CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ใหม่ ชาร์จ 10 นาที ขับได้ 400 กิโลเมตร Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ใหม่ ชาร์จ 10 นาที ขับได้ 400 กิโลเมตร

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 17 August 2566

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 1 ของโลก เปิดตัวแบตเตอรี่ Shenxing Superfast Charging Battery ชาร์จ 10 นาที ขับได้ไกลถึง 400 กิโลเมตร เริ่มผลิตจริงสิ้นปีนี้ และเริ่มส่งมอบในต้นปีหน้า


CATL แบตใหม่ ชาร์จ 10 นาที วิ่ง 400 กม.

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 1 ของโลก เปิดตัวแบตเตอรี่ LFP ใหม่ในชื่อ Shenxing Superfast Charging Battery ถูกพัฒนาโดยเทคโนโลยีของ CATL เอง พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยี Fast ion ring ซึ่งช่วยทำให้ตัวแบตเตอรี่ชาร์จได้เร็วขึ้น, มีน้ำหนักเบาขึ้น และมีความปลอดภัยมากขึ้น

โดยแบตเตอรี่ LFP ใหม่นี้ สามารถออกแบบให้มีความจุสูงเพียงพอสำหรับการขับขี่ในระยะทาง 700 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ และรองรับการชาร์จความเร็วสูงระดับ 4C เพราะแบตเตอรี่ชนิดนี้ใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาที ก็สามารถขับได้ไกลถึง 400 กิโลเมตรแล้ว

 

CATL Shenxing 4C LFP Battery

 

เป้าหมายของ CATL คือการผลักดันให้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูง สามารถเข้าถึงทุกคนได้ และให้ทุกคนได้สัมผัสนวัตกรรมนี้ได้ง่ายๆ ในขณะที่ผู้บริโภค EV กำลังเปลี่ยนจากผู้ใช้รุ่นบุกเบิกกลุ่มเล็กๆ เป็นผู้ใช้ทั่วไปที่มีจำนวนมากขึ้น เราควรทำให้เทคโนโลยีขั้นสูงสามารถเข้าถึงได้ทุกคน

โดยแบตเตอรี่ Shenxing นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และจะช่วยเร่งให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างครอบคลุมทั่วโลกในอนาคตได้เร็วขึ้น 

 

CATL Shenxing 4C LFP Battery

 

อุปสรรคของ EV คือเวลาการชาร์จ

อุปสรรคหลักของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ยุคปัจจุบันคือระยะเวลาในการชาร์จที่ยาวนานหลายสิบนาที ส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่จากผู้ที่ใช้รถยนต์สันดาปแบบเดิม

ทว่าด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแบตเตอรี่และการปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของแบตเตอรี่ EV อย่างมีนัยสำคัญ  CATL มุ่งเน้นการพัฒนาในเชิงเคมีไฟฟ้า โดยยังคงสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านวัสดุ และโครงสร้างระบบอย่างรอบด้าน เพื่อเป้าหมายในการเข้าถึงประสิทธิภาพการชาร์จที่รวดเร็วเป็นพิเศษ มาพร้อมกับความหนาแน่นของพลังงานสูง และความปลอดภัยระดับสูงในเวลาเดียวกัน ในที่สุดแบตเตอรี่ Shenxing ได้ก้าวข้ามขอบเขตประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ LFP ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน

 

CATL Shenxing 4C LFP Battery

 

ต่อยอดแบตเตอรี่ LFP ให้ดีขึ้น

CATL ได้ทำการปรับปรุงโครงสร้างของตัวธาตุลิเธียมไอออนใหม่ด้วยเทคโนโลยีวงแหวนไอออนรุ่นที่ 2 เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของพื้นผิวกราไฟต์ ทำให้เกิดปฎิกริยาที่เปรียบเสมือนช่องทางด่วนในการนำไฟฟ้า, ลดความต้านทานการเคลื่อนที่ขอลิเธียมไอออน ซึ่งช่วยลดความหนืดของอิเล็กโทรไลต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นำไฟฟ้าได้ดีขึ้น และส่งผลให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วมากยิ่งขึ้น

CATL Shenxing 4C LFP Battery

 

นอกจากนี้ ยังเสริมประสิทธิภาพการใช้งานในช่วงอุณหภูมิต่ำด้วย โดยปกติแล้วแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจะไม่ชอบอากาศที่เย็นกว่า -10 องศาเซลเซียส แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ แบตเตอรี่ยังคงความสามารถในการชาร์จตั้งแต่ความจุ 0-80% ได้ภายใน 30 นาที และยังส่งผลต่อด้านการขับขี่ด้วย โดยการเร่งจากความเร็ว 0-100 กม./ชม. ในอุณหภูมิ 0 องศาเซียลเซียสยังสามารถทำได้โดยไม่ได้มีผลกระทบใดๆ

ซึ่งข้อดีของแบตเตอรี่ชนิด LFP คือมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากกว่า NMC และใช้งานได้ง่าย มีเงื่อนไขการใช้งานที่ไม่ซับซ้อนมากนัก

 

CATL Shenxing 4C LFP Battery

 

CATL Shenxing เริ่มใช้งาน

CATL จะเริ่มผลิตแบตเตอรี่ Shenxing ภายในสิ้นปี 2566 นี้ และรถที่ใช้แบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้น่าจะเริ่มส่งมอบอย่างเป็นทางการภายในต้นปี 2567 ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็น Tesla Model 3 รุ่นใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปีนี้ โดยคาดเดาจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าหลักที่มีกำลังการผลิตสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอย่าง Tesla อันเป็นลูกค้าหลักของ CATL

 

CATL Shenxing 4C LFP Battery

 

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ