อุปกรณ์รถยนต์อะไรบ้าง ที่ควรเช็กก่อนเข้าหน้าฝน Share this

อุปกรณ์รถยนต์อะไรบ้าง ที่ควรเช็กก่อนเข้าหน้าฝน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 10 May 2566

หน้าร้อนเมืองไทยร้อนมากที่สุด ปีนี้ร้อนระดับ 10 ร้อนแบบละลายได้ แล้วรถยนต์ของเราจะร้อนแค่ไหน โดยเฉพาะอุปกรณ์ต่างๆ จึงต้องหันมาดูแลรถยนต์เป็นพิเศษ เนื่องจากอุปกรณ์บางอย่างเสื่อมสภาพง่าย โดยเฉพาะประเภทยาง ดังนั้นมีอะไรบ้างที่ควรตรวจสภาพเตรียมพร้อมก่อนเข้าหน้าฝน ไปดูกัน


เช็กอุปกรณ์รถยนต์ก่อนเข้าหน้าฝน

อุปกรณ์รถยนต์อะไรบ้าง ที่ควรเช็กก่อนเข้าหน้าฝน

อุปกรณ์ภายในรถยนต์หลายอย่างอาจเกิดความเสียหายได้ ถ้าอากาศร้อนจัด โดยเฉพาะยางจะเสื่อมสภาพได้ง่าย จึงต้องเช็กสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ อุปกรณ์ที่เสียหายบ่อยมีอะไรบ้าง ดังนี้ 

1. แบตเตอรี่รถยนต์

หน้าร้อน น้ำกลั่นของแบตเตอรี่รถยนต์จะระเหยเร็วกว่าปกติ โดยเฉพาะรุ่นที่ต้องเติมน้ำกลั่น หากทิ้งไว้นานอาจทำให้แบตเตอรี่ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

2. ยางรถยนต์ 

อากาศร้อน ทำให้ความดันภายในยางเพิ่มสูงขึ้น และหากเป็นยางที่ใช้งานมานาน เมื่อเติมลมยางในปริมาณมาก และมาวิ่งบนถนน ยางอาจตึง ยางเกิดอาการบวมและถึงขั้นระเบิดได้

3. ที่ปัดน้ำฝน 

หน้าร้อนยางที่ปัดน้ำฝน หากใช้งานนานๆ อาจเสื่อสภาพแข็ง หลุดร่อน ใช้งานไม่ได้ หากเช็กแล้วว่ายางไม่ยืดหยุ่นให้เปลี่ยนยางที่ปัดน้ำฝน เพื่อป้องกันรอยที่อาจจะเกิดจากยางแข็ง 

ที่ปัดน้ำฝน อุปกรณ์รถยนต์อะไรบ้าง ที่ควรเช็กก่อนเข้าหน้าฝน

4.ขอบยางประตู

เมื่อขอบยางประตูเสื่อมสภาพ จะทำให้มีปัญหาในการเปิด-ปิดประตู และอาจมีน้ำซึม ส่งผลระยะยาวให้ประตูผิดรูปได้

5. หม้อน้ำ

ให้ตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำว่าพร่องหรือน้อยไปหรือไม่ หากใช่ให้รีบเติมหมั่นเติมน้ำหล่อเย็นให้ถึงระดับที่กำหนดทันที(แนะนำให้ใช้น้ำหล่อเย็นแบบผสมสำเร็จ) ถ้าเป็นรถใหม่ ควรตรวจสอบอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หากเป็นรถที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี ควรตรวจสอบ 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์

6. ฟิล์มกรองแสง

ให้พิจารณาจากคุณสมบัติต่าง ๆ ของฟิล์ม เช่น ค่าการลดรังสีอัลตร้าไวโอเลต, ค่าการลดความร้อน, ค่าการสะท้อนแสง ซึ่งฟิล์มกรองแสงที่คุณภาพดีนั้นจะสามารถลดความร้อนจากแสงแดดได้สูงสุด 68%

7. เครื่องยนต์ 

ขณะขับขี่สามารถสังเกตอาการเครื่องยนต์ร้อนจัด ให้รีบปิดแอร์เพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์และนำรถจอดข้างทาง เปิดฝากระโปรงรถ เพื่อระบายความร้อน ถ้ามีไอน้ำพุ่งขึ้นมาจากฝากระโปรงรถ รอจนความร้อนของเครื่องยนต์ลดลงจึงไปต่อ ที่สำคัญห้ามราดน้ำลงไปที่เครื่องยนต์เด็ดขาด เพราะจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

เครื่องยนต์  อุปกรณ์รถยนต์อะไรบ้าง ที่ควรเช็กก่อนเข้าหน้าฝน

เท่านี้ ก็น่าจะช่วยให้คุณสามารถใช้รถได้อย่างสบายๆในช่วงเปลี่ยนถ่ายจากหน้าร้อนไปสู่หน้าฝนได้ โดยไม่ต้องกังวลว่ารถของคุณจะเกิดปัญหา อีกทั้งหากเจอปัญหาก่อนแก้ไขได้ก่อนก็ยังเสียเงินในกระเป๋าน้อยกว่าที่ควร

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ