ถนอมเกียร์ออโต้ยังไง ยืดอายุการใช้งาน Share this

ถนอมเกียร์ออโต้ยังไง ยืดอายุการใช้งาน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 04 November 2565

ระบบเกียร์ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนรถ หากระบบเกียร์มีปัญหา อาจต้องเสียเงินหนักในการส่งซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ดังนั้น การทะนุถนอมเกียร์ไว้ตั้งแต่ต้นๆ จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ได้นานๆ โดยในที่นี้เราจะนำเสนอวิธีการถนอมเกียร์ออโต้หรือเกียร์อัตโนมัติ ว่ามีวิธีการอย่างไร


ถนอมเกียร์ออโต้ยังไง ยืดอายุการใช้งาน

วิธีการถนอมเกียร์ออโต้หรือเกียร์อัตโนมัติ

  • อย่าคิกดาวน์บ่อย

Kickdown คือการเหยียบแป้นคันเร่งให้ลึกกว่าปกติเพื่อเพิ่มความเร็วอย่างเร่งด่วน ซึ่งหากทำการคิกดาวน์บ่อยๆ ชุดเกียร์ได้รับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นกะทันหันเกินความจำเป็น จะทำให้ชุดเกียร์เกิดความเสียหาย ชำรุดเร็วกว่าที่เวลากำหนด การขับขี่ที่ดีควรค่อยๆ เพิ่มความเร็วจะดีที่สุด

  • เหยียบเบรกก่อนเปลี่ยนเกียร์

ในการเปลี่ยนเกียร์ทุกครั้ง จะต้องเหยียบเบรกก่อน เพื่อป้องกันเกียร์กระชาก หากมีการเหยียบเบรกไว้ จะช่วยให้ระบบส่งกำลังเต็มที่และทำงานได้อย่างลื่นไหล เป็นการถนอมชุดเฟืองเกียร์ให้มีอายุการใช้งานได้อย่างดี

  • เบรกมือเวลาจอดบนทางลาดชัน

เวลาจอดรถบนทางลาดชัน มักจะใส่เกียร์ P เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล แต่วิธีที่ดีควรใช้เบรกมือควบคู่ด้วย หลีกเลี่ยงไม่ให้สลักเกียร์ต้องรับน้ำหนักรถมากเกินไป

วิธีจอดรถบนทางลาดชันที่ถูกต้อง คือ หลังจอดรถเสร็จเรียบร้อย อย่าเพิ่งใส่เกียร์ P ในขณะที่เท้าของคุณยังอยู่ที่แป้นเบรกให้ทำการดึงเบรกมือขึ้นจนสุด จากนั้นจึงค่อยๆ ปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก จนมั่นใจได้ว่ารถจอดหยุดนิ่งไม่ไหลแล้ว จึงทำการผลักตำแหน่งเกียร์ไปยัง P ซึ่งวิธีนี้เป็นการผลักภาระการรับน้ำหนักตัวรถไปที่เบรกแทน แต่ถ้าจะเคลื่อนตัวรถออกจากที่จอด ให้ทำการปลดเกียร์ออกจากตำแหน่งเกียร์ P ก่อน (เลือกใส่เกียร์ R N หรือ D ได้หมด) แล้วปลดเบรกมือ ทำตามวิธีนี้จะช่วยถนอมเกียร์ให้สามารถได้นานๆ

  • รถวิ่งไม่ควรปล่อยเกียร์ว่าง

ขณะที่รถวิ่งอยู่ ไม่ควรปล่อยเกียร์ว่างแล้วปล่อยให้รถไหล เนื่องจากถ้าเข้าเกียร์ N น้ำมันหล่อลื่นในห้องเกียร์จะหยุดไหลเวียน พร้อมกันนั้นเกียร์ก็กำลังหมุนอยู่ ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนสูงกว่าปกติ ทำบ่อยๆ จะส่งผลให้น้ำมันเกียร์เสื่อม ประสิทธิภาพการหล่อลื่นต่ำลง จนเกียร์เกิดความเสียหายได้

  • เปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็ว

ตำแหน่งเกียร์ออโต้ผู้ขับขี่สามารถปรับอัตราทดลองเองได้ ทั้ง+, – หรือตำแหน่ง 3, 2, L (แตกต่างกันไปแล้วแต่รถแต่ละรุ่น) อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งเกียร์ D สามารถครบคลุมในชีวิตประจำวัน จึงไม่ควรปรับเกียร์เป็นตำแหน่งอื่นบ่อยๆโดยไม่จำเป็น

  • เปลี่ยนนำมันเกียร์บ่อยๆ

น้ำมันเกียร์จะต้องเปลี่ยนตามระยะเวลาที่กำหนดตามคู่มือ เพราะจะช่วยให้การหล่อลื่นและปกป้องถนอมชุดเกียร์ แต่ถ้ารถรุ่นไหนไม่ได้ระบุว่าให้เปลี่ยนหรือระบุว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน สามารถตั้งระยะเวลาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เองได้ ซึ่งรถแต่ละรุ่นจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 – 60,000 กิโลเมตร เนื่องจากสภาพอากาศร้อน ส่งผลทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมเร็วกว่าปกติ

หากทำตามวิธีการถนอมเกียร์ออโต้หรือเกียร์อัตโนมัติ น่าจะช่วยยืดอายุการใช้งานของชุดเกียร์ไปได้อีกหลายปี

ที่มา kmotor และ TQM

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ