CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูง เล็งใช้งานกับเครื่องบินพาณิชย์ Share this
Electric Vehicle EV
โหมดการอ่าน

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูง เล็งใช้งานกับเครื่องบินพาณิชย์

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 19 April 2566

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นพลังงานสูง ออกแบบมาสำหรับใช้งานในเครื่องบินพาณิชย์ รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้า คาดว่าจะเริ่มเดินสายการผลิตอย่างเป็นทางการภายในปีนี้


CATL แบตเตอรี่ความจุสูง

CATL หรือชื่อเต็ม Contemporary Amperex Technology Co. Limited เป็นผู้วิจัย และผลิตแบตเตอรี่จากประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2011 มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า, ระบบกักเก็บพลังงาน และระบบจัดการพลังงาน หรือ BMS

ภายในงาน Shanghai Auto Show 2023 มหกรรมยานยนต์ครั้งใหญ่ ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ทาง CATL ได้ทำการเปิดตัวแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่มีจุดเด่นเรื่องความหนาแน่นพลังงานต่อน้ำหนักสูงมากถึง 500 Wh/กิโลกรัม ซึ่งมีความหนาแน่นพลังงานต่อน้ำหนักมากกว่าเทคโนโลยีที่ใช้งานกับอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้า ณ ปัจจุบันเกือบ 50% 

 

CATL 500Wh/kg

 

แบตเตอรี่เครื่องบินไฟฟ้า

โดย CATL มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงนี้ ให้สามารถใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้า รวมไปถึงเครื่องบินพาณิชย์ได้ในอนาคต ซึ่งทาง CATL พัฒนาอย่างหนัก ทั้งเรื่องของความสามารถในการกักเก็บพลังงาน รวมถึงความปลอดภัยสำหรับใช้งานในทางการบิน และอวกาศ

โดยปัจจุบัน จุดอ่อนของแบตเตอรี่นั่นคือเรื่องความจุพลังงานต่อน้ำหนักที่ยังทำได้ไม่สูงมากนัก ยกตัวอย่างเช่นเทคโนโลยี Cell-To-Pack ที่เริ่มใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มีความหนาแน่นพลังงานต่อน้ำหนักอยู่ที่ 255 Wh/กิโลกรัม ยิ่งถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยี Cell-To-Module อยู่ จะมีความหนาแน่นพลังงานน้อยกว่า 200 Wh/Kg

ทว่าแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงรุ่นใหม่นี้ มีความหนาแน่นพลังงานมากถึง 500 Wh/กิโลกรัม เลยทีเดียว หรือพูดง่ายๆ ในแบตเตอรี่น้ำหนัก 1 กิโลกรัม เราสามารถเก็บไฟฟ้าได้มากกว่าเดิมเกือบ 2 เท่าตัว

หรือถ้าเปรียบเทียบง่ายๆ กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นหนึ่ง ที่มีความจุแบตเตอรี่ 100 kWh ด้วยเทคโนโลยี Cell-To-Pack แบตเตอรี่จะมีน้ำหนักอยู่ที่ราวๆ 392 กิโลกรัม แต่ถ้าใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ จะสามารถลดน้ำหนักลงมาเหลือ 200 กิโลกรัมเท่านั้น อีกทั้งยังใช้พื้นที่น้อยกว่า และเมื่อแบตเตอรี่มีน้ำหนักเบาขึ้น ก็จะส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้ารับภาระน้ำหนักน้อยลง ส่งผลให้วิ่งได้ไกลมากยิ่งขึ้น และประหยัดพลังงานมากขึ้น

 

CATL High Density Battery

 

CATL แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูง เริ่มผลิตปีนี้

สำหรับแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงรุ่นใหม่จาก CATL นี้ จะเริ่มเดินสายการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ภายในปีนี้ ซึ่งสามารถใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าได้ทันที โดยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงนี้ ถือเป็นความท้าทายด้านการผลิตมากๆ เพราะมันส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยทาง CATL ได้วิจัยและพัฒนามาเรียบร้อยแล้วว่าแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ จะเป็นแบตเตอรี่แบบผลิตจำนวนมาก ที่มีความหนาแน่นพลังงานสูงที่สุดในปัจจุบัน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

CATL ในอนาคต

CATL เผยว่า เทคโนโลยีของแบตเตอรี่ ยังสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้อีกมหาศาล โดยตั้งเป้าจะพัฒนาแบตเตอรี่ไปในทิศทางเน้นเพิ่มความหนาแน่นพลังงานต่อน้ำหนักเป็นหลัก โดยคาดว่าในอนาคตจะสามารถพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีความหนาแน่นพลังงานมากกว่า 500Wh/Kg ได้ภายในปี 2030 นี้

หากในอนาคต ยานพาหนะทั้งบนบก บนฟ้า และน้ำ ใช้พลังงานสะอาดทั้งหมด จะส่งผลให้ลดการปล่อยมลพิษได้อย่างมหาศาล และทำให้โลกของเราสะอาดมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อมุ่งหน้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

Battery Energt density Development Roadmap

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ