Triumph TE-1 บิ๊กไบค์พลังไฟฟ้า วิ่งไกล 161 กิโลเมตร Share this

Triumph TE-1 บิ๊กไบค์พลังไฟฟ้า วิ่งไกล 161 กิโลเมตร

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 04 August 2565

Triumph TE-1 บิ๊กไบค์ เพื่ออนาคตกับ ขุมพลังไฟฟ้า100% ที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 161 กม. พร้อมพละกำลัง 175 แรงม้า เร่ง 0-96 กม./ชม. ใน 3.6 วินาที 


Triumph TE-1

 

ความร่วมมือสุดพิเศษระหว่าง ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ บริษัท Williams Advanced Engineering บริษัท Integral Powertrain และศูนย์ WMG มหาวิทยาลัยวอร์ริค ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานเพื่อยานพาหนะปลอดการปล่อยมลพิษ (OZEV) ผ่าน Innovate UK โดยความร่วมมืออันยอดเยี่ยมนี้เพื่อมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีวิศวกรรมจักรยานยนต์ไฟฟ้าเฉพาะทาง และการออกแบบทางเทคโนโลยีที่มีการบูรณาการเชิงนวัตกรรม 

Triumph Motorcycles ได้ทำการพัฒนาเสร็จสิ้นกับรถต้นแบบ TE-1 รถจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ถึงแม้ว่าจะเป็นรถต้นแบบ แต่ด้วยการออกแบบทั้งหมดนี้จะเห็นได้ถึงรูปร่างหน้าตาที่จะเป็นรถที่จะผลิตจริง ซึงแสดงให้เห็นถึงอนาคตของรถไฟฟ้า

TE-1 ได้รับการพัฒนาร่วมมือจาก

- ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์: โครงรถเวอร์ชันสุดท้าย ที่รวมถึงเฟรม และซับเฟรมท้าย ค็อกพิท แผงข้างและล้อ รวมไปถึงระบบขับเคลื่อนประกอบไปด้วย ระบบส่งกำลังและระบบขับเคลื่อนด้วยสายพานแบบ Gates Carbon ระบบอิเล็กทรอนิกส์ โช้คหน้าหัวกลับจาก Öhlins และระบบกันสะเทือนหลังสำหรับรุ่นโปรโตไทป์จาก 
คาลิปเปอร์ Brembo M50 และซอฟต์แวร์ควบคุมจากไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ 

- บริษัท Williams Advanced Engineering: ชุดแบตเตอรี่ WAE เวอร์ชันสุดท้าย จะมีการใช้เซลล์ที่มีแพ็คเกจเฉพาะ เพื่อให้จุดศูนย์ถ่วงนั้นเหมาะสมที่สุด ยูนิตควบคุมยานพาหนะ ตัวแปลง DCDC ระบบระบายความร้อนในตัว พอร์ตชาร์จไฟ และฝาครอบคาร์บอน

- บริษัท Integral Powertrain: ระบบส่งกำลังเวอร์ชันสุดท้าย ซึ่งมาพร้อมกับอินเวอร์เตอร์ในตัวที่สามารถปรับสเกลได้ อีกทั้งยังรวมมอเตอร์เข้ากับเทคโนโลยีซิลิกอนคาร์ไบด์สวิตช์ขั้นสูงมาใช้ และระบบระบายความร้อนในตัว 

- ศูนย์ WMG มหาวิทยาลัยวอร์ริค University of Warwick: ขั้นตอนสุดท้ายของการจำลองการทดสอบก่อนใช้งานจริงนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยผลลัพธ์ที่ได้นั้นบ่งชี้ว่าโปรเจคนี้สามารถมอบประสิทธิภาพด้านสมรรถนะ และความทนทานได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ 

TE-1 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียวที่ขับเคลื่อนล้อหลังและให้พละกำลัง 175 แรงม้า ซึ่งพละกำลังทั้งหมดนี้อยู่ในพิกัดเดียวกับรถในกลุ่มบิ๊กไบค์ ระดับ 1,000 ซีซี ด้วยชุดแบตเตอรี่ขนาดเล็กจาก Williams ซึ่งช่วยให้ TE-1 วิ่งได้ไกลถึง 161 กม.

สามารถเร่งความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. ใน 3.6 วินาที และ 0-160 กม./ชม. ใน 6.2 วินาที พร้อมความสามารถในการชาร์จจาก 0-80% ใน 20 นาที และด้วยน้ำหนักตัวเพียง 220 กก. ทำให้ TE-1 เบากว่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในตลาดปัจจุบันถึง 25%

ทั้งหมดนี้การทดสอบและการพัฒนา TE-1 ขั้นสุดท้ายของ Triumph และจะถูกทดสอบทั้งบนไดโนและในสนามแข่งจริง ส่วนเวอร์ชั่่นผลิตจริง ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าหน้าตาจะออกมาแบบไหนแต่ก็คาดว่าจะไม่ผิดไปจากนี้มากนัก


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ