BMW iX พัฒนาแบตเตอรี่ Prototype แบบเคมีคู่ วิ่งไกลมากขึ้นถึง 978 กิโลเมตร Share this

BMW iX พัฒนาแบตเตอรี่ Prototype แบบเคมีคู่ วิ่งไกลมากขึ้นถึง 978 กิโลเมตร

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 07 December 2566

แบตเตอรี่ต้นแบบภายใต้แนวคิดของ ONE (Our Next Energy) สามารถวิ่งได้ไกลถึง 608 ไมล์ หรือประมาณ 978 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป หากเป็นในส่วนของมาตรฐาน EPA น่าจะอยู่ที่ประมาณ 516 ไมล์ หรือ 830 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง


BMW iX พัฒนาแบตเตอรี่ Prototype แบบเคมีคู่ วิ่งไกลมากขึ้นถึง 978 กิโลเมตร

  • Prototype Dual-Chemistry Battery สามารถวิ่งได้ไกลถึง 608 ไมล์ หรือประมาณ 978 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป
  • Prototype Dual-Chemistry Battery สามารถวิ่งได้ไกลถึง 516 ไมล์ หรือ 830 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ตามมาตรฐาน EPA ของ U.S. แต่ก็ยังมากกว่า BMW iX xDrive50 ประมาณ 192 ไมล์ หรือ 308 กิโลเมตร 
  • การพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่โดย ONE (Our Next Energy) หรือบริษัทสตาร์ทอัพด้านแบตเตอรี่ในมิชิแกน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดัดแปลงแบตเตอรี่ในชื่อว่า Gemini ให้กับ Tesla Model S ให้มีระยะว่งได้ไกลถึง 752 ไมล์ หรือประมาณ 1,210 กิโลเมตร  

BMW iX xDrive50 (1)

Our Next Energy หรือ ONE 

บริษัทสตาร์ทอัพด้านแบตเตอรี่ในมิชิแกน ได้พัฒนาแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ไม่เพียงช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ แต่ยังช่วยให้มีระยะการขับขี่ที่ยาวมากขึ้นอีกด้วย โดยมีการพัฒนาให้กับ BMW iX xDrive50 ผลลัพธ์ที่ได้คือระยะทางที่เพิ่มขึ้น จากเดิม 324 ไมล์ หรือประมาณ 521 กิโลเมตร เพิ่มขึ้นเป็น 516 ไมล์ หรือ 830 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ตามมาตรฐาน EPA ของ U.S.

Our Next Energy หรือ ONE (1)

ONE กล่าวว่าแบตเตอรี่ดังกล่าว ได้พิสูจน์แนวคิดแบตเตอรี่แบบเคมีคู่ ซึ่งเป็นการนำเซลล์ 2 ประเภทที่แตกต่างกันมาจับคู่กัน โดยแต่ละประเภทจะใช้เคมีที่เป็นเอกลักษณ์ ได้แก่ แคโทดลิเธียมเหล็กฟอสเฟต lithium-iron-phospate (LFP) ซึ่งมีความหนาแน่นของพลังงานต่ำ และปัจจุบันหาได้ยากในอเมริกาเหนือ เป็นแหล่งพลังงานหลักสำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งทำหน้าที่ถึง 99% ผสมผสานกับเซลล์ที่ไม่มีขั้วบวกซึ่งมีความหนาแน่นของพลังงานสูง อุดมไปด้วยแมงกานีส รวมถึงสัดส่วนของโคบอลต์และนิกเกิลเล็กน้อย หมายความว่าจะสามารถประหยัดการใช้ ลิเธียมได้มากถึง 20% และ กราไฟท์ 60% ทั้งหมดนี้คือการช่วยลดต้นทุนและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

Our Next Energy หรือ ONE (2)

Not For Sale Yet

แน่นอนว่าแบตเตอรี่ Prototype แบบเคมีคู่ ที่กำลังพัฒนาอยู่นี้ ยังไม่มีแผนการผลิตในรถยนต์ BMW iX xDrive50 ล็อตปัจจุบัน เป็นเพียงการพัฒนาเพื่อพิสูจน์แนวคิดของ ONE เช่นเดียวกับการดัดแปลงให้กับทาง Tesla Model S เช่นเดียวกัน ใจความสำคัญเพื่อปูทางไปสู่การพัฒนาแบตเตอรี่ Gemini ในรุ่นล่าสุด และยังคงเดินหน้าพัฒนาต่อไป แต่จะเป็นแบรนด์อะไรคงต้องไปรอลุ้นกันอีกที แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อสำรวจความต้องการของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่ Gemini ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

BMW iX xDrive50 (2)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ