บุกโรงงาน GAC AION ประเทศจีน ชมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบใกล้ชิด Share this

บุกโรงงาน GAC AION ประเทศจีน ชมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบใกล้ชิด

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 25 November 2566

สัมผัสอย่างใกล้ชิด กับขั้นตอนการประกอบรถยนต์ พร้อมชมเทคโนโลยีสุดล้ำ อาทิ รถยนต์ไร้คนขับ รถยนต์บินได้


ออโต้สปินน์ได้มีโอกาสเข้าชมโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า GAC AION ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เห็นถึงเทคโนโลยีในการผลิตรถยนต์ที่ทันสมัย เลยขอใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อเล่าสู่กันฟังครับ

รับชมรูปแบบวีดีโอได้ที่นี่

Guangzhou Automobile Group หรือ GAC (จีเอซี) เป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทยานยนต์แบบครบวงจร ภายใต้ GAC Group มีแบรนด์รถยนต์ เช่น GAC AION, GAC Trumpchi, GAC Toyota, GAC Honda นอกจากนี้ในเครือยังมีธุรกิจ R&D โรงงานผลิตและขายยานยนต์แบบครบวงจร ในปี 2022 GAC GROUP มีพนักงานมากกว่า 120,000 คน ทั้งซัพพลายเชนมากกว่า 800,000 คน การผลิตและการขายมากกว่า 2.4 ล้านคัน โดยมีรายได้มากกว่า 2.5 ล้านล้านบาท อยู่ในอันดับที่ 165 ในกลุ่ม Fortune Global 500 (เป็นการจัดอันดับบริษัทชั้นนำระดับโลกของนิตยสาร Fortune)

สำหรับ AION (ไอออน) เป็นแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่อยู่ในเครือ GAC โดย AION ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 มุ่งเน้นการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% มีพนักงานมากกว่า 7,000 คน และมีอัตราการเติบโต 120% ทุกปี ในปี 2023 นี้ คาดว่าจะมีการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้ประมาณ 600,000 คัน ซึ่งติด 1 ใน 3 อันดับแรกของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของโลก ปัจจุบัน AION มีรถยนต์ไฟฟ้า 2 แบรนด์ ได้แก่ แบรนด์ AION ซึ่งเน้นรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าถึงได้ง่ายและมีคุณภาพ และแบรนด์ Hyper ซึ่งเน้นดีไซน์และความหรูหรา โดยทั้ง 2 แบรนด์ครอบคลุมทุกช่วงราคา ตั้งแต่หลักแสน ถึงหลักล้าน

โรงงานที่เราเข้าไปเยี่ยมชมนี้ เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ติดอันดับต้น ๆ ของประเทศจีน มีเนื้อที่กว่า 3,200 ไร่ และพื้นที่โรงงานผลิตรถยนต์กว่า 753,000 ตร.ม. นอกจากนี้ยังมีศูนย์วิจัยและพัฒนา ศูนย์ทดสอบความปลอดภัยของรถ ห้องปฏิบัติการ R&D นิทรรศการเทคโนโลยีและห้องปฏิบัติการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยและก้าวล้ำติดอันดับท็อปของโลก

GAC AION นอกจากจะเชี่ยวชาญด้านยนตรกรรมไฟฟ้าแล้ว ยังเป็นผู้คิดค้น Magazine Battery ถือเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ GAC AION เท่านั้น ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า 100% และตั้งแต่ได้นำ Magazine Battery มาใช้ในรถไฟฟ้า ยังไม่เคยเกิดเคสรถไฟไหม้ หรือระเบิดเลยสักครั้ง โดย Magazine Battery ได้ผ่านการทดสอบความปลอดภัยที่เข้มงวด เช่นทดสอบแรงกระแทก แรงอัด ความร้อน และที่เหนือไปกว่านั้นคือการใช้กระสุนปืนยิง รวมถึงใช้แท่งโลหะแหลมคมแทงทะลุเข้าไปที่ตัวแบตเตอรี่ จากบททดสอบดังกล่าว พบว่าแบตเตอรี่ยังอยู่ในสถานะที่ปลอดภัยไม่ระเบิด นอกจากนี้ Magazine Battery ยังถูกติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้า AION Y Plus รุ่นที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยอีกด้วย ถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าชาวไทยได้ว่า AION Y Plus มีความปลอดภัยสูง

ไฮไลท์พิเศษของการเยี่ยมชมโรงงานครั้งนี้ คือการได้เดินชมโรงงานประกอบรถยนต์อย่างใกล้ชิด ได้เห็นถึงกระบวนการผลิต และประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ด้วยระบบ AI ที่มีความแม่นยำและรวดเร็ว ซึ่งไลน์ผลิตสามารถผลิตพร้อมกันแบบคละรุ่น สี และออฟชั่น แบบไม่ต้องแยกสายไลน์ผลิตให้ยุ่งยาก วิธีการก็คือ จะใช้ระบบ AI ในการแยกประเภท และส่งคำสั่งไปที่หุ่นยนต์จักรกลเพื่อประกอบให้ตรงตามคำสั่ง ในแต่ละจุดของการประกอบจะใช้เป็นหุ่นยนต์จักรกลเกือบทั้งหมด และใช้คนยืนประจำจุดเพื่อคอยควบคุมระบบคอมพิวเตอร์อีกที

สำหรับจุดที่ไม่ต้องใช้แรงเยอะก็จะใช้พนักงานในการประกอบ เช่น การขันโบลท์ ประกอบแผงข้างประตู เป็นต้น แต่ละสเตชั่นของงานประกอบจะมีการตรวจสอบความถูกต้องทุกขั้นตอน หากจุดไหนพบความผิดปกติ ระบบจะขึ้นเตือนและรีเจคให้กลับไปแก้ไขใหม่

กระบวนการประกอบทั้งหมด ก่อนที่จะออกมาเป็นรถยนต์ 1 คัน จะผ่านขั้นตอนการประกอบ 216 สเตชั่น แต่ละสเตชั่นใช้เวลาประมาณ 53 วินาที รวมแล้วรถ 1 คัน จะใช้เวลาในการประกอบ 3 ชั่วโมงครึ่ง โดยประมาณ

นอกจากการเดินชมโรงงานประกอบแล้ว ยังมีโอกาสได้ลองนั่งรถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบรนด์ AION และ Hyper ในรุ่น LX Plus รุ่น V Plus และรุ่น Hyper GT ซึ่งแต่ละรุ่น แม้ดีไซน์การออกแบบจะต่างกัน แต่สิ่งที่มีเหมือนกันคือเทคโนโลยีที่ทันสมัย ความแรงแบบหลังติดเบาะ พร้อมทั้งมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ และระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม ครบจบในคันเดียว

นอกจากนี้ ยังได้มีการสาธิตการขับขี่อัจฉริยะแบบไร้คนขับในรุ่น Aion V Plus ที่สามารถสั่งจากโทรศัพท์มือถือ ให้รถจอดอัตโนมัติได้ระยะทางไกลกว่า 150 เมตร และในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่อยู่นั้น หากมีคนเดินตัดหน้า รถจะเบรกให้เองแบบอัตโนมัติอีกด้วยครับ

อีกหนึ่งยนตกรรมสุดล้ำจาก GAC กับเทคโนโลยีรถบินได้ โดยเจ้าคันนี้มีชื่อว่า GAC GOVE เป็นการผสมผสานระหว่างรถยนต์ไฟฟ้าและโดรน ทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้ทั้งบนบก และบนอากาศ ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้จะสามารถแยกตัวออกจากกันได้ แม้จะเป็นยนตกรรมต้นแบบ แต่เจ้าคันนี้ได้ทดสอบบินจริงที่หน้าพิพิธภัณฑ์ GAC Science & Tecgnology Museum

พักจากรถยนต์ไฟฟ้า มาดูอีกหนึ่งเทคโนโลยีหุ่นยนต์สุดล้ำที่สร้างขึ้นโดย GAC โดยหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเล่นเครื่องดนตรีสาย "กู่เจิง" และเสียงเพลงที่บรรเลงออกมานั้นไพเราะเลยทีเดียว

จากการที่ได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ GAC AION ครั้งนี้ ได้เห็นถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ก้าวล้ำ ทั้งการใช้ระบบ AI และหุ่นยนต์จักกลในการประกอบรถยนต์ ได้ความแม่นยำและลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงได้เห็นนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างเช่นรถยนต์บินได้ รถยนต์ไร้คนขับ หรือแม้แต่หุ่นยนต์เล่นดนตรี ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ในอนาคต

แม้ GAC AION จะเพิ่งเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย แต่ถ้ามองถึงผลงานที่สร้างไว้ในจีนก็ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เป็นแบรนด์รถยนต์อันดับต้น ๆ ที่ได้การยอมรับจากผู้ใช้งานชาวจีน สังเกตุได้จากรถยนต์ที่แล่นอยู่บนท้องถนนในประเทศจีน ต่างก็เลือกใช้แบรนด์ของ GAC

และตอนนี้ AION เลือกประเทศไทยเป็นที่ตั้งโรงงานอัจฉริยะมาตรฐานระดับโลก ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพสูง ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจ และไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ของ AION รวมถึงได้มีการสร้างศูนย์บริการมากกว่า 30 ศูนย์ทั่วประเทศ ซึ่งอยู่ในระหว่างก่อสร้าง และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกของปีหน้า อีกทั้ง AION ยังให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย จึงได้จัดเตรียมคลังอะไหล่ไว้เรียบร้อย พร้อมตั้งมาตรฐานการส่งอะไหล่ถึงปลายทางภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากได้รับออร์เดอร์

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ