ชิปขาดตลาด ส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ทั่วโลกอย่างหนัก Share this

ชิปขาดตลาด ส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ทั่วโลกอย่างหนัก

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 29 April 2564

ชิป หรือ Microprocessor คือหัวใจสำคัญของอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด รวมไปถึงรถยนต์ทุกคันที่เราใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน เพราะมันคือมันสมองสำคัญในการทำงานของระบบไฟฟ้าภายในตัวรถยนต์ทั้งหมด ทว่ามันกำลังผลิตไม่ทัน


ชิปขาดตลาด ส่งผลกระทบการผลิตรถ

หากใครสั่งจองรถยนต์ไว้ แต่ต้องรอรถยนต์นานกว่า 3 เดือนนั้นไม่ใช่เพียงเพราะยอดการสั่งซื้อรถยนต์รุ่นนั้นๆ ที่สูงเพียงอย่างเดียว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของรถยนต์นั่นคือกล่องควบคุมการทำงาน หรือ ECU ซึ่งเป็นที่บรรจุชิปประมวลผลในการทำงานระบบต่างๆ ภายในตัวรถยนต์ทั้งคัน ทว่าขณะนี้เจ้าชิปประมวลผลกลับมีกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการทั่วทุกมุมโลก...

วิกฤตการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบไปในทุกวงการณ์อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นภาคสังคม, เศรษฐกิจ, การท่องเที่ยว ยันการใช้ชีวิตของมนุษยชาติทุกคนทั่วทุกมุมโลก โดยเจ้าไวรัสร้ายตัวนี้ส่งผลให้วิถีชีวิตของมนุษย์มีความเปลี่ยนไปด้วย เริ่มต้นตั้งแต่ใส่แมสตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้าน ทำความสะอาดบ่อยครั้งมากกว่าที่เคยเป็น และจำเป็นต้องทำงานที่บ้าน หรือเรียนหนังสือจากที่บ้าน เพื่อลดการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่มาจากต่างที่กัน

ด้วยเหตุปัจจัยทั้งหลายเหล่านี้ ล้วนส่งผลกระทบต่อการผลิตชิปประมวลผลโดยตรง อันดับแรกคือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ต้องมีการปิดโรงงานชั่วคราวในบางครั้ง ในกรณีที่พบการติดเชื้อภายในโรงงาน หรือจำเป็นต้องลดจำนวนพนักงานลงบ้าง เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสภายในโรงงาน เพียงแค่เหตุปัจจัยแรกก็ส่งผลให้กำลังการผลิตชิปลดลงแล้ว

เท่านั้นยังไม่พอ การใช้ชีวิตของมนุษย์มีความเปลี่ยนแปลงไปอีกขั้น จากแต่เดิมเราต้องไปทำงานที่ออฟฟิส, เรียนหนังสือที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย กลับกลายเป็นต้องทำทุกอย่างที่บ้าน ทำให้มีความต้องการซื้อสินค้าประเภทอุปกรณ์ไอทีเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์, แล็บท็อป, สมาร์ทโฟน กระทั่งแท็ปเล็ต เป็นต้น

อีกทั้งยังมีปัจจัยเสริมอย่างอื่นในกลุ่มของชิปประมวลผลที่มีราคาสูง อาทิเช่นการเปิดตัวของเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่อย่าง Play Station 5 ที่มียอดการสั่งจองหลายล้านเครื่องทั่วโลก, ความต้องการการ์ดจอคอมพิวเตอร์อันมหาศาล เพื่อนำไปขุดเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ ส่งผลให้โรงงานผลิตชิปต้องรับภาระในการผลิตอย่างหนัก

นอกจากนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดมีปริมาณการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเป็นอย่างยิ่ง เพราะโดยปกติแล้วจากที่คนเราต้องเข้าออฟฟิสไปทำงาน ทำให้ไม่จำเป็นต้องลงทุนเรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในครัวเรือนสักเท่าไหร่ แต่พอมีโอกาสอยู่บ้านแบบทั้งสัปดาห์ ทำให้หลายๆ คนมองเห็นว่าสิ่งใดบ้างที่ขาดไปภายในบ้านของตน ส่งผลให้เกิดการซื้อสินค้าประเภทนี้มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้ายุคปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่ใช้ชิปในการทำงานแทบทั้งสิ้น

 

ขับรถ

 

ตัดมาที่โลกแห่งยานยนต์ ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าวข้างต้น ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลได้รับออเดอร์ในการผลิตชิปจำนวนมหาศาล และแน่นอนว่าผู้ผลิตก็ต้องทำตามออเดอร์ที่สั่งเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะให้ความสำคัญกับการผลิตชิปประมวลผลจากบริษัทฝั่งเทคโนโลยีมากกว่า เนื่องจากบริษัทกลุ่มนี้จะสั่งผลิตชิปเป็นจำนวนมากกว่า และมักจะสั่งผลิตชิปคุณภาพสูง และมีราคาสูง แน่นอนว่ายิ่งราคาสูงก็ยิ่งส่งผลดีต่อรายได้ของบริษัทเหล่านั้น ประกอบกับบริษัทเทคโนโลยีล้วนแล้วแต่มียอดขายที่สูงขึ้นเป็นอย่างยิ่ง ส่งผลให้มีคำสั่งผลิตเข้ามามากกว่าเดิม กลับกันกับบริษัทรถยนต์ที่จะสั่งผลิตชิปในจำนวนที่น้อยกว่า และไม่ได้ใช้ชิปที่มีประสิทธิภาพสูงมากเหมือนกับฝั่งบริษัทเทคโนโลยี ส่งผลให้บริษัทรถยนต์จำเป็นต้องรอคิวการผลิตที่ยาวนานกว่า ทำให้มีชิปในการผลิตรถยนต์ไม่เพียงพอ

 

จากปัญหาขาดแคลนชิปดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ 2 เจ้าที่ออกมาเผยแล้วว่าเหตุนี้ส่งผลให้บริษัทได้รับผลกระทบในการผลิตรถยนต์ โดยมิตซูบิชิ มอเตอร์ ได้ออกมาเผยว่า บริษัทฯ จะทำการปรับลดกำลังการผลิตรถยนต์ลดลงถึง 7,500 คัน จากโรงงาน 3 แห่งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น อันเนื่องมาจากการขาดแคลนชิปในการผลิตรถยนต์ พร้อมกันนี้ยังมีการพิจารณาว่าจะมีการวางแผนลดกำลังการผลิตอีกในเดือนต่อไปด้วย ตามสถานการณ์ขาดตลาดของชิป

ฝั่งอเมริกาก็โดนด้วยเช่นกันกับ General Motor ถึงขั้นต้องสั่งปิดโรงงานผลิตรถยนต์ชั่วคราวถึง 3 แห่ง นอกจากนี้ ฟอร์ด, โฟล์คสวาเกน และนิสสัน ก็ต่างลดกำลังการผลิตรถยนต์ในบางรุ่นจากสาเหตุเดียวกันนี้

 

 

ปัญหาขาดแคลนชิป จะจบเมื่อใด

ปัญหาขาดแคลนชิป เป็นปัญหาระดับชาติจนถึงหูของประธานาธบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา โดยได้มีคำสั่งออกมาให้แก้ปัญหานี้ในเบื้องต้นแล้ว แต่ก็อาจจะไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืนนัก โดยขณะนี้รัฐบาลสหรัฐกำลังมองหาลู่ทางอื่นในการแก้ไขความขาดแคลนชิปประมวลผล โดยอาจจะเป็นการมองเรื่องความเป็นไปได้ในการตั้งโรงงานผลิตชิปขึ้นมาในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย เพื่อลดการพึ่งพานำเข้าชิปจากประเทศไต้หวัน ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นโรงงานผลิตชิปประมวลผลของโลก

ข้ามฝั่งมาที่ประเทศไต้หวัน บริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลอันดับ 1 ของโลกอย่าง TSMC ก็ออกมายอมรับว่า ขณะนี้มีคำสั่งผลิตชิปประมวลผลเป็นจำนวนมากกว่าปกติ และประกอบกับการระบาดของไวรัส Covid-19 ส่งผลให้กำลังการผลิตของชิปนั้นลดลงไปด้วย ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลโดยตรงต่อการปรับราคาชิปสูงขึ้นกว่าเดิม และอาจสูงขึ้นไปอีกเนื่องจากกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งคาดว่าสถานการณ์แบบนี้จะยังคงอยู่ไปอย่างน้อยอีก 2 ปีข้างหน้า

โดยในขณะนี้ TSMC ได้มีการวางแผนลงทุนกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงงานวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยบริษัทฯ ได้ร่วมมือกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้อย่างต่อเนื่อง”

 

TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก

 

สหรัฐเดือดร้อนหนัก ชิปขาดแคลนกระทบหลายอุตสาหกรรม

ปัญหาชิปขาดตลาดส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมจำนวนมากของสหรัฐตั้งแต่เวชภัณฑ์ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า โดยในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่รอช้ารีบลงนามคำสั่งบริหารเพื่อแก้ไขปัญหาชิปขาดแคลนให้ได้ภายใน 100 วัน หลังจากที่ปัญหาชิปขาดตลาดส่งผลให้หลายบริษัทในสหรัฐต้องลดกำลังการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้ออกมายอมรับว่า คำสั่งผู้บริหารของไบเดนอาจไม่สามารถแก้ปัญหาชิปขาดแคลนได้ในทันที แต่หวังว่าจะนำไปสู่แผนการระยะยาวเพื่อป้องกันการเกิดปัญหานี้ขึ้นอีกในอนาคต อีกทั้งรัฐบาลสหรัฐยังกำลังมองหาหนทางอื่นๆ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสำหรับผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐด้วย

รัฐบาลสหรัฐได้ประสานงานกับอุตสาหกรรมยานยนต์เกี่ยวกับการจัดหาชิปซึ่งใช้ในระบบรถยนต์ และมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้เพิ่มการผลิตชิปในประเทศมากขึ้นด้วย โดยในจดหมายที่ส่งถึงปธน.ไบเดนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมานั้น หลายอุตสาหกรรม รวมถึงสมาคมเทคโนโลยีการแพทย์และสมาคมผู้ผลิตอุปกรณ์ยานยนต์ระบุว่า สหรัฐควรเสนอแรงจูงใจให้มีการสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐ เพื่อที่สหรัฐจะได้ไม่ต้องพึ่งพาชิปจากจีนและไต้หวัน และจะได้แข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพกับประเทศอื่นๆ ที่ลงทุนด้านการผลิตชิปด้วย

 

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/autonomous-chevy-bolt-ev.jpg

 

TSMC ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวันก็เพิ่งเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ทางบริษัทวางแผนลงทุนมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีข้างหน้าเพื่อรองรับอุปสงค์ชิปที่เพิ่มขึ้น

แถลงการณ์ของ TSMC ระบุว่า “บริษัทคาดว่าจะลงทุน 1 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีข้างหน้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงการวิจัยและพัฒนา (R&D) ด้านเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ที่ก้าวล้ำ โดย TSMC ได้ร่วมมือกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้อย่างต่อเนื่อง”

 

 

เรียกได้ว่าสถานการณ์ขาดแคลนชิปนั้น ส่งผลกระทบต่อสินค้ายุคปัจจุบันแบบถ้วนหน้า เพราะสินค้ายุคใหม่ล้วนแล้วแต่จำเป็นต้องใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการช่วยการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของชีวิตยุคปัจจุบันอย่างดีที่สุด เชื่อได้ว่าการขาดแคลนชิปจะไม่ได้ส่งผลต่อราคาจำหน่ายของรถยนต์ให้สูงขึ้นมากนัก เนื่องจากรถยนต์มีชิ้นส่วนอีกมากมายที่เป็นต้นทุนการผลิตประกอบอยู่ด้วย แต่เรื่องขาดชิปจนต้องลดกำลังการผลิตนี่แหละ ที่จะส่งผลต่อจำนวนการผลิตจนถึงจำนวนการจำหน่ายรถยนต์ให้น้อยลงไปอย่างชัดเจน รวมถึงคนที่จองรถไว้แล้วอาจจะต้องรอรับรถนานกว่าเดิม จนกว่าจะแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวได้สำเร็จ

 

อ่าน อาชีพที่อาจหายไป ในยุคยานยนต์ไร้คนขับ
อ่าน ระบบขับเคลื่อนไร้คนขับ อนาคตแห่งถนนไร้อุบัติเหตุ
อ่าน Mercedes-Benz จับมือ Nvidia พัฒนารถยนต์ระบบไร้คนขับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ