รีวิว โช้คอัพ PRT คืนความรู้สึกเหมือนรถป้ายแดงอีกครั้ง Share this

รีวิว โช้คอัพ PRT คืนความรู้สึกเหมือนรถป้ายแดงอีกครั้ง

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 24 November 2565

รถที่ผ่านการใช้งานมานาน มักจะพบกับอาการช่วงล่างย้วย รถควบคุมยาก สาดโค้งแรง ๆ แล้วเสียความมั่นใจ หากใครเจอปัญหาเหล่านี้ อาจเป็นไปได้ว่ารถคุณ “โช้คอัพเสื่อมอายุ”


อย่างเช่นรถของทีมงานผมคันนี้ ที่ผ่านการใช้งานมากว่า 12 ปี จนเริ่มมีอาการย้วย ขับแล้วรู้สึกไม่ปลอดภัย ถึงเวลาแล้วที่จะต้องหาโช้คอัพชุดใหม่มาประจำการแทนของเดิมที่เสื่อมสภาพ แต่ก่อนที่เราจะไปเปลี่ยนนั้น เรามาทำความรู้จักโช้คอัพกันก่อนครับ ว่ามีหน้าที่อะไร และจะรู้ได้อย่างไรว่าโช้คอัพรถเราเสื่อมสภาพแล้ว

โช้คอัพ มีหน้าที่อะไร ?

โช้คอัพ (Shock Absorber) มีหน้าที่ในการรองรับแรงกระแทก ลดแรงสั่นสะเทือน โดยจะหน่วงการดีดของสปริง ช่วยให้การขับขี่มีความนุ่มนวล รวมถึงลดการโคลงตัวในขณะทำความเร็วและเข้าโค้ง ถือเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญของระบบช่วงล่างรถยนต์ ที่มีผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ แต่ด้วยความที่โช้คอัพเป็นชิ้นส่วนที่อยู่ด้านล่างของรถ จึงยากต่อการสังเกต กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็วันที่โช้คอัพเสื่อมสภาพไปแล้ว

โช้คอัพมี 2 ประเภท คือ Twin Tube และ Mono Tube

แบบ Twin Tube หรือ โช้คอัพกระบอกคู่ ลักษณะของโช้คอัพประเภทนี้จะมีกระบอก 2 ชั้นซ้อนกัน ชั้นด้านในจะเป็นชั้นที่มีน้ำมันบรรจุอยู่ รวมถึงลูกสูบ และวาล์ว ส่วนกระบอกชั้นนอกจะบรรจุด้วยแก๊สไนโตรเจน โช้คอัพประเภทนี้จะเหมาะสำหรับรถยนต์ทั่วไปที่เน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน ข้อดีคือ ราคาย่อมเยา ทนทาน รั่วยาก แต่ข้อด้อยคือ จะมีความร้อนภายในสูงกว่า และมีโอกาสเกิดฟองอากาศมากกว่าแบบ Mono Tube

แบบ Mono Tube หรือ โช้คอัพกระบอกเดี่ยว ลักษณะของโช้คอัพประเภทนี้จะมีกระบอกเพียงแค่ชั้นเดียว แต่จะมีการกั้นห้องภายใน ระหว่างน้ำมัน กับแก๊ส โช้คอัพประเภทนี้ด้วยความที่เป็นกระบอกชั้นเดียว ลูกสูบจึงมีขนาดที่ใหญ่กว่า จึงสร้างแรงหนืดได้เสถียรกว่า ระบายความร้อนได้ดีกว่า แต่ราคาจะสูงกว่าแบบ Twin Tube เหมาะสำหรับรถที่เน้นการใช้ความเร็ว และรถที่ต้องการความเฟิร์มมากขึ้น

โช้คอัพเสีย สังเกตได้จาก 3 อาการ ดังนี้

  1. อาการโช้คอัพรั่ว วิธีสังเกต ให้เราเอานิ้วไปแตะที่บริเวณแกนโช้ค หากมีคราบน้ำมันติดนิ้วออกมาจำนวนมากก็แสดงว่าโช้คอัพของรถคุณรั่วแล้วล่ะครับ ซึ่งอาการโช้คอัพรั่ว อาจเกิดจากซีลเสื่อมสภาพ จนทำให้น้ำมันไหลออกมาตามแกนโช้ค เมื่อไหลออกมามาก ๆ ก็จะทำให้สัดส่วนของน้ำมันในกระบอกโช้คผิดเพี้ยนไปจากค่าเดิมนั่นเองครับ
  2. อาการโช้คอัพย้วย วิธีสังเกต ให้เราขับจั้มสะพานแรง ๆ หากโช้คอัพที่ยังดีอยู่ จะมีช่วงยุบตัวประมาณหนึ่งถึงสองครั้งเท่านั้น แต่ถ้ามีการยุบตัวมากกว่านั้น แสดงว่าเริ่มย้วย ซึ่งอาการนี้มักจะมาพร้อมกับอาการโช้ครั่ว กับโช้คตายครับ แล้วถามว่าจะส่งผลอย่างไรต่อการใช้งาน ก็ถ้ามันย้วยมากเกินไปเวลาใช้ความเร็ว หรือเข้าโค้งแรง ๆ รถจะควบคุมยากครับ
  3. อาการโช้คอัพดีด โดยปกติแล้วโช้คจะมีการยุบตัวตามสภาพถนน และจังหวะที่โช้คคืนตัว หากเป็นโช้คที่ดีมันจะค่อย ๆ คืนตัวครับ แต่ถ้าเสื่อมสภาพ มันจะดีดกลับแบบรวดเร็ว ปัญหาอาจเกิดจากลูกสูบ หรือวาล์วข้างในเสื่อมสภาพ

สำหรับโช้คอัพที่ผมจะเปลี่ยนในวันนี้ มีชื่อแบรนด์ว่า PRT (Performance Ride Technology) รุ่น Standard OE Spec หรือรุ่นมาตรฐาน ซึ่งเป็นแบบ Twin Tube เหตุผลที่เลือกแบรนด์นี้เพราะว่า เค้ารับประกันยาวนานถึง 3 ปี หรือ 66,000 กม. (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน) น่าจะนานที่สุดในตลาดตอนนี้แล้วล่ะครับ

โช้คอัพ PRT คุณภาพเทียบเท่าอะไหล่แท้ติดรถจากโรงงาน สินค้าเป็นแบบตรงรุ่น แกนโช้คเท่าของเดิม รูน๊อต ฐานรองสปริงก็เท่าของเดิมเป๊ะ ใส่ได้ทันทีโดยไม่ต้องดัดแปลง และโช้คอัพของ PRT จะใช้แก๊สไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบ เพื่อลดความร้อน ช่วยยืดอายุการใช้งาน และใช้วัสดุคุณภาพสูงในการผลิต เช่น ลูกสูบผลิตจากอลูมินั่มอัลลอย เคลือบ Teflon เพื่อลดแรงเสียดทาน พร้อมทั้งซีลน้ำมันเกรดคุณภาพสูง ใช้งานได้ยาวนาน

โดยร้านที่ผมเข้าไปใช้บริการครั้งนี้ มีชื่อว่า Redbox อยู่แถวพุธมณฑลสาย 3 ที่นี่เป็นสาขาสำนักงานใหญ่ของ PRT เลยครับ ด้านหลังเป็นโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ผมเลือกใช้แบรนด์นี้ เพราะอย่างน้อยก็ทำให้เรามั่นใจได้ว่าเค้ามีสต๊อคสินค้าเยอะ หากมีปัญหาในระยะรับประกันก็แค่เข้ามาเคลม อีกทั้งโช้คอัพ PRT ยังมีให้เลือกหลายรุ่นรถครับ ถ้าหากเป็นรถปี 2000 ขึ้นไป ก็มีเกือบครบเลยล่ะครับ

หลังจากที่ถอดของเดิมออกมา สภาพหนักเอาเรื่องเลยครับ ใช้งานมานานถึง 12 ปี น้ำมันรั่วเต็มกระบอกโช้ค

นอกจากนี้โช้คอัพ PRT ยังมีอีกหนึ่งรุ่นที่ชื่อว่า รุ่น Tuning โดยรุ่นนี้จะอัพเกรดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากในรุ่นมาตรฐาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ การใช้งานซับแรงกระแทกจากการบรรทุกของหนักที่มากขึ้น โดยแกนโช้คของรุ่นนี้จะอัพขนาดเพิ่มขึ้นเป็น 18 มม. รวมถึงกระบอกโช้คก็จะใหญ่ขึ้นจากรุ่นมาตรฐาน เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้น ป้องกันอาการ Fade ที่ส่งผลอันตรายต่อการขับขี่ ออกแบบมาเพื่อรองรับรถยนต์ ประเภท รถปิคอัพ/ PPV ทั้ง 4x2 และ 4x4 รวมไปถึงรถตู้โดยสารขนาดใหญ่ ที่ต้องการฟิลลิ่งการขับขี่ที่มีความหนึบและแน่นกว่า และยังมีรุ่นช่วงชักยาวสําหรับรถปิคอัพที่เสริมแหนบมาเพิ่มอีกด้วยครับ

ถ้าพูดถึงโช้คอัพของ PRT หรือ “Performance Ride Technology” เอาให้เข้าใจง่าย ๆ คือเค้าเป็นผลิตภัณฑ์โช้คอัพ จากกลุ่ม ADD Corporation ซึ่งถือเป็นบริษัทโรงงานผู้ผลิตอะไหล่รถยนต์ (ระบบช่วงล่าง) จากประเทศจีน ที่มีความชํานาญและมีประสบการณ์ให้กับ ตลาด OEM ระดับโลก โดยเฉพาะชื่อเสียงฝั่งอเมริกาเหนือ มายาวนานกว่า 27 ปี อาทิ กลุ่ม GM, กลุ่ม SAIC Motor, Wuling Motor, กลุ่ม Volvo เป็นต้น โดยปัจจุบัน ADD เป็นผู้ผลิตโช้คอัพ อะไหล่ติดรถให้กับโรงงานผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ชั้นนํามากมายทั่วโลกครับ

เพราะความน่าเชื่อถือที่มีมาอย่างยาวนาน เค้าก็เลยมีการนําเข้ามาจําหน่ายในไทย ช่วงต้นปีที่ผ่านมาโดย กลุ่มบริษัท เสรีวัฒนา ซึ่งนอกจากประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ในเครื่องยนต์ให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์แบรนด์ญี่ปุ่นหลาย ๆ ยี่ห้อในประเทศไทย ปัจจุบัน กลุ่มบริษัท เสรีวัฒนา ยังเป็นผู้นําเข้าและจัดจําหน่ายสินค้าอะไหล่ทดแทนแบรนด์ชั้นนําที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง เช่น LuK , Brembo , Solite Battery , น้ำมันเครื่อง MOTUL และ WIX Filters ครับ

หลังจากที่รอช่างเปลี่ยนโช้คประมาณ 1 ชั่วโมง ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ผมไม่รอช้า คันไม้คันมืออยากทดสอบว่าดีจริงหรือเปล่า เริ่มการทดสอบแรกกันที่ทางตรงก่อนเลยครับ สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือ ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น แน่นขึ้นอย่างชัดเจน ก็อย่างว่าล่ะ ของเดิมพังเละเทะขนาดนั้น พอได้ของใหม่มันก็ต้องดีขึ้นสิ วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 130 กม./ชม. ในทางตรง รถควบคุมได้ง่ายไม่ร่อนเหมือนก่อนหน้านี้ จากนั้นลองเปลี่ยนเลนแบบเร็ว ๆ ที่ความเร็ว 130 กม./ชม.ตัวรถเก็บอาการได้ดีครับ ต่อด้วยการทดสอบเข้าโค้งแบบแรง ๆ ตัวรถควบคุมง่าย ไม่มีอาการหน้าดื้อ หรือท้ายปัด เข้าโค้งได้มั่นใจกว่าเดิมเยอะเลยทีเดียว

ต่อด้วยการทดสอบจั๊มสะพานแบบแรง ๆ ด้วยความเร็วประมาณ 90-100 กม./ชม. เพื่อดูจังหวะยุบและคืนตัว ผลที่ออกมาคือ มีการยุบตัวเพียงแค่ครั้งเดียว และจังหวะคืนตัวค่อนข้างสมูทครับ เป็นความรู้สึกเดียวกันกับตอนไปเทสรถใหม่ป้ายแดงเลยล่ะครับ

สรุปโดยรวมของการเปลี่ยนโช้คในครั้งนี้ ถือว่าคุ้มค่าและประทับใจกับผลลัพธ์ที่ได้มากครับ จากปัญหาทั้งหมดที่เจอกับโช้คอัพชุดเก่าที่เสื่อมสภาพ พอเปลี่ยนใหม่ทั้งชุดเป็นของ PRT ได้ความรู้สึกเหมือนกับช่วงล่างรถป้ายแดงเลยทีเดียว และที่สำคัญ ได้การรับประกันแบบยาว ๆ 3 ปี หรือ 66,000 กม. (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน)

หากท่านใดสนใจสามารถหาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่าย PRT Shock Absorber ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : PRT Thailand


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ