Honda Accord e:HEV ใหม่ ขับดีกว่าที่คิด Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Honda Accord e:HEV ใหม่ ขับดีกว่าที่คิด

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 08 November 2566

Honda Accord e:HEV “ฮอนด้า แอคคอร์ด อี:เอชอีวี ใหม่” เจเนอเรชันที่ 11 กับการปรับเปลี่ยนที่ดียิ่งขึ้นทั้งการขับขี่และออฟชั่นที่เหนื่อกว่าเดิม จัดจำหน่ายด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น


Honda Accord e:HEV

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับ Honda Accord e:HEV ที่เสียงตอบรับแบบที่ต่างออกไปจากเดิมในเรื่องหน้าตา ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าภาพแรกที่เห็นก็ทำให้รู้สึกย้อนยุคไปด้วยเส้นสายที่เรียบ แบนแบน ทำให้รถดูไม่ซิ่งและก็ไม่หรูด้วย ออกแบบกลางๆ ซึ่งทำให้หลายท่านอาจจะรู้สึกผิดหวังเล็กๆสำหรับแฟน H และด้วยสถานะการที่มีค่ายรถจีนเข้ามาสู้ในตลาดยิ่งทำให้เกิดการเปรียบเทียบชัดเจน

เรื่องหน้าตาแล้วแต่ชอบ มาเรื่องการขับขี่ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นและจะดีมากขนาดไหนทาง บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เชิญสื่อมวลชนทดสอบสมรรถนะ “ฮอนด้า แอคคอร์ด อี:เอชอีวี ใหม่” บนเส้นทางสายใต้จากจังหวัดภูเก็ต ผ่านทางจังหวัดพังงา และมุ่งหน้าสู่จังหวัดกระบี่ รวมระยะทางไป-กลับกว่า 268 กิโลเมตร ทดสอบกันยาวๆเพื่อให้ได้เห็นว่าดีจริงหรือเปล่า

จุดเด่นหลักๆสำหรับ Honda Accord e:HEV “ฮอนด้า แอคคอร์ด อี:เอชอีวี ใหม่” 

 

  • ขุมพลังระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด e:HEV ในทุกรุ่นย่อย ที่ทรงพลัง ตอบสนองทันใจด้วยการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว ในระบบเกียร์ E-CVT ที่ให้แรงบิดสูงสุด 335 นิวตัน-เมตร และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่มีประสิทธิภาพสูง
  •  Honda SENSING ในทุกรุ่นย่อย พร้อมด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสบายและหลากหลาย
  • กระจังหน้าดีไซน์สปอร์ตใหม่ ไฟหน้าและไฟท้ายแบบ LED และไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED ที่ได้รับการออกแบบให้เข้ากันอย่างลงตัว มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว สีเงิน (รุ่น e:HEV E) ขนาด 18 นิ้ว ดีไซน์สปอร์ตสีดำ (รุ่น e:HEV EL) และขนาด 18 นิ้ว ดีไซน์สปอร์ตสีดำแบบแมตต์ (รุ่น e:HEV RS) ครั้งแรกในโลกกับรุ่น e:HEV RS 
  •  ปุ่ม Experience Selection Dial ที่เลือกปรับได้อย่างง่ายดาย Google built-in ที่มาพร้อมแอปและบริการของ Google
  • ไฟสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสารแบบปรับเฉดสีได้ (Multi-color Ambient Light) ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง
  • ระบบเครื่องเสียงพร้อมลำโพง BOSE 12 ตำแหน่ง ระบบแสดงข้อมูลบนกระจกหน้า (Head-up Display: HUD)
  • ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย และรองรับระบบสั่งการด้วยเสียง Siri และ Android Auto มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 10.2 นิ้ว เป็นต้น

การทดสอบ 

 

ตลอดเส้นทางการทดสอบสมรรถนะที่รวมระยะทางกว่า 268 กิโลเมตร สัมผัสแรกกับหน้าตาอันนี้ต้องยอมรับว่าดูธรรมดามากแต่ก็ไม่ได้แย่ แต่สิ่งที่ดูธรรมดาคือรุ่น RS มันดูไม่ต่างจากเพื่อนเลยแถมสีก็มีให้เลือกน้อยอีกยิ่งทำให้รู้สึกว่าไม่ต้องซื้อตัวท๊อปก็ได้ 

เข้ามานั่นภายในรถตำแหน่งผู้ขับขี่ถือว่าโอเคมีความเรียบหรู แต่ก็เหมือนเดิมในรุ่น RS ความรู้สึกที่ต่างก็แค่ด้ายสีแดงเท่านั้นอย่างอื่นก็มีเล็กน้อยเท่านั้น เบาะด้านหลังมีพื้นที่เพิ่มมากขึ้นแต่ขาดความหรูหรา 

จุดสำคัญกับการขับขี่ออกเดินทางรู้สึกดีตั้งแต่ออกตัวกดคันเร่งเบาๆรถออกตัวแบบรถไฟฟ้าการทำงานของมอเตอร์เงียบมากการตัดต่อระหว่างเครื่องกับมอเตอร์แยกความรู้สึกไม่ออกรู้ได้จากการเปิดหน้าจอมีแสดงการทำงานของเครื่องยนต์และมอเตอร์ กดคันเร่งอย่างต่อเนื่องรถวิ่งเร็วจนเราไม่รู้สึกมองหน้าจออีกที่ความเร็วไปกว่า 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว เรียกว่าการเก็บเสียงที่ดีขึ้นรวมถึงช่วงล่างที่มีความกระชับทั้งนุ่มและเกาะในความเร็วสูงทำให้รถนิ่งมาก 

การขับขี่ในโค้งต่างๆเรียกว่าเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจอัตราเร่งในการแซง รู้สึกทันใจทุกครั้งในโหมดการขับขี่แต่ละโหมดแตกต่างหลักๆคือคันเร่งเป็นหลัก แต่พิเศษกว่าคือในโหมด sport ที่จะมีเสียงจากลำโพงดังขึ้นมาทำให้รู้สึกว่ามีความสปอร์ตเพิ่มขึ้น(มันไม่ค่อยเนียนเหมือนCR-V) ซึ่งโดยรวมของการขับขี่ดีกว่ารุ่นเดิมมากมาย

ในการทดสอบไม่ได้เน้นขับขี่แบบประหยัดตัวเลขที่ทำได้ออกที่ 16-17 กม./ลิตร (ฮอนด้าเคลม 25 กม./ลิตร) ถือว่าผ่านเพราะถ้าวิ่งแบบปกติน่าจะทำได้ 19-20 กม./ลิตร แน่นอนซึ่งหมายความว่าให้ทั้งความแรงและประหยัดไปด้วยกัน

สิ่งที่ดีอีกหนึ่งเรื่องคือ ระบบแสดงข้อมูลบนกระจกหน้า (Head-up Display: HUD) ทำงานได้ดีชัดเจนทำงานร่วมกับแผนที่ได้ดีมากหมดปัญหาเวลาเปิดไฟเลี้ยวแล้วแผนที่หาย 

Honda SENSING ระบบจะผสานการทำงานของกล้องด้านหน้าและเรดาร์ ในการตรวจจับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน และคนเดินถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีฟังก์ชันการทำงานหลัก ๆ ได้แก่ 
•    ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS)
•    ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS) 
•    ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning : RDM with LDW)
•    ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF) 
•    ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB) หรือ ใหม่ ครั้งแรกใน แอคคอร์ด กับระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ (Adaptive Driving Beam: ADB) (เฉพาะรุ่น e:HEV RS) ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในเวลากลางคืนและปรับองศาของแสงไฟเพื่อลดการรบกวนรถด้านหน้าและคนเดินถนน
•    ใหม่ ครั้งแรกใน แอคคอร์ด กับ ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (Lead Car Departure Notification System: LCDN) 

ซึ่งโดยรวมการทำงานของ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ของAccord e:HEVทำงานได้ดีเทียบเท่ารถยุโรปก็ว่าได้ เนียนเหมือนมีคนขับรถให้ทั้งเร่งทั้งเบรคแบบพอดี แอคคอร์ด อี:เอชอีวี ใหม่

สรุป 

Accord e:HEV ใหม่ ต้องยอมรับว่าขับขี่ได้ดีเกินคาดจุดเด่นกับคือช่วงล่างให้ทั้งความนุ่มนวลและเกาะถนน  เครื่องยนต์ที่ทำงานได้แบบพอดีแรงแบบใช้งานเร่งแซงแบบมั่นใจได้ ทำให้ทุกอย่างมีความพอดีสำหรับ แอคคอร์ด อี:เอชอีวี ใหม่ ในเรื่องการเก็บเสียง ที่ทำได้ดีขึ้นมากจากรุ่นเดิม ระบบควบคุมเสียงรบกวนเข้าห้องโดยสาร (ANC) และ ใหม่ รุ่น e:HEV RS มาพร้อมเซนเซอร์ตรวจจับเสียงรบกวนจากพื้นถนน (Road noise ANC) เป็นต้น แต่ก็ยังสู้คู่แข่งไม่ได้

ส่วนที่ยังเป็นจุดด้อย 

ระบบ BLIND SPOT MORNITORING (BSM) ที่ยังขาดอยู่

เบาะหลังที่ขาดความหรูหราเทียบกับคู่แข่งแล้วไม่หรู

ในรุ่น RS ไม่รู้สึกว่าแตกต่างจากรุ่นอืนๆ(อย่าน้อยควรมีสีต่างจากรุ่นอื่น)

ในเรื่องหน้าตานั้นแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล(ก็ไม่ได้แย่นะ)


ฮอนด้า แอคคอร์ด อี:เอชอีวี ใหม่ มีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่
•    รุ่น e:HEV RS        ราคา 1,799,000 บาท
•    รุ่น e:HEV EL        ราคา 1,669,000 บาท
•    รุ่น e:HEV E        ราคา 1,529,000 บาท
โดยสีภายนอกมีให้เลือกทั้งหมด 4 สี ได้แก่ สีขาวแพลทินัม (มุก)  สีเงินลูนาร์ (เมทัลลิก)  สีเทาเมทิเออรอยด์ 
(เมทัลลิก)  และสีดำคริสตัล (มุก) พร้อมภายในสีดำ และสีดำตกแต่งด้วยด้ายสีแดง (เฉพาะรุ่น e:HEV RS)

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ