ไม่ล้างรถช่วงฝนตก ส่งผลอย่างไรบ้าง Share this

ไม่ล้างรถช่วงฝนตก ส่งผลอย่างไรบ้าง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 05 October 2565

หน้าฝน ฝนตกบ่อยเกือบทุกวัน คนใช้รถรถส่วนใหญ่คิดว่า ไม่จำเป็นต้องล้างรถก็ได้ เนื่องจากน้ำฝนช่วยล้างสิ่งสกปรกออกไปแล้ว แต่แท้จริงเป็นอย่างไรบ้างนั้น มีเฉลย


ไม่ล้างรถช่วงฝนตก ส่งผลอย่างไรบ้าง

ข้อเท็จจริงหากเราไม่ล้างรถในช่วงหน้าฝนอาจทำให้รถเสี่ยงต่อปัจจัยต่างๆ เหล่านี้

น้ำฝนมีฤทธิ์เป็นกรด ประกอบกับมลพิษทางอากาศในปัจจุบัน จึงส่งผลให้ฝนมีค่า pH ต่ำกว่าเดิม โดยเฉพาะในย่านที่เป็นแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม หรือพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง จะยิ่งส่งผลให้ฝนที่ตกลงมากลายสภาพเป็นฝนกรด (Acid Rain) ได้ ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ก็จะกัดกร่อนสีรถ ทำให้รถดูหมอง และสีรถเสื่อมสภาพก่อนอายุการใช้งานจริง

หากเราไม่ล้างรถช่วงหน้าฝน จะเกิดคราบฝังแน่น หน้าฝนเสี่ยงต่อการเกิดคราบฝังแน่น เพราะเมื่อรถแห้งไปแล้วจะเกิดคราบน้ำที่ผิวรถ หากเป็นรถที่จอดกลางแจ้ง หลังจากฝนตกแดดออกคราบน้ำฝนที่แห้งติดอยู่บนผิวรถจะส่งผลให้ทำความสะอาดได้ยากยิ่งขึ้น จึงควรล้างรถอย่างสม่ำเสมอ

เสี่ยงต่อการเกิดสนิม ไม่ว่าจะจอดรถตากฝน ขับรถฝ่าฝน หรือลุยน้ำท่วม ทำให้มีความชื้นมากกว่าปกติ จึงทำให้รถมีโอกาสเกิดความชื้นสะสมจนทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ เป็นสนิมได้ การดูแลรถด้วยการล้างและเช็ดให้แห้งทุกครั้งหลังจากโดนฝนมาแล้ว จึงช่วยรักษาสภาพรถคันโปรดของคุณให้ใหม่อยู่เสมอได้

เหตุผลเหล่านี้ น่าจะช่วยให้กับคนรักรถทราบแล้วว่า ทำไมช่วงหน้าฝนจึงควรหมั่นล้างรถเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อรักษาสภาพรถให้ดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ

ที่มา โตโยต้าลีสซิ่ง

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ