ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ AION Y Plus Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ AION Y Plus

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 27 October 2566

AION อีกหนึ่งแบรนด์หน้าใหม่ในไทย แต่เก๋าเกมที่ประเทศจีน หลังจากเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยด้วยรุ่น AION Y Plus รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้รถชาวไทยเป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้ก็ยังมีประเด็นที่หลายคนสงสัยอยู่หลายประเด็น บทความนี้ออโตสปินน์ได้มีโอกาสพูดคุยกับทีมผู้บริหารของ AION เกี่ยวกับข้อสงสัยต่าง ๆ เลยขอใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อเล่าสู่กันฟังครับ

AION คือใคร มาจากไหน?

AION แบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ในเครือของ GAC ก่อตั้งเมื่อปี 2017 โดยเป็นแบรนด์รถยนต์พลังงานใหม่ที่ชูจุดเด่นในเรื่องของนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่ทันสมัย ผสานเข้ากับเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะที่พร้อมพาให้ทุกชีวิตเดินทางไปได้อย่างปลอดภัย และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สาเหตุที่ GAC AION เลือกมาทำตลาดต่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรก และยังมีแผนการตั้งโรงงานในประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพและพื้นฐานในการผลิตรถยนต์ที่ดีมาก มีความพร้อมในการผลิตที่สูง โดยจากการวิเคราะห์แล้วพบว่าสินค้าของทางแบรนด์ มีความเหมาะสมกับประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง โดย GAC AION วางแผนก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเขต EEC โดยจะเป็นโรงงานที่เน้นผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาโดยเฉพาะ เพื่อป้อนตลาดภายในประเทศ รวมถึงส่งออกไปยังประเทศที่ใช้รถยนต์พวงมาลัยขวาทั่วโลก

AION Y Plus

AION Y Plus เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบ SUV ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า AEP ซึ่งถูกพัฒนามาเพื่อสร้างเป็นรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ มีจุดเด่นที่พื้นที่ภายในกว้างขวาง มีการกระจายน้ำหนักดี มีความทนทานสูง

ขนาดตัวรถของ AION Y Plus มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นที่ราคาใกล้เคียงกัน ด้วยความยาวตัวรถมากถึง 4,535 มม. กว้าง 1,870 มม. สูง 1,650 มม. ระยะฐานล้อ 2,750 มม. ซึ่งมีขนาดตัวใหญ่กว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ในระดับใกล้เคียงกัน​​​

มาพร้อมกับ Magazine Battery หนึ่งในเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มีความปลอดภัยสูงสุด ด้วยเคสแบตเตอรี่ที่ทนความร้อนสูงถึง 1,400 องศาเซลเซียส ตัวเซลล์แบตเตอรี่ทนความร้อนได้มากกว่าปกติ 30% และยังมีระบบควบคุมแบตเตอรี่ด้วย BMS รุ่นที่ 4 ซึ่งมีระบบจัดการความร้อนที่ดีมากยิ่งขึ้น และแบตเตอรี่ชนิดนี้ผ่านการทดสอบด้วยการยิงกระสุนปืนทะลุแบตเตอรี่ ซึ่งมีความเร็วในการเจาะทะลุมากกว่าการทดสอบเจาะทะลุแบบมาตราฐาน (Nail Penetration Test) ถึง 980,000 เท่า โดยผลการทดสอบพบว่าแบตเตอรี่ไม่ลุกติดไฟ และไม่เกิดการระเบิดแต่อย่างใด

สัมผัสแรก AION Y Plus

ครั้งแรกที่เราได้สัมผัส AION Y Plus พบว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่มาก เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าในระดับราคาใกล้เคียงกันอย่าง BYD ATTO 3 Standard Range ที่ราคา 1,099,900 AION Y Plus ถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่ม เมื่อดูจากตารางเปรียบเทียบด้านล่างนี้แล้วจะเห็นได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

เมื่อเปรียบเทียบดูแล้วเราจะเห็นได้ว่า AION Y Plus มีจุดเด่นที่เหนือกว่า BYD ATTO 3 Standard Range หลายจุด ได้แก่

  1. 1.ขนาดตัวรถ ใหญ่กว่า
  2. ขนาดแบตเตอรี่ ใหญ่กว่า
  3. ระยะทางขับไปได้ไกลกว่า
  4. มียางอะไหล่ให้
  5. สามารถเลือกสีภายในได้

ด้วยขนาดตัวรถที่ใหญ่ จัดเป็นสิ่งที่ผมประทับใจรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มากที่สุด ในด้านงานประกอบภายในของตัวรถ ใช้วัสดุหนังหุ้มเบาะทั้งคัน ซึ่งเราสามารถปรับแต่งเลือกสีสันภายในห้องโดยสารได้โดยอิสระ ซึ่งมีรูปแบบการตกแต่งภายในถึง 5 รูปแบบด้วยกัน

AION Y Plus เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบระบบควบคุมต่างๆของรถเอาไปใส่ไว้ในหน้าจอทั้งหมด คงไว้เพียงปุ่มเปิดไฟฉุกเฉิน และการปรับแอร์เท่านั้น

หน้าจอมัลติฟังก์ชันอันเป็นหัวใจสำคัญของรถ มีขนาดใหญ่ถึง 14.6 นิ้ว เป็นหัวใจสำคัญที่ใช้ควบคุมทุกอย่างของตัวรถ ส่วนหน้าจอผู้ขับขี่มีขนาด 10.25 นิ้ว ติดตั้งอยู่หลังพวงมาลัย บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน

อีกหนึ่งจุดที่ว้าวมากๆ สำหรับรถคันนี้ นั่นคือพื้นที่โดยสารภายในที่กว้างมากๆ อันเกิดมาจากระยะฐานล้อที่ยาวถึง 2,750 มม. ทำให้มีพื้นที่นั่งโดยสารแถวที่ 2 อย่างเหลือเฟือ

ไฮไลท์สำคัญคือการพับเบาะนั่งแถวหน้าไปด้านหลังเมื่อถอดหัวหมอนออก จะสามารถเชื่อมเบาะนั่งทั้ง 2 แถว ให้กลายเป็นเตียงได้เลย เปลี่ยนให้รถยนต์ AION Y Plus กลายเป็นห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ได้

AION Y Plus ขับดีไหม              

ในส่วนเรื่องการขับขี่ AION Y Plus เราได้ทำการทดสอบขับขี่แบบใช้งานจริง โดยเฉพาะการขับในเมืองและเส้นทางระหว่างเมือง มุมมองภายในห้องโดยสารถือว่ากว้างใหญ่ เป็นรถที่มีมุมอับสายตาน้อย ทำให้การขับรถคันนี้รู้สึกสบายทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร ประกอบกับหลังคากระจกแบบพาโนรามิซันรูฟที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ถึง 2 ตร.ม.ทำให้ทุกชีวิตที่อยู่ในรถคันนี้รู้สึกโล่งสบาย

ช่วงล่าง AION Y Plus

AION Y Plus ใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัท  ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม ตัวรถถูกออกแบบมาเน้นเรื่องความนุ่มนวลเป็นหลัก แต่ไม่ถึงขั้นย้วยจนเกินไป เป็นช่วงล่างที่เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเป็นทุนเดิม สามารถซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี หลุม ท่อ บ่อ ลูกระนาด ช่วงล่างสามารถเก็บอาการต่างๆ ได้อย่างอยู่หมัด

ทว่า หากเน้นขับซิ่ง วิ่งเร็ว เปลี่ยนเลนแบบฉับพลัน จะไม่เหมาะแต่อย่างใด เนื่องด้วยตัวรถที่มีขนาดใหญ่ อาจพบอาการโยนตัวได้ค่อนข้างชัดเจน แต่ถ้าเน้นวิ่งตรงๆ ไปเรื่อยๆ ถือว่าเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

ระบบความปลอดภัย GAC AION Y Plus

  • ถุงลมนิรภัยรอบคัน และม่านถุงลมนิรภัย 
  • ระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก 
  • ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว 
  • Auto  hold   Auto Hold
  • เซ็นเซอร์เตือนการชนด้านหลัง 
  • ระบบวัดแรงดันลมยาง
  • ระบบกระจายแรงเบรก
  • ระบบล็อกกันเด็ก
  • ระบบอุ่นแบตเตอรี่
  • ระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
  • มือจับประตูพับเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า
  • อัพเดทรถได้ด้วย OTA 
  • ยางอะไหล่ 备胎

ออปชั่น GAC AION Y Plus

  • ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าสู่ภายนอก V2L (เฉพาะรุ่น 550 Ultra)
  • หน้าจอสัมผัสแบบมัลติฟังก์ชั่นขนาด 14.6 นิ้ว
  • หน้าจอเรือนไมล์ขนาด 10.25 นิ้ว
  • ลำโพง 6 ตัว จาก Bongiovi  
  • แอร์อัตโนมัติ
  • ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
  • กล้องรอบคัน แสดงผลแบบ 3 มิติ
  • หลังคากระจกขนาด 2 ตร.ม. เปิด/ปิดได้ พร้อมม่านบังแดด
  • ไฟ Ambient Light 32 สี (รุ่น Ultra สามารถเปลี่ยนสีอัตโนมัติตามเสียงเพลงได้)
  • เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง
  • เบาะผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง (เฉพาะรุ่น 550 Ultra)
  • ฝาท้ายไฟฟ้า (เฉพาะรุ่น 550 Ultra)
  • ปรับแต่งสีตัวรถและภายในได้โดยอิสระ
  • ปรับแต่งสีหลังคาได้ (เฉพาะรุ่น 550 Ultra)

ออปชั่นเฉพาะ AION Y Plus 550 Ultra

  1. ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันจนถึงจุดหยุดนิ่ง
  2. ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า
  3. ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ
  4. ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ
  5. ระบบช่วยเตือนการออกนอกเลน พร้อมรักษาช่องทางเดินรถ
  6. ระบบนำทางและฟังเพลงผ่านอินเตอร์เน็ต
  7. ระบบสั่งการด้วยเสียง
  8. ระบบควบคุมรถจากระยะไกล     
  9. แท่นชาร์จมือถือไร้สาย

ราคาจำหน่าย AION Y Plus ได้รับส่วนลดจากภาครัฐหรือยัง ?

ราคาขายเริ่มต้นช่วงเปิดตัวคือ 1,069,900 บาทนั้น ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐแต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทแม่ GAC ต้องการสร้างแบรนด์ให้คนไทยได้รู้จัก โดย GAC AION เป็นผู้แบกรับต้นทุนไว้เอง หรืออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ เป็นราคาที่ AION ลดให้เอง เปรียบเสมือนได้ส่วนลดจากภาครัฐ ล่าสุด AION ได้ประกาศปรับลดราคา 100,000 บาท สำหรับลูกค้าที่ซื้อ AION Y Plus รุ่น 490 Elite ทำให้ราคารุ่นเริ่มต้นอยู่ที่ 969,900 บาท และเพื่อแสดงความจริงใจ ทาง AION ยังได้คืนเงินให้กับลูกค้าที่ซื้อรถไปก่อนหน้านี้ 100,000 บาท เช่นกัน ในอนาคตหาก AION เข้าเงื่อนไขจากภาครัฐ ก็ยังคงจำหน่ายในราคาเดิม ทั้งนี้หากใครที่กำลังตัดสินใจซื้อรุ่นนี้อยู่ สามารถซื้อได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้เสียเวลา

จะเชื่อมั่นศูนย์บริการ AION ในปัจจุบันได้อย่างไร

เนื่องจาก AION เป็นแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดในไทย จึงทำให้ลูกค้ามีความกังวลเรื่องศูนย์บริการ ทั้งการเข้าเซอร์วิสตามรอบเช็คระยะ และการซ่อมแซมที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่จากการเกิดอุบัติเหตุ

ในปัจจุบัน AION ได้ทำงานร่วมกับกลุ่มผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด โดยตอนนี้มีศูนย์จำหน่ายที่วางแผนเปิดให้บริการแล้ว 30 แห่ง และมุ่งมั่นที่จะขยายเป็น 50 แห่งในสิ้นปี 2566 นี้ และคาดว่าจะครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทยในปี 2567

เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ทำไม AION Y Plus ได้ออปชั่นน้อยกว่า

AION ให้เหตุผลว่า ต้นทุนหลักของรถไฟฟ้า คือแบตเตอรี่ หากเทียบกับคู่แข่งแล้ว AION Y Plus ให้ความจุของแบตเตอรี่ที่มากกว่าคู่แข่งในเซ็กเมนต์และราคาเดียวกัน ซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงมากเมื่อเทียบกับออปชั่นยิบย่อยอื่น ๆ ซึ่งการให้ความจุแบตเตอรี่ที่มากกว่าคู่แข่งนั้น จะช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่บ่อย เพิ่มระยะทางต่อหนึ่งการชาร์จมากขึ้น สำหรับออปชั่นและระบบต่าง ๆ ที่มีอยู่ใน AION Y Plus นั้น ถือว่าเป็นออปชั่นที่เพียงพอแล้วระดับนึง และถือเป็นรถไฟฟ้าแค่ไม่กี่รุ่นที่ได้ยางอะไหล่ท้ายรถ ซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงกว่าการให้ชุดปะยางเติมลม อีกทั้งยางอะไหล่ที่ให้มานั้นไม่ทำให้เสียพื้นที่การใช้งาน เพราะ AION Y Plus ใช้แพลตฟอร์มสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ ตั้งแต่เริ่มต้นพัฒนา มีการจัดสรรพื้นที่ในการวางแบตเตอรี่ที่เหมาะสม อยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัยก็คือบริเวณพื้นใต้เบาะที่นั่ง

ราคาจำหน่าย AION Y Plus มีทั้งหมด 2 รุ่นได้แก่

AION Y Plus 490 Elite ราคา 969,900 บาท แบตเตอรี่ขนาด 63.2 kWh
AION Y Plus 550 Ultra ราคา 1,299,900 บาท แบตเตอรี่ขนาด 68.3 kWh

AION Y Plus 490 Elite 售价 969,900 泰铢。电池容量 63.2 kWh
AION Y Plus 550 Ultra 售价 1,299,900 泰铢。电池容量68.3 kWh

GAC AION ประกาศอย่างเป็นทางการเพื่อเป็นการขอบคุณและตอบแทนลูกค้า GAC AION มอบโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษ 100,000 บาท สำหรับลูกค้าที่ซื้อ AION Y Plus รุ่น 490 Elite ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2566 จำกัดเพียง 1,000 คัน สำหรับลูกค้าที่ทำการส่งมอบรถเท่านั้น

GAC AION อัดโปรโมชั่นสุดพิเศษเพื่อแสดงความขอบคุณต่อลูกค้าชาวไทย และแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้าเก่าที่ซื้อรถไปแล้ว ด้วยการมอบส่วนลดเช่นเดียวกับลูกค้าที่ซื้อรถใหม่ โดยลูกค้าที่ซื้อรถไปก่อนหน้านี้สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่และที่ปรึกษาการขายเพื่อรับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว

About AION

GAC AION เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนายานยนต์พลังงานทางเลือกเชื่อมต่ออัจฉริยะของเครือบริษัท GAC Group (อยู่ในอันดับที่ 165 ในรายชื่อ Fortune Global 500 และเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 4 ของประเทศจีน) หลังจากพัฒนาเป็นเวลา 5 ปี GAC AION ได้กลายเป็นผู้นำระดับโลกด้านยานยนต์พลังงานทางเลือก โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 120% และยังคงเดินหน้ารักษาแนวโน้มการพัฒนาที่รวดเร็วและมีคุณภาพสูง โดยยอดขายในปี 2565 อยู่ที่ 271,200 คัน เพิ่มขึ้น 126% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YOY) โดยมีรายได้ 38.7 พันล้านหยวน หรือ 1.9 ล้านล้านบาท และมียอดขายในปี 2566 ตั้งแต่เดือนมกราคม - กันยายน ที่ 350,000 คัน ติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก                    

Official website: https://www.aionauto.com/th

Facebook: https://www.facebook.com/AIONthailand/

Twitter: https://twitter.com/AION_TH

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UC53FSx0wR6jRoMgkqJNMqDw

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ