รีวิว BMW iX3 M Sport 2022 รถยนต์ไฟฟ้าที่คุ้มค่าที่สุด ณ ขณะนี้ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว BMW iX3 M Sport 2022 รถยนต์ไฟฟ้าที่คุ้มค่าที่สุด ณ ขณะนี้

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 21 April 2565

รถยนต์ไฟฟ้า ตัวเลือกใหม่ในการเดินทาง ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านค่าพลังงานที่ต่ำมาก และประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับสนุก กดเป็นมา โดยเฉพาะ BMW iX3 M Sport ที่ถือว่าเป็น X3 Series ที่มีราคาถูกที่สุด และออปชั่นแน่นที่สุด


รถยนต์ไฟฟ้า ผู้ปฎิวัติวงการยานยนต์

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว การตัดสินใจซื้อรถยนต์สักคันนั้น หลังจากตัดสินใจแล้วว่าจะเอารถยนต์แบบ Sedan หรือ SUV นั้น ก็ต้องมาดูกันต่อว่าจะเอาเป็นเครื่องยนต์ดีเซล หรือเบนซิน หรือไฮบริดกันแน่แท้ สมการซื้อรถยนต์ไฟฟ้านั้นเรียกได้ว่า "ไม่มี" อยู่ในตัวเลือกหลักๆ ของคนไทยเลย เพราะในยุคนั้นรถยนต์ไฟฟ้าที่อยู่ในเกณฑ์ "ใช้งานได้จริง" มีเพียงไม่กี่แบรนด์ ไม่กี่รุ่นในบ้านเรา....

ตัดกลับมาที่ยุคปี พ.ศ. 2565 ที่ราคาน้ำมันเบนซินทะยานสู่ลิตรละ 40 บาท และน้ำมันดีเซลลิตรละ 30 บาท แถมมีข่าวแว่วมาว่าจะปล่อยตัวราคาน้ำมันให้เป็นราคาแท้จริง ซึ่งก็จะปล่อยให้ทะยานขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับน้ำมันเบนซินอย่างแน่แท้ (ณ วันที่เขียนบทความ รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ไม่เกินลิตรละ 30 บาท เพื่อช่วยภาคขนส่ง)

มาพร้อมกับเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าที่ "พร้อมแล้ว" สำหรับให้ทุกคนได้ใช้งาน รวมไปถึงโครงข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะแบบ DC Fast Charge ที่กระจายอยู่ทุกหัวเมืองใหญ่ รวมถึงทุกเส้นทางสายหลักไปยังหัวเมืองต่างๆ ก็ล้วนแล้วแต่มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมให้บริการแล้วทั้งสิ้น

ประกอบกับ อัตราค่าใช้จ่ายในการชาร์จไฟฟ้านั้น เรียกได้ว่ามีต้นทุนการเดินทางต่อกิโลเมตร "ถูกกว่า" รถยนต์สันดาปแบบเดิมหลายเท่า ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มเป็นที่พูดถึง และได้การยอมรับมากยิ่งขึ้นจากผู้ใช้งานชาวไทย จนส่งผลให้ยอดการจองรถยนต์ไฟฟ้าในงาน Motor Show 2022 ที่ผ่านมา "ถล่มทลาย" แบบไม่น่าแปลกใจ

 

 

การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน และประเทศโซนยุโรป เข้าสู่ขั้น "เป็นเรื่องปกติ" เพราะเค้ามีการสนับสนุนการใช้งานจากทางภาครัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่, สิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า, โซนพื้นที่ ที่อนุญาติให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเข้าไปได้เท่านั้น พร้อมด้วยโครงข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่หาได้ง่าย มีเกือบทุกที่จอดรถ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเหล่านั้นถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศนอร์เว รถยนต์ไฟฟ้ามียอดการจำหน่ายสูงกว่ารถยนต์สันดาปแบบเดิมไปแล้ว

จุดประสงค์หลักของรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่เพราะว่าประหยัดต้นทุนการเดินทางมากกว่ารถยนต์น้ำมันแบบเดิม แต่มัน "ไม่ปล่อยมลพิษเรี่ยราด ไร้การควบคุม" นั่นเอง เพราะลำพังแล้วทุกการขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้ามันไม่มีไอเสียออกมา ทำให้มันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าการผลิตไฟฟ้าในปัจจุบัน ยังจำเป็นต้องใช้พลังงานฟอสซิลอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตไฟฟ้าจากน้ำมัน, ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเหล่านี้ก็ยังคงสร้างมลพิษอยู่ แต่ก็ถูกจำกัดอยู่ในโซนของโรงไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งมีระบบการบำบัดมลพิษดีกว่ามลพิษที่ออกจากรถยนต์สันดาปอย่างแน่นอน

และอีกสิ่งที่อย่าลืม "พลังงานไฟฟ้า" สามารถผลิตจากพลังงานฟรีๆ อื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นลม จากกังหันลม, น้ำ จากเขื่อน และโซล่าเซลล์ ที่ทุกบ้านสามารถติดได้

 

 

BMW iX3 รถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าถึงได้ ใช้งานได้จริง

BMW ผู้นำตลาดรถยนต์พรีเมี่ยมสัญชาติเยอรมัน ก็กระโดดเข้ามาในโลกแห่งยานยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน เริ่มต้นตั้งแต่ยุคของ BMW i3 รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่เหมือนเป็นก้าวแรกสู่ยุคใหม่ของ EV อย่างจริงจัง ก่อนจะเปิดตัวรุ่นเรือธงด้านเทคโนโลยีอย่าง BMW iX รถยนต์ SUV ไฟฟ้า ที่อัดทุกเทคโนโลยีของ BMW เอาไว้ในรถคันนี้ แต่มันก็มาพร้อมกับราคาที่สุดตามเทคโนโลยีของมันเช่นกัน

BMW iX3 ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อเป็นการตระกรุยทางให้ใบพัดสีฟ้า เข้าสู่โลกแห่งยานยนต์ไฟฟ้าอย่างชัดเจน โดยทาง BMW ยังมีความเชื่อว่า ไม่ใช่ทุกแห่งบนโลกที่พร้อมสำหรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ยังคงมีอีกหลายประเทศบนโลกใบนี้ที่ยังไม่พร้อมใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า และยังจำเป็นต้องใช้งานรถยนต์สันดาปภายในอยู่

BMW iX3 ถูกสร้างขึ้นมาจาก BMW X3 Platform อันเป็นตัวถังรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดของ BMW ในโลกใบนี้ โดย BMW X3 Platform นี้ มีเครื่องยนต์ให้ใช้งานถึง 4 รูปแบบ ด้วยตัวถังแบบเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล, เบนซิน, เบนซินปลั๊กอินไฮบริด และไฟฟ้า ซึ่งตอบโจทย์ทุกการใช้งานบนโลกใบนี้อย่างแน่นอน 100% (ยกเว้นจะเอาไปใช้เป็นเรือ อันนั้นคงไม่ใช่หน้าที่ของรถยนต์)

BMW X3 Series ที่จำหน่ายในประเทศไทยนั้น มีทั้งหมด 3 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่

1. BMW iX3 M Sport รถยนต์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ราคา 3,399,000 บาท
2. BMW X3 xDrive20d M Sport เครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 3,699,000 บาท
3. BMW X3 xDrive30e M Sport เครื่องยนต์เบนซิน PHEV ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 3,799,000 บาท

โดยในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักเจ้า BMW iX3 M Sport กันอย่างลึกซึ้งกันว่า รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มีดีอย่างไร ด้วยราคาสุดเร้าที่ 3,399,000 ถูกกว่าเวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปกว่า 300,000 บาท แถมมีออปชั่นที่มากกว่าชนิดที่ว่ารุ่นพี่มีมองค้อน เจ้ารถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มันจะน่าใช้ขนาดไหน และมีเหตุผลอะไรบ้างที่ควรใช้มัน ตามกันได้ในบทความนี้ครับ

 

 

BMW iX3 รถยนต์ไฟฟ้าที่คุ้มค่า

ปกติแล้วในประเทศไทย การซื้อรถยนต์ยุโรปนั้น หากเปรียบเทียบกับราคาในต่างประเทศพบว่า รถยนต์ยุโรปในบ้านเรามีราคาจำหน่ายที่สูงกว่าต่างประเทศราว 2-3 เท่าตัวเลยทีเดียว แม้รถรุ่นนั้นจะประกอบในประเทศแล้วก็พบว่าราคาจำหน่ายของมันแพงกว่าราว 2 เท่าตัวเลยทีเดียว

แต่นั่นไม่ใช่กับ BMW iX3 ครับ เพราะ BMW iX3 M Sport ในบ้านเรา ที่เปิดราคารวม BSI และการรับประกันทั้งหมดแล้วอยู่ที่ 3,399,000 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับราคาบ้านเกิดของเค้าที่ประเทศเยอรมัน ก็วางจำหน่ายอยู่ในราคาถึง 2.5 ล้านบาทเลยทีเดียว เมื่อบวกลบดูกับบริการที่ได้รับแล้วบอกได้เลยว่า นี่เป็นส่วนต่างราคาที่ "เข้าใจได้"

ด้วยสาเหตุหลักคือเจ้า iX3 คันนี้ถูกนำเข้ามาจากประเทศจีนนั่นเอง ทำให้ได้ประโยชน์เรื่องสิทธิพิเศษทางภาษี ส่งผลให้ BMW Thailand ตั้งราคาสุดเร้าใจเช่นนี้ออกมาได้ ไม่แปลกนักที่ BMW iX3 จะถูกจับจองอย่างรวดเร็ว และได้ข่าวว่าแม้จองวันนี้ ก็ต้องรอส่งรถกันยาวนานหลายเดือนแล้ว...

นอกจากนี้ BMW iX3 M Sport ยังเป็น X3 Series ที่ราคาถูกที่สุดในบ้านเรา และมีออปชั่นดีที่สุดในบ้านเราด้วย จึงไม่แปลกที่ใครมีงบซื้อรถยนต์พิกัดนี้อยู่แล้ว หากกำลังตัดสินใจซื้อรถเพิ่มจากรถที่มีอยู่ในบ้าน เจ้า iX3 มันก็เป็นคำตอบที่ดีที่สุดอยู่ดี ทั้งด้านราคาและออปชั่น

 

 

BMW iX3 M Sport ดีไซน์

ดีไซน์ภายนอกของ BMW iX3 M Sport ใช้พื้นฐานโครงสร้างจาก BMW X3 Platform ตัวถังเดียวกับเวอร์ชั่นรถสันดาปทุกประการ แต่ก็จะมีส่วนที่แตกต่างกันไปอยู่หลายจุด

เริ่มต้นจากด้านหน้า BMW iX3 M Sport ใช้กระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่ แต่ปิดทึบไว้ตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า โดยมีช่องดักอากาศเพื่อใช้งานกับระบบระบายความร้อนของตัวรถอยู่ที่ด้านล่าง

และที่สำคัญ โลโก้ BMW ตัดขอบสีฟ้า เพื่อบ่งบอกว่ารถคันนี้เป็นยานยนต์ไฟฟ้า

 

 

ไฟหน้า ใช้ไฟหน้าแบบ Adaptive LED เปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ, ส่องเข้าโค้งอัตโนมัติ และสามารถดับไฟเฉพาะจุดได้ เพื่อป้องกันการรบกวนรถผู้ร่วมทาง ซึ่งไฟหน้า BMW Adaptive LED มีความสว่างที่สูงมากๆ ทำให้การขับขี่ในถนนที่มืดมิดเป็นเรื่องที่ง่ายดาย

 

 

ด้านข้างของตัวรถ โดดเด่นด้วยล้ออัลลอย M Aerodynamic ขนาด 20 นิ้ว ด้านหน้ารัดยางขนาด 245/45 R20 ด้านหลังรัดยางขนาด 275/40 R20 ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ

 

 

 

มาดูทางด้านท้ายรถ จะเป็นจุดที่สังเกตุได้ง่ายว่านี่คือ BMW X3 LCI 2022 อย่างชัดเจนที่สุดด้วยไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่

บริเวณด้านล่าง มีดิฟฟิวเซอร์ ช่วยตัดลมมาให้ และแน่นอนว่ามันเป็นรถยนต์ไฟฟ้า แม้ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับรถสันดาป ก็ไม่ทำกันชนเว้าท่อไอเสียแต่อย่างใด

ประตูท้ายห้องเก็บสัมภาระ เป็นระบบไฟฟ้าพร้อมระบบเตะเปิด ความจุอยู่ที่ 510 ลิตร และสามารถเพิ่มได้สูงสุด 1,560 ลิตร ด้วยการพับเบาะนั่งแถว 2 ลง

 

เข้ามาด้านในห้องโดยสาร ตกแต่งตามสไตล์ของ BMW ที่เน้นความพรีเมี่ยม โดดเด่นด้วยหน้าจอมัลติมีเดียระบบสัมผัสขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว ทำงานด้วยระบบปฎิบัติการ BMW OS7 บอกข้อมูลการขับขี่และข้อมูลความบันเทิงครบครัน รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay, Android Auto

พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น ปรับระดับได้ 4 ทิศทางด้วยระบบแมนนวล

 

หน้าจอเรือนไมล์แบบ TFT บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน พร้อม Head Up display

 

 

เบาะนั่งแบบสปอร์ตสไตล์ BMW M ปรับไฟฟ้าเต็มระบบ พร้อมระบบอุ่นเบาะ โดยเบาะนั่งสามารถเซฟการตั้งค่าได้ 2 โปรไฟล์

 

 

เบาะนั่งด้านหลังหุ้มหนัง มาพร้อมกับที่พักแขนบริเวณตรงกลาง ตัวเบาะสามารถแยกพับได้ มาพร้อมกับช่องแอร์ 2 ช่อง ปรับอุณหภูมิได้ และช่องเสียบ USB-C 2 ช่อง

เพดานห้องโดยสารโปร่ง โล่งสบายด้วยหลังคาแบบพาโนรามิกซันรูฟ เปิด/ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมม่านบังแดดที่หลังคา

 

 

ระบบความปลอดภัยใน BMW iX3 M Sport 2022

- เซ็นเซอร์เตือนการชนรอบคัน
- กล้องรอบคัน
- Blind Spot
- ถุงลมนิรภัยรอบคัน
- ระบบควบคุมเสถึยรภาพการขับขี่ (DSC)
- ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC)
- ABS
- ระบบช่วยเสริมแรงเบรก
- ไฟเบรกฉุกเฉิน
- ระบบป้องกันการชนทั้งคน สัตว์ และสิ่งของ
- ระบบป้องกันการกระแทกด้านข้าง
- ปุ่มโทรออกฉุกเฉิน

 

สิ่งอำนวยความสะดวกใน BMW iX3 M Sport 2022

- ระบบปลดล็อกประตูอัฉริยะ
- กระจกแบบลดเสียงรบกวน
- หลังคา Panoramic เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า
- BMW Connected Drive
- สั่งการทำงานของเครื่องเสียงด้วยมือแบบไร้สัมผัส (Gesture Control)
- เครื่องเสียง Harman & Kardon
- แท่นชาร์จมือถือไร้สาย
- ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ทางไกล
- Adaptive Cruise Control พร้อม Stop & Go
- ช่วงล่าง Adaptive ปรับตามโหมดการขับขี่
- Head-up Display
- ระบบช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ Parking Asisstant Plus
- ไฟหน้า BMW Adaptive LED เปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติแบบอัฉริยะ
- ระบบปรับอากาศ 3 โซน
- แอร์หลัง
- กระจกมองหลัง และกระจกมองข้าง ตัดแสงอัตโนมัติ
- ช่องเสียบ USB-A ที่ด้านหน้า 1 ช่อง
- ช่องเสียบ USB-C ในคอนโซลกลาง 1 ช่อง และช่องแอร์ด้านหลัง 2 ช่อง

 

 

สเปค BMW iX3 M Sport 2022

มอเตอร์ BMW eDrive 1 มอเตอร์
พละกำลังสูงสุด 286 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด  400 นิวตันเมตร
ระยะทางขับขี่สูงสุด / 1 การชาร์จ มาตรฐาน WLTP 460 กิโลเมตร
ระบบขับเคลื่อน RWD ขับเคลื่อนล้อหลัง
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม 6.8 วินาที
ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม.
แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน ระบายความร้อนด้วยน้ำ
พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (kWh) 80 (ใช้งานได้ 73.8)
แรงดันไฟฟ้า (V) 400
รองรับการชาร์จ AC Type 2 (kW) 11
รองรับการชาร์จ DC CCS 2 (kW) 150
ตัวถัง X3 Platform
พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้า
ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง Adaptive
ระบบเบรคหน้า/หลัง ขนาดยางล้อ
ขนาดยางล้อ หน้า 245/45 R20 หลัง 275/40 R20

 

มิติตัวรถ BMW iX3 M Sport 2022

ขนาดตัวรถภายนอก ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 4,734 x 1,891 x 1,668
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,864
ระยะห่างจากพื้น (มม.)  190
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 2,260

 

 

 

 

พื้นที่เก็บสัมภาระ

ช่องเก็บของด้านหน้า (Frunk) -
พื้นที่เก็บสัมภาระ 510 ลิตร
พื้นที่เก็บสัมภาระ เมื่อพับเบาะหลังทั้งหมด  1,560 ลิตร

 

 

 

 

ทดลองขับ BMW iX3 M Sport 2022

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ BMW iX3 M Sport 2022 คันนี้ ทางเราได้ทำการทดสอบขับขี่จากกรุงเทพถึงจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากเพื่อทำการทดสอบสมรรถนะของรถยนต์แล้ว ยังใช้เพื่อการพิสูจน์ด้วยว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นใช้เวลาในการเดินทางไม่แตกต่างจากรถยนต์สันดาปแม้แต่น้อย โดยสามารถอ่านบทความการเดินทางไปเชียงใหม่ได้ที่นี่

อ่าน รีวิว ขับรถยนต์ไฟฟ้า กรุงเทพ - เชียงใหม่ 9 ชั่วโมง ด้วย BMW iX3 M Sport

 

 

พละกำลังของ BMW iX3 M Sport ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ขับเคลื่อนล้อหลัง มอบพละกำลังสูงสุด 286 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ผลที่ได้รับคือ มันเป็นรถยนต์ที่มีแรงบิดสูงมาก แต่ยังคงความนุ่มนวลเอาไว้อยู่ โดยอัตราเร่งของมันจาก 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.8 วินาทีเท่านั้น ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าคือในจังหวะที่คุณอยากเร่งแซง คุณสามารถกดคันเร่งแซงได้เลย แตกต่างจากรถยนต์สันดาปที่คุณต้องรอรอบเครื่องพุ่งขึ้นมาก่อน จึงจะแซงได้

จุดนี้ถือว่าเป็นจุดแข็งที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้าในการขับขี่เลยครับ เอาว่าเรื่องของกำลังรถคันนี้ "เหลือเฝือทุกการใช้งาน" ยกเว้นเอาไปลุยหนักๆ เพราะรถเค้าเป็นขับเคลื่อนล้อหลัง ไม่ใช่ขับ 4 แบบเพื่อนร่วมรุ่น

 

 

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 80 kWh ที่ให้ใช้งานอยู่ที่ 74 kWh ถือว่าเพียงพอต่อทุกการใช้งานในประเทศไทยแล้ว โดย 1 ชาร์จสามารถขับขี่ได้ระยะทางมากถึง 460 กิโลเมตร มาตรฐาน WLTP โดยจากการขับขี่ทั่วไปแล้วนั้น เรามักจะใช้แบตเตอรี่กันในช่วง 10-80% ซะมากกว่า เนื่องจากเป็นช่วงที่แบตเตอรี่สามารถรับกระแสไฟฟ้าขณะชาร์จได้สูงที่สุด ซึ่งนี่ก็สามารถขับขี่ในระยะทางราว 300 กม. ได้แบบสบายหายห่วงครับ

อีกจุดเด่นของตัวรถนั้นคือการชาร์จแบตเตอรี่ โดย BMW iX3 M Sport รองรับการชาร์จแบบ DC ได้กระแสมากถึง 150 kW ซึ่งถือว่าสูงมากๆ โดยตู้ชาร์จในไทยเท่าที่เราทดสอบมาส่วนใหญ่จะปล่อยกระแสไฟฟ้าอยู่ที่ 120 kW ตัวรถจะสามารถดึงไฟฟ้ามาได้ที่ 70-75 kW (หายไปครึ่งหนึ่ง เกิดจากคอขวดที่สายชาร์จของผู้ให้บริการตู้ชาร์จ) ก็ถือว่าแรงมากๆ แล้ว เพียงใช้เวลาราวๆ 15 นาที แบตเตอรี่จาก 30% ก็ขึ้นไปถึง 80% ได้แบบสบายๆ

และข้อสำคัญที่สุดจากการทดสอบของเรานั้นคือ "แบตเตอรี่ไม่ร้อนเลย และไม่พบปัญหากสารสื่อสารกับตู้ชาร์จ" อันนี้ถือเป็นจุดแข็งมากๆ ของ BMW iX3 M Sport คันนี้ เพราะเราทดสอบขับจากกรุงเทพ-เชียงใหม่ ด้วยความเร็วราว 120 กม./ชม. และใช้ DC Fast Charge ตลอด เราไม่พบอาการแบตเตอรี่ร้อนซึ่งจะส่งผลให้ความเร็วในการชาร์จลดลงแม้แต่น้อย อันนี้ดีมากๆ

 

และแม้ว่าจะชาร์จเกิน 80% ไปแล้ว ตัวรถก็ยังรับไฟฟ้าได้มากถึง 20-30 kW ในช่วง 81-100% อันนี้ถือว่าดีมากๆ เพราะกระแสไฟฟ้าที่รับมาได้สูงขนาดนี้ เรียกได้ว่าสูงกว่ารถ EV หลายๆ รุ่น ที่ชาร์จจากช่วง 10-80% ซะอีกครับ

 

 

ช่วงล่างของ BMW iX3 M Sport จะออกแนวนุ่มนวล ไม่แข็ง ไม่ย้วย เหมาะสำหรับใช้งานขับขี่บนท้องถนนทั่วไป ทั้งการเดินทางในเมือง และการเดินทางไกลนั้นตอบโจทย์ทั้งหมด เป็นรถที่ขับสนุก และนั่งสบาย ติดใจแน่นอนทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

ทัศนวิสัยของ BMW iX3 M Sport ทำได้ดีเยี่ยมตามสไตล์รถยนต์ SUV กระจกบังลมด้านหน้าขนาดใหญ่ กระจกมองข้างที่วางตำแหน่งมาแบบใส่ใจรายละเอียด ทำให้รถคันนี้มีจุดอับสายตาที่น้อยมาก

 

 

พื้นที่โดยสารด้านหลัง จัดว่าเป็นความดีงามอย่างยิ่ง มีพื้นที่กว้างขวาง พื้นที่เหนือศรีษะโปร่ง โล่งสบายด้วย Panoramic Glassroof ทำให้ตัวรถภายในรู้สึกปลอดโปร่ง นั่งสบาย โดยสารทางไกล 4 คนได้แบบไร้กังวล แต่น่าเสียดายตรงที่ไม่ได้ให้ม่านบังแดดแบบเพื่อนๆ ในตระกูลสันดาปมาด้วย

 

 

สรุป BMW iX3 M Sport น่าใช้ที่สุดในคลาส

โดยสรุปแล้ว BMX iX3 M Sport เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าใช้ที่สุดในคลาส ด้วยราคาจำหน่ายที่ 3,399,000 บาท ซึ่งในราคานี้คุณจะมีตัวเลือกอยู่ไม่กี่รุ่น นั่นก็คือ Tesla Model Y นั่นเอง ซึ่งถ้าหากเทียบกันตรงๆ แล้ว แม้ว่า Tesla จะมีพละกำลังที่สูงกว่า แต่สิ่งที่ BMW เหนือกว่าอย่างมากนั่นคือ "บริการหลังการขาย" นั่นเอง

โดย BMW iX3 M Sport มีศูนย์บริการอยู่ทั่วประเทศ, มีบริการผู้ช่วยส่วนตัว, สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ iOS ได้แบบไร้รอยต่อ แตกต่างจาก Tesla ที่ปัจจุบันนี้ยังไม่มี Tesla Official ในประเทศไทย ซึ่งแท้จริงแล้ว Tesla จุดเด่นของเค้าคือ "บริการเครือข่าย" ไม่ว่าจะเป็นโครงข่ายตู้ชาร์จ, ระบบแผนที่ ฯลฯ ที่ไม่มีให้ใช้งานในไทย การเลือกซื้อรถที่ราคาเท่ากัน แต่ใช้ของได้นิดเดียวก็ดูไม่ค่อยคุ้มค่านัก

กลับกัน BMW iX3 M Sport มีทุกอย่างเพรียบพร้อมแล้ว นี่แหละคือจุดเด่นของ BMW ณ ขณะนี้ครับ

นอกจากนี้ BMW iX3 M Sport ยังเป็นรถที่ให้แบตเตอรี่มาดีมากๆ โดยการทดสอบของเราเรียกได้ว่า "ไม่ค่อยถนอมรถสักเท่าไหร่" ขับขี่กันตลอด แถมชาจ DC ตลอด ก็ไม่พบปัญหาแบตเตอรี่ร้อนเลยแม้แต่น้อย ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนชื้นแบบบ้านเราเช่นนี้ และไม่มีปัญหาใดๆ เลย

ผมขอฟันธงว่า หากคุณจะซื้อรถยนต์เพิ่มในงบประมาณ 3-4 ล้านบาทอยู่แล้ว ขอให้ BMW iX3 M Sport เป็นตัวเลือกอันดับ 1 สำหรับคุณครับ

 

 

ส่วนเรื่องการหาจุดชาร์จรถไฟฟ้านั้น ณ ปัจจุบันต้องบอกได้เลยว่า หากชีวิต 90% ของคุณ ขับรถอยู่ในเส้นทางเดิมเป็นประจำ รถยนต์ที่ควรใช้ต่อไปก็ต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว เพราะมันแทบไม่มีเหตุผลอันใดเลยทีจะหวนไปใช้เทคโนโลยีแบบเก่าที่รอวันหายไป เนื่องจากคุณสามารถชาร์จไฟฟ้าที่บ้านได้นั่นเอง

แต่ถ้าคุณ เป็นคนที่ชอบท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ออกไปสู่เส้นทางใหม่ๆ ไปในที่ที่โครงข่ายตู้ชาร์จไฟฟ้าแรงสูงไม่อยู่ในรัศมี 200 กิโลเมตร หรือถ้าคิดว่า "การบริหารเวลา มันเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก" ก็ต้องบอกว่า "รถน้ำมันยังตอบโจทย์กว่า" เพราะคุณไม่จำเป็นต้องวางแผนอะไรในการเติมพลังงานนั่นเอง

 

BMW iX3 2022 ราคาเท่าไหร่

ราคา BMW iX3 M Sport 2022 อยู่ที่ 3,399,000 บาท มาพร้อมกับ BSI Ultimate Package รับประกัน 6 ปี ไม่จำกัดระยะทาง พร้อมการประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 160,000 กม

 

VDO รีวิว BMW iX3 M Sport 2022

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ