเจ้า Bajaj Chetak คันนี้ เป็นรถที่มีน้ำหนักเบา มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ตามสไตล์ของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

กดเลือกโหมด D ไปที่โหมด Sport และบิดคันเร่งออกไป ตัวรถสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-40 กม./ชม. ได้อย่างรวดเร็วทันใจ ไร้เสียงรบกวนใดๆ และสามารถไต่ความเร็วขึ้นสู่ความเร็วสูงสุดที่ 70 กม./ชม. ได้อย่างรวดเร็ว

ในด้านการทรงตัวของรถคันนี้ ถือว่าทำได้ดีเยี่ยม เนื่องด้วยการออกแบบให้แบตเตอรี่วางอยู่ในแนวนอน ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของเค้าค่อนข้างต่ำ ประกอบกับตัวช่วงล่างที่ออกแบบมาสอดรับกัน ซับแรงสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี

 

 

ข้อดีของรถคันนี้ คือเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้งานได้ง่าย กดเปิดระบบ กดปุ่ม D แล้วบิดออกไปได้เลยแบบไม่มีเสียง และไม่มีมลพิษ เมื่อจอดแล้วก็เพียงหยิบที่ชาร์จออกมา เสียบชาร์จกับปลั๊กไฟบ้านปกติ หรือจะเสียบกับรางปลั๊กไฟก็ยังทำได้แบบสบายๆ เพราะอัตราการดึงไฟของเค้าอยู่ในระดับสูงกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (น้อยกว่าไมโครเวฟครึ่งหนึ่ง)

 

 

ข้อสังเกตุ

1. ความเร็วในการขับขี่ของรถคันนี้ ควรใช้อยู่ในย่าน 60 กม./ชม. เนื่องจากควรมีความเร็วเผื่อไว้สำหรับเร่งแซงบ้าง

2. ระยะเวลาการชาร์จแบตเตอรี่ค่อนข้างนาน เหมาะสำหรับใช้งานส่วนตัวมากกว่าใช้งานเชิงพาณิชย์ เนื่องจากไม่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ หากรถคันนี้สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ หรือรองรับการชาร์จด้วยระบบ Fast charge ด้วยกำลังมากกว่า 1 kW จะดีมาก

 

ราคา Bajaj Chetak

ราคาวางจำหน่ายของ Bajaj Chetak ในประเทศอินเดีย เริ่มต้นที่ 149,350 รูปี หรือราวๆ 67,000 บาท หากนำเข้ามาในประเทศไทยจะเปิดราคาเท่าใดนั้นต้องติดตามอีกครั้งหนึ่ง แว่วมาว่า มีเซอร์ไพรซ์ !!!

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ