รู้เรื่องยางอะไหล่ ควรเติมลมยางเท่าไหร่ Share this

รู้เรื่องยางอะไหล่ ควรเติมลมยางเท่าไหร่

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 20 March 2564

ยางอะไหล่รถเป็นอุปกรณ์ที่ติดรถยนต์สามารถนำมาใช้งานในเวลาที่ยางเกิดปัญหา แต่ก็ยังมีหลายประเด็นที่หลายคนไม่รู้ บทความนี้มีคำตอบ รู้เรื่องยางอะไหล่ ควรเติมลมยางเท่าไหร่


รู้เรื่องยางอะไหล่ ควรเติมลมยางเท่าไหร่

ยางอะไหล่ส่วนมากจะติดมากับรถตั้งแต่แรก แต่หากไม่มียางอะไหล่ให้มา ก็จะมีอุปกรณ์อื่นๆให้มาพร้อมกับรถ แต่กว่าเราจะได้ใช้ยางอะไหล่ก็ต่อเมื่อรถยางแตก ยางรั่ว-ซึม ดังนั้นควรที่จะต้องดูแลรักษายางให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ แต่ก่อนจะไปตอบคำถามว่า ควรเติมลมยางอะไหล่เท่าไหร่ เราควรรู้เรื่องต่อไปนี้ก่อน

  • ยางอะไหล่ เป็นยางที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายจะติดยางมาในขนาด ยี่ห้อ และ รุ่น ที่ไม่เหมือนกับยางใช้งาน 4 เส้น เหตุผลหลักๆ ที่ยางอะไหล่ ไม่เหมือนกับยางรถยนต์ใช้งาน คือ ราคาค่าใช้จ่าย และ น้ำหนักบรรทุกของตัวรถ หากรถไม่มียางอะไหล่ติดมา ก็อาจมีอย่างอื่นมาทดแทน เช่น ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน ที่จะใช้เติมและอุดรอยรั่วของยางได้ชั่วคราว
  • ยางอะไหล่ เป็นยางที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานชั่วคราวในระยะทางสั้น ๆ เท่านั้น อาจจะสังเกตได้ว่า ที่ยางอะไหล่บางเส้น จะมีสติ๊กเกอร์สีเหลืองระบุตัวเลข เช่น MAX 50 นั่นคือ คือ ยางรถยนต์ทดแทนเส้นนั้น ไม่ควรวิ่งใช้งานเกิน 50 กม. ทั้งนี้ หากไม่มีสติ๊กเกอร์ที่ยางอะไหล่ ควรศึกษาเพิ่มเติมจากคู่มือของผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อตรวจสอบระยะทางในการขับด้วยยางอะไหล่อีกครั้ง และ เมื่อได้เปลี่ยนใช้ยางอะไหล่ ควรขับรถไปช้า ๆ  
  • ยางอะไหล่ จะมีความเร็วระบุไว้บนสติ๊กเกอร์สีเหลือง คือ ความเร็วที่ใช้ ไม่ควรขับเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากคุณภาพของยางอะไหล่ ที่เป็นยางขนาดไม่เท่ากับยางใช้งาน ขนาดล้อเล็กกว่าล้อเส้นที่เหลือ หน้าสัมผัสยางไม่เท่ากัน ทั้งความกว้าง และผิวเนื้อยางที่เก่าใหม่ต่างกัน การใช้ความเร็วต่ำในการขับขี่จะปลอดภัยมากกว่า 

ตอบคำถาม ควรเติมลมยางอะไหล่เท่าไหร่

สำหรับยางอะไหล่ ควรเติมลมยาง มากกว่าปกติ 5 ปอนด์/ตร.นิ้ว เพราะยางรถยนต์เมื่อไม่ได้ใช้งาน ลมยางจะมีการซึมออกมาได้ตามปกติ และต้องตรวจเช็กลมยางอยู่เสมอ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน จะสามารถเปลี่ยนยางอะไหล่มาใช้งานได้ทันที    

เวลาเดินทางไกลต้องเดินทางไกล ก็ควรจะมียางอะไหล่ติดรถ รวมถึงอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น แม่แรง ปะแจ ให้ครบถ้วน หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะสามารถเอาตัวรอดได้ก่อนที่ความช่วยเหลือจะมาถึง  
ที่มา yellowtire,ความรู้เรื่องยางรถยนต์

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ