ซื้อคอนโดมีที่จอดแบบ Auto Parking ดีไหม ? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ซื้อคอนโดมีที่จอดแบบ Auto Parking ดีไหม ?

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 17 October 2565

อีกหนึ่งคำถามคาใจของผู้ที่กำลังจะเลือกซื้อคอนโดอีกหนึ่งอย่างเลยก็คือ “เราควรซื้อคอนโดที่มีที่จอดรถแบบ Auto Parking ดีไหม ?” เพราะในปัจจุบันนี้โครงการคอนโดหลายๆ โครงการ(โดยเฉพาะคอนโดใจกลางเมือง) มักจะมี Auto Parking เพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งบางคนก็บอกว่าดีและมองว่า Auto Parking จะกลายเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะช่วยทำให้การจอดรถยนต์นั้นง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่บางคนกลับมองว่าพื้นที่จอดรถแบบธรรมดาน่าจะตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้มากกว่า เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจะพาคุณไปค้นหาคำตอบพร้อมๆ กัน ว่าแท้ที่จริงแล้ว เราควรที่จะเลือกซื้อคอนโดที่มี Auto Parking หรือไม่ ? 

 

Auto Parking คืออะไร ? 

สำหรับความหมายของ Auto parking หรือชื่อเต็มๆ ว่า Automatic Car Parking System คือ เทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยจัดการให้อาคารที่จอดรถมีพื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้นจากเดิม เมื่อเทียบกับอาคารจอดรถที่มีขนาดเท่ากัน อีกทั้งเจ้าของรถยนต์ไม่ต้องวนหาที่จอดให้เสียเวลา เพราะเทคโนโลยีในส่วนนี้จะดำเนินการนำรถยนต์ของคุณไปจอดให้เอง หรือหากจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ เลยก็คือ “ระบบจอดรถอัตโนมัติ” โดย Auto parking จะถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ได้แก่ 

1.Circulation Parking  

Circulation Parking จะเหมาะกับโครงการคอนโดหรือสถานที่ที่มีพื้นที่ยาวและแคบ โดยจะเป็นระบบเคลื่อนที่แบบหมุนวนในแนวราบ สามารถจอดรถได้ประมาณ 10 – 30 คัน/ชุด 

2.Tower Parking

ประเภท Auto Parking ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คงจะต้องยกให้กับ “Tower Parking” เนื่องจาก Auto Parking ประเภทนี้จะเป็นระบบแบบจอดซ้อนกันในแนวตั้ง ส่วนใหญ่มักจะนิยมใช้กันภายในโครงการคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด ซึ่งรูปทรงจะเป็นหอสูง ระบบเคลื่อนตัวในแนวดิ่ง สามารถจอดรถได้ประมาณ 2 – 5 คัน/ชั้น 

3.Multi Floor Parking

Multi Floor Parking คือประเภท Auto Parking ที่เหมาะกับโครงการคอนโดหรือสถานที่ที่มีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ระบบเคลื่อนตัวในแนวราบและทำงานโดยการใช้ลิฟต์ยกรถขึ้นระหว่างชั้น ส่งผลให้สามารถจอดรถได้เป็นจำนวนมากในแต่ละชั้น  

4.Rotary Parking 

Rotary Parking หรือ ระบบแบบชิงช้าสวรรค์ เนื่องจากมีการจัดเก็บรถแบบหมุนเวียนคล้ายชิงช้าสวรรค์ และเคลื่อนที่แบบหมุนเวียนในแนวดิ่ง ซึ่งจุดเด่นประเภท Auto Parking ประเภทนี้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามขนาดของพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นภายในโครงการคอนโด โรงพยาบาล สถานศึกษา ฯลฯ  

 

ข้อดีที่สำคัญของ Auto Parking ภายในโครงการคอนโด 

  • เพิ่มพื้นที่จอดรถภายในโครงการคอนโด ลดปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอได้เป็นอย่างดี 

  • ลูกบ้านไม่ต้องจอดรถซ้อนคัน 

  • ลูกบ้านไม่ต้องเสียเวลาวนหาที่จอดรถ เพราะ Auto Parking จะนำรถยนต์ของคุณไปจอดไว้ในที่ที่ปลอดภัย 

  • ลดปัญหาและโอกาสที่รถยนต์จะเกิดการเฉี่ยวชนและนำพามาสู่การทะเลาะวิวาทภายในโครงการคอนโด

  • ปลอดภัย ไม่ต้องกลัวการถูกโจรกรรมจากบุคคลภายนอก

  • เพิ่มความ Luxury ให้กับภาพลักษณ์ของโครงการคอนโด 

  • สะดวกสบายเพราะลูกบ้านสามารถเรียกรถยนต์ผ่านแอพพลิเคชั่น

  • ลดปัญหาการลืมที่จอดรถของลูกบ้านได้เป็นอย่างดี

  • โครงการคอนโดสามารถนำพื้นที่จอดรถ(ที่เหลือ)ไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ได้ เช่น สร้างพื้นที่ส่วนกลางเพิ่มเติม สร้างพื้นที่สีเขียวภายในโครงการ เป็นต้น

 

ปัจจัยที่คุณต้องนึกถึงก่อนตัดสินใจซื้อโครงการคอนโดที่มี Auto Parking

แม้ว่า Auto Parking จะมีข้อดีอยู่มากมายหลากหลายข้อ แต่! มันก็ยังมีบางปัจจัยที่คุณจะต้องนำมาพิจารณาให้ถี่ถ้วน ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อโครงการคอนโดที่มี Auto Parking โดยปัจจัยที่ว่านั้นประกอบไปด้วย...

  • ราคาค่าส่วนกลางที่อาจจะสูงกว่าโครงการทั่วๆ ไป เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าราคาค่าก่อสร้าง/ติดตั้ง/ดูแลระบบ Auto Parking มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง  

  • สอบถามกับทางโครงการคอนโดให้ละเอียดว่า Auto Parking ที่ทางโครงการคอนโดได้ติดตั้งนั้น สามารถใช้ได้กับรถยนต์รุ่นไหนบ้าง 

  • สอบถามกับทางโครงการคอนโด ว่าถ้าระบบของ Auto Parking เกิดขัดข้อง มีการแก้ไขปัญหาอย่างไรให้กับลูกบ้าน ? 

  • คุณต้องเป็นคนคำนวณเวลาให้ดี เพราะการที่ Auto Parking จะนำรถลงมาให้คุณนั้นอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 – 3 นาที และถ้าเป็นชั่วโมงเร่งด่วนที่ลูกบ้านต้องการใช้รถยนต์พร้อมๆ กัน ในจุดนี้ก็อาจจะทำให้คุณเกิดความหงุดหงิดในการรอรถเอาได้ง่ายๆ 

รายละเอียดข้างต้นเป็นข้อมูลเกี่ยวกับ Auto Parking ภายในโครงการคอนโดที่เราได้นำมาฝาก และสำหรับใครที่อยู่ในช่วงพิจารณาเลือกซื้อโครงการคอนโดที่มี Auto Parking คุณก็สามารถนำรายละเอียดดังกล่าวไปประกอบการตัดสินใจได้เลย และถ้าหากคุณต้องการเลือกซื้อหรือเช่าโครงการคอนโดทำเลสวย คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาคอนโดทุกโครงการ ทุกย่าน ทุกทำเล ค้นหาได้ที่นี่ 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ