บ้านที่เหมาะกับรถ EV ควรเป็นอย่างไร? Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

บ้านที่เหมาะกับรถ EV ควรเป็นอย่างไร?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 03 August 2566

รถยนต์ไฟฟ้า ยานพาหนะที่กำลังมาแรงอย่างก้าวกระโดดในประเทศไทย โดดเด่นด้วยต้นทุนการเดินทางที่ต่ำกว่ารถยนต์สันดาป ทำให้มันเหมาะสำหรับเป็นรถยนต์ที่เน้นใช้งานในทุกวัน ทว่าไม่ใช่ทุกบ้านที่เหมาะกับมัน


รถ EV

รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ยานพาหนะที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนการเดินทางด้วยรถยนต์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้หลายๆ คนที่กำลังมองหารถยนต์คันใหม่ ได้มองรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการซื้อด้วย เนื่องด้วยราคารถยนต์ไฟฟ้าที่วางในระดับเดียวกับรถยนต์สันดาป แต่ประหยัดต้นทุนการใช้งานมากกว่ามหาศาล ทำให้มันได้รับความนิยม

ทว่า การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า แม้จะใช้งานได้เหมือนกับรถยนต์สันดาปทุกประการ ทว่ามันยังมีความแตกต่างจากรถยนต์สันดาปอยู่เรื่องหนึ่ง นั่นคือการเติมพลังงาน เพราะโดยปกติแล้วเวลาเราจะเติมพลังงานรถยนต์สันดาป เราก็แค่ขับรถไปที่ปั้มน้ำมันเพื่อเติมน้ำมัน ใช้เวลาราวๆ 5 นาทีก็เต็มถังแล้ว

 

MG4 เขาใหญ่

 

แต่รถยนต์ไฟฟ้า จะใช้วิธีการเติมพลังงานด้วยการชาร์จไฟฟ้าแทน โดยรูปแบบการชาร์จจะมี 2 แบบ ได้แก่ AC ชาร์จไฟที่บ้าน และ DC ชาร์จที่สถานีชาร์จเร่งด่วน โดยรูปแบบการชาร์จ DC จะเหมาะกับการใช้เดินทางระหว่างเมือง หรือต้องการชาร์จด้วยความรวดเร็ว โดยเราใช้เวลาราวๆ 15 นาที ก็จะทำให้รถได้รับไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเพียงพอสำหรับระยะทางขับขี่อีกราวๆ 100 กม. หรือถ้าต้องการชาร์จให้แบตเตอรี่จาก 10% ถึง 80% ส่วนใหญ่จะใช้เวลาราวๆ 30 นาที ซึ่งแตกต่างจากรถยนต์สันดาป ที่ใช้เวลา 5 นาที ก็เติมน้ำมันเต็มถังได้แล้ว

 

 

ใช้รถ EV ในชีวิตจริง

ในชีวิตจริง ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ มักจะนิยมชาร์จแบตเตอรี่ที่บ้านซะมากกว่า เนื่องจากคนเราใช้เวลาอยู่ภายในบ้านค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะเวลานอนที่เรามักจะนอนราวๆ 6 ชั่วโมงขึ้นไป ยิ่งถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือน ที่มีตารางชีวิตแบบชัดเจน หากรวมเวลาถึงบ้าน และก่อนออกจากบ้านในตอนเช้าเข้าไปด้วยแล้ว หมายความว่าคุณมีเวลาอยู่ที่บ้านนับ 10 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว

เพราะงั้นแล้ว หากคุณชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้านตลอด เอาจริงๆ แค่ระยะเวลา 8 ชั่วโมงนี่บอกเลยว่าเหลือเฝือสำหรับการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้เต็ม 100% ในทุกวัน เพราะไม่ใช่ทุกวันที่คุณขับรถยนต์ไฟฟ้าจนแบตเตอรี่เหลือน้อย หากคุณใช้ไม่เยอะ แบตเตอรี่ลดไปแค่ 20% คุณจะใช้เวลาชาร์จที่บ้านจริงๆ แค่ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น บอกเลยว่าคุณแทบจะไม่ได้เข้าปั้มน้ำมันอีกต่อไป นอกจากเติมลมยาง กับซื้อของจากร้านสะดวกซื้อเท่านั้น

 

 

ทว่า ไม่ใช่ทุกบ้านที่เหมาะกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า หลายๆ บ้านก็มีข้อจำกัดในเรื่องของระบบไฟฟ้า ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของรถ EV หากคุณไม่สามารถปรับปรุงระบบไฟฟ้าแบบเดิมให้รองรับการชาร์จ EV ได้ คุณจะต้องใช้เครื่องชาร์จแบบพกพาแทน ซึ่งใช้กำลังไฟเทียบเท่าเตาไฟฟ้าที่เราคุ้นเคยกันที่ราว 2 kW ซึ่งมันมีกำลังในการชาร์จน้อยกว่าเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามหาศาล เพราะ EV Charger ส่วนใหญ่ มีกำลังไฟอยู่ราวๆ 6.6 kW

 

 

บ้านที่เหมาะกับ EV

บ้านที่เหมาะกับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างไร? มีปัจจัยอะไรบ้าง สามารถประเมินได้ดังนี้

  1. มิเตอร์ไฟฟ้ามีขนาด 30(100)A 1P 2W หรือ 15(45)A 3P 4W ขึ้นไป หากต่ำกว่านี้ควรปรับปรุงขยายขนาดมิเตอร์ และอาจต้องพิจารณาเดินระบบไฟฟ้าวงจร 2
  2. มีที่จอดรถเป็นของตัวเองอย่างน้อย 1 ช่องจอด

 

Perfect Place สุขุมวิท 77 - สุวรรณภูมิ

Perfect Place สุขุมวิท 77 - สุวรรณภูมิ ในเฟสที่ 9 เป็นโครงการบ้านเดี่ยวที่ออกแบบมาอย่างใส่ใจในการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งการใช้พลังงานไฟฟ้าที่สะอาดอย่างโซลาเซลล์ขนาด 1.6 kW ที่ช่วยลดค่าไฟฟ้าให้คุณได้สูงสุดถึงปีละ 12,000 บาท และยังมาพร้อมกับเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่พร้อมรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทันทีที่คุณเข้าอยู่

 

 

เครื่องชาร์จที่ทางโครงการให้มา จัดว่าเป็นของเกรดระดับบนของตลาดเลย กับแบรนด์​ ABB ที่มีกำลังการชาร์จสูงสุด 7.4 kW รองรับการชาร์จกับรถยนต์ไฟฟ้า และปลั๊กอินไฮบริดแทบทุกรุ่นในเมืองไทย ที่ใช้หัวชาร์จแบบ AC Type 2

 

 

แบบบ้านมีทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 158 - 245 ตรม. บนขนาดที่ดินขั้นต่ำ 50 ตรว. ขึ้นไป โดยบ้านแบบที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีที่จอดรถถึง 3 คันเลยทีเดียว

 

 

พื้นที่โดยรอบตัวบ้าน ออกแบบให้มีพื้นที่สีเขียวทั้งหมด สอดรับกับกระจกหน้าต่างบานใหญ่ เพื่อให้คนในบ้านได้ผ่อนคลายไปกับบรรยากาศภายนอกได้ และช่วยทำให้แสงสว่างจากภายนอกเข้าสู่ตัวบ้านได้มากยิ่งขึ้น

 

 

ภายในตัวบ้าน ออกแบบด้วยพื้นฐาน Universal Design พื้นที่ทุกส่วนของบ้านจะเชื่อมต่อติดกันทั้งหมดแบบแบนราบ ไม่มีพื้นต่างระดับ ลดโอกาสการเดินสะดุดได้ และยังมาพร้อมกับห้องนอนชั้นล่าง รองรับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุ

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งระบบ Active AIRflow ภายในตัวบ้าน ช่วยลดอากาศร้อนและความอบอ้าวภายในตัวบ้าน ทำให้ผู้อยู่อาศัยภายในบ้านรู้สึกสบายตัวมากยิ่งขึ้น

 

 

เรียกได้ว่าโครงการ Perfect Place สุขุมวิท 77 - สุวรรณภูมิ เป็นบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง และยังมาพร้อมกับทำเลที่น่าสนใจ ใกล้ถนนใหญ่, ทางด่วน, สนามบิน และยังสามารถเดินทางไปยังระบบขนส่งมวลชนได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย กับราคาเริ่มต้น 7.69 ล้านบาท

 

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ