เช็คยางอะไหล่ให้พร้อมใช้ ทำเองได้ Share this

เช็คยางอะไหล่ให้พร้อมใช้ ทำเองได้

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 14 December 2565

ยางอะไหล่ เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ใช้ช่วยเหลือยามฉุกเฉิน แต่ผู้ใช้รถก็มักไม่เห็นค่า ผู้ขับขี่รถบางคันไม่เคยตรวจเช็คสภาพความพร้อมในการใช้งานของยางอะไหล่เลย แต่ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจำเป็นต้องใช้จริงๆ เราควรเตรียมความพร้อม จึงได้แนะนำให้เช็คยางอะไหล่ให้พร้อมใช้ 


เช็คยางอะไหล่ให้พร้อมใช้ ทำเองได้ 

ยางอะไหล่ หรือยางเส้นที่ 5 ที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายจะติดยางมาในขนาด ยี่ห้อ และ รุ่น ที่ไม่เหมือนกับยางใช้งาน 4 เส้น เพราะยางอะไหล่ เสมือนเป็นเพียงยางที่ใช้ชั่วคราว มีราคาถูกกว่า ขนาดเล็กกว่า ซึ่งจะมีเพียงรถยนต์บางรุ่นเท่านั้น ที่จะใส่ยางยี่ห้อ ขนาด และรุ่นเดียวกันมาให้ และบางครั้งผู้ผลิตรถยนต์บางรุ่นไม่ให้ยางอะไหล่ แต่ให้อุปกรณ์อื่นมากแทนก็มี

ยางอะไหล่

“โดยปกติแล้วยางอะไหล่ จะมีขนาดเส้นรอบวง และหน้ากว้างที่มีขนาดเท่ากับของเดิม สามารถใส่ถาวรเหมือนเดิมติดรถได้เลย แต่ก็มีรถบางรุ่นที่ให้เป็นล้ออะไหล่ขนาดเล็ก หน้าแคบ ซึ่งจะเรียกล้ออะไหล่ชนิดนี้กันว่าล้อเดฟ ข้อดีคือน้ำหนักเบาไม่เสียพื้นที่ในการเก็บ แต่ข้อเสียคือ ใช้ความเร็วได้ไม่มาก เพราะหน้ายางแคบจับผิวถนนได้น้อย ใส่ได้แค่ชั่วคราวเท่านั้น”

ผู้ขับขี่หรือผ้ใช้รถควรรู้วิธีการบำรุงรักษายางอะไหล่ ตรวจสอบให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอเช่นเดียวกับการเช็กความดันลมยางปกติ โดยยางอะไหล่ควรเติมลมยาง ตามที่กำหนดไว้บริเวณแก้มยางเพราะยางอะไหล่มักถูกเก็บจนลืม ก็จะมีลมยางซึมออกมา จึงต้องเผื่อลมยางให้ยางอะไหล่มากขึ้น

วิธีเช็คยางอะไหล่

  1. ดูปีที่ผลิต อายุการใช้งานของ ยางอะไหล่ ตามความเหมาะสมนั้น ไม่ควรเกิน 8 ปี ดูได้จากบริเวณแก้มยาง
  2. วัดลมยาง แรงดันลมยางของยางอะไหล่ ลองเช็คดูบ่อยๆ ว่า มันมีแรงดันเหมาะสมหรือไม่
  3. สภาพยาง ยังเหมาะสมหรือไม่ บวมไหม มีแผลหรือไม่ 

การตรวจเช็กรถ เช็กสภาพยาง หรืออุปกรณ์อื่นๆให้มีความพร้อมใช้อยู่ตลอดเวลา จะช่วยไม่ให้รถเกิดปัญหาระหว่างขับขี่ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์เลวร้ายบนท้องถนน อาจจะเสียหายมากกว่าที่คิด

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ