BYD ATTO 3 ยอดจองถล่มทลาย เพราะอะไร? Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

BYD ATTO 3 ยอดจองถล่มทลาย เพราะอะไร?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 02 November 2565

หลังจากที่ BYD ATTO 3 เปิดให้สั่งจองรถได้วันแรกเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา สร้างปรากฎการต่อคิวซื้อรถยนต์ข้ามคืนก่อนวันเปิดจองแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย พายอดจองทะลุ 2,500 คันในวันเดียว เพราอะไร?


BYD ATTO 3

BYD ATTO 3 รถยนต์ไฟฟ้า 100% จากค่าย BYD หรือ Bulild Your Dreams สัญชาติจีน ในพิกัด B-SUV ซึ่งถือเป็นกลุ่มตลาดรถยนต์ยอดฮิตของเมืองไทย เพราะตอบโจทย์หลากหลายรูปแบบการใช้งาน ทั้งการใช้งานแบบคนเดียวหรือใช้งานแบบครอบครัว ด้วยขนาดของตัวรถที่อยู่ในไซส์ที่ไม่เล็ก ไม่ใหญ่จนเกินไป เหมาะสำหรับใช้งานในหลากหลายสถานการณ์ และชูจุดเด่นเรื่องเทคโนโลยี Blade Battery LFP ซึ่งมีความปลอดภัยสูงมาก เหนือกว่าแบตเตอรี่จากผู้ผลิตอื่นๆ ในหลายๆ ด้าน

 

BYD ATTO 3 Thailand Blue

 

BYD ATTO 3 ได้รับความสนใจล้นหลาม

BYD ATTO 3 ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ตั้งแต่ช่วงที่มีการเผยแพร่รีวิวการทดสอบสมรรถนะจากบรรดาสื่อมวลชนชั้นนำต่างๆ ซึ่งช่วยสร้างกระแสความสนใจให้กับผู้คนที่สนใจยานยนต์ไฟฟ้าจำนวนไม่น้อย และยิ่งทำให้เป็นที่พูดถึงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วยการเปิดราคาจำหน่ายเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565 มา โดยราคาจำหน่ายของ BYD ATTO 3 Extended Range เปิดราคามาที่ 1,199,900 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผล ทั้งด้วยเรื่องของพละกำลังของตัวรถ, ขนาดตัวรถ, ออปชั่นที่ได้มา, ปริมาณแบตเตอรี่ที่ได้รับ ล้วนแล้วแต่สอดรับกันเป็นอย่างดี ไม่แปลกที่หลายๆ คนจะให้ความสนใจ

โดยล่าสุด วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ทาง REVER Automotive ได้ยืนยันแล้วว่า BYD ATTO 3 Extended Range สามารถทำยอดจองไปได้แล้วมากกว่า 2,507 คัน โดยในบางสีมีคิวรอส่งมอบยาวไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เป็นที่เรียบร้อย

อีกทั้งทำให้ผู้คนมั่นใจมากยิ่งขึ้นด้วยการยืนยันว่าจะเริ่มส่งมอบรถยนต์ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เลยทีเดียว และมีโควต้าจำหน่ายสูงถึง 5,000 คันในปีนี้ เรียกได้ว่าเป็นการ "ชิงลูกค้า" จากบรรดาแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่ได้ทำการตลาดไปก่อนแล้ว แต่ยังไม่ส่งมอบรถสักที....

 

 

ทำไมคนไปต่อคิวซื้อ BYD

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นั่นคือ มีการต่อคิวเพื่อจับจองรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 กันตั้งแต่ก่อนโชว์รูมเปิดให้บริการ บางคนถึงกับไปรอตั้งแต่ช่วงหัวค่ำของวันที่ 31 ตุลาคม 2565 เพื่อที่จะได้มีสิทธิสั่งจองรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 เป็นคนแรกๆ ของประเทศเลย เหตุใดถึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้ มีสาเหตุดังนี้ครับ

BYD ไม่เปิดรับจองออนไลน์

สาเหตุหลักที่ทำให้ต้องไปเข้าคิวรอจองรถกันหน้าโชว์รูมเลย เพราะว่า REVER Automotive ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ BYD ของประเทศไทย มีนโยบายให้ Walk in เพื่อจองรถเท่านั้น ด้วยสาเหตุจากสถานการณ์การจับจองรถยนต์ไฟฟ้าผ่านระบบออนไลน์ก่อนหน้านี้จากยี่ห้ออื่นๆ มักจะเกิดเรื่อง "คิวผี, รีเซล, คิวไม่แฟร์, เต็มไว" กันจนเป็นเรื่องที่ปกติกันเลยทีเดียว

ทาง REVER จึงเลือกที่จะใช้วิธีการ Walk in only มาเห็นหน้ากันจะๆ เพื่อป้องกันเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากระบบออนไลน์

BYD มีรถพร้อมส่งมอบทันที

อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะจับจอง BYD ATTO 3 เพราะว่าในบางโชว์รูมคุณสามารถชำระเงินสด หรือจัดไฟแนนซ์เรียบร้อยแล้วขับรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 ป้ายแดงกลับบ้านได้เลยในทันที ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะตั้งแต่มีมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐ ที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับส่วนลดมากกว่า 2 แสนบาทต่อคัน ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น

ทว่า แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่เข้ามาทำการตลาดก่อนหน้านี้ทั้ง MG, ORA, NETA ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ต้องจองไว้ก่อน และรอรับรถยาวนานหลายเดือน ต่างจาก BYD ที่กล้ายืนยันว่าหากมาคิวแรกๆ ของวันที่ 1 พ.ย. 65 คุณสามารถรับรถกลับบ้านได้เลย

โดยปีนี้ REVER Automotive ยืนยันแล้วว่า จะมีการนำเข้ามาทั้งหมด 5,000 คัน และในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 จะนำเข้ามาอีก 3,000 คัน เป็นทั้งหมด 8,000 คัน (รวมทั้งรุ่น Extended Range และ Standard Range)

 

BYD ATTO 3 vs MG ZS EV

 

ลูกค้าส่วนใหญ่เคยจองรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นมาก่อนแล้ว

ใครที่เคยใช้รถยนต์ไฟฟ้ามาแล้วจะไม่หันกลับไปใช้งานรถยนต์สันดาปอีก เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับประเทศไทย ต้องยอมรับว่าในบรรดาผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในบ้านเราตอนนี้ก็มักจะมีรถยนต์ครอบครองไว้มากกว่า 1 คัน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นรถยนต์สันดาปทั้งสิ้น

การมาถึงของรถยนต์ไฟฟ้านั้น ส่งผลโดยตรงต่อเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ถูกลงมากกว่ารถยนต์สันดาปแบบเดิม ไม่แปลกนักที่คนกลุ่มนี้จะหันมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

ทว่า การมาของ BYD ATTO 3 มีความพิเศษอยู่เล็กน้อยนั่นคือ "มาในช่วงที่รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มบูมแล้ว" แตกต่างจาก MG และ Nissan ที่มาในฐานะ "ผู้บุกเบิกวงการยานยนต์ไฟฟ้าของไทย" ซึ่งต้องขอขอบคุณ 2 แบรนด์นี้ที่ทำให้คนไทยหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้า

ทว่าเมื่อกาลเวลาผ่านไป เทคโนโลยีเริ่มเปลี่ยนผ่าน บางสิ่งที่เคยดี ก็กลายเป็นว่ามีสิ่งที่ดีกว่าในราคาเท่ากันมาแทนที ยกตัวอย่างเช่น Nissan Leaf ที่อดีตเป็นรถยนต์ที่ดี ทว่าปัจจุบันมีรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องของการระบายความร้อนแบตเตอรี่ ที่ถือเป็นจุดด้อยที่สุดของ Nissan Leaf

ตัดมามองที่ MG ต้องยอมรับว่าเป็นแบรนด์ที่จริงจังกับรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในประเทศไทยตอนนี้ ด้วยปริมาณรถยนต์ที่ขายออกไปเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการเป็นแบรนด์รถยนต์เดียวที่มีโครงข่ายสถานีชาร์จทั่วประเทศเป็นของตัวเอง ไม่แปลกที่คนไทยจำนวนไม่น้อยก็ได้จองรถยนต์ไฟฟ้า MG ไว้ด้วย ทั้ง MG ZS EV และ MG EP

ด้าน GWM ก็ถือเป็นอีกแบรนด์ที่มาในช่วงของการเริ่มต้นของยานยนต์ไฟฟ้า เขย่าตลาดด้วย ORA Good Cat รถยนต์ไฟฟ้าสุดน่ารักที่ใครเห็นก็ต้องมอง ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าบ้านเราได้รับความนิยมมากขึ้น

อ่าน ชิปขาดตลาด ส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ทั่วโลกอย่างหนัก

 

 

ดูจากความเป็นมาแล้ว คนก็น่าจะสนใจเจ้าตลาดที่มาก่อนหน้านี้ ทำไมถึงไปสนใจ BYD ที่เป็นแบรนด์ใหม่มากกว่า? สาเหตุก็เพราะเรื่องของชิปขาดแคลนทั่วโลก อันส่งผลโดยตรงต่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นยานพาหนะที่ต้องใช้ชิปประมวลผลเป็นจำนวนมาก โดยแบรนด์ MG ถือเป็นแบรนด์ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงมากๆ เพราะยอดจองรถยนต์ไฟฟ้าที่อยู่ในมือมากกว่า 3,000 คันนั้น สามารถส่งมอบได้จริงเพียงหลักร้อยคันเท่านั้น โดยผู้คนส่วนใหญ่ได้ทยอยจับจองกันตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ผ่านมาจนถึงไตรมาสที่ 3 ก็ยังไม่มีวี่แววที่จะได้รับมอบรถยนต์

สอดรับเช่นเดียวกับ GWM ที่ลูกค้าต้องรอส่งมอบรถยนต์นานเช่นกัน แต่ยังโชคดีหน่อยตรงที่ยังพอมีการส่งมอบกันอย่างต่อเนื่อง แตกต่างจาก MG ที่เรียกได้ว่า "รอกันยาว" 

 

ด้วยเหตุเหล่านี้ จึงไม่แปลกว่าทำไมถึงมีบางคนรีบไปจอง BYD ATTO 3 กันตั้งแต่วันที่ยังไม่เปิดให้จอง ก็เพราะสาเหตุที่ว่า "รอมานาน" นี่แหละครับ เพราะคนกลุ่มนี้ล้วนแล้วแต่มีความพร้อมในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าแล้วทั้งสิ้น

 

สรุป คนสนใจ BYD เยอะเพราะ?

รวบรัดขั้นตอบ สรุปแบบสั้นๆ ว่าทำไมผู้คนถึงสนใจ BYD ATTO 3 กันเยอะ จนถึงขั้นยอมต่อคิวข้ามคืนเพื่อจองรถยนต์

  1. มีรถยนต์พร้อมส่งมอบจริง
  2. ราคาคุ้มค่าเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับมา
  3. ชื่อชั้นของ BYD ที่เป็นแบรนด์ระดับโลก สามารถหาข้อมูลได้ง่าย
  4. Blade Battery เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยที่สุดในปัจจุบัน
  5. การออกแบบถูกใจคนไทย

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ