จีนหาพันธมิตรกลุ่มแบตเตอรี่ Solid-State เพื่อใช้ร่วมกับ BYD, CATL, CALB และ Nio Share this

จีนหาพันธมิตรกลุ่มแบตเตอรี่ Solid-State เพื่อใช้ร่วมกับ BYD, CATL, CALB และ Nio

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 23 February 2567

ประเทศจีนตอกย้ำการเป็นผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ โดยสร้างกลุ่มความร่วมมือขนาดใหญ่ ประกอบด้วยนักวิจัย รัฐบาล และผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ เพื่อร่วมกันพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต มีแผนใช้ร่วมกันกับ CATL, CALB, Nio รวมถึง BYD ภายในปี 2030


จีนหาพันธมิตรกลุ่มแบตเตอรี่ Solid-State เพื่อใช้ร่วมกับ BYD, CATL, CALB และ Nio

กลุ่มความร่วมมือดังกล่าวภายใต้นามว่า China All-Solid-State Battery Collaborative Innovation Platform หรือเรียกสั้นๆ ว่า CASIP โดยมีสมาชิกประกอบด้วยบริษัท Contemporary Amperex Technology Co., Limited (CATL), CALB Group Co., Limited (CALB), Svolt Energy Technology, EVE Energy และ Gotion High-tech รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ BYD และ Nio ซึ่งบริษัทเหล่านี้เป็นตัวแทนของผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ชั้นนำ 6 ใน 10 อันดับแรกของโลก นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรายอื่นๆ ที่ไม่ได้ระบุชื่อ เข้ามามีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน 

จีนหาพันธมิตรกลุ่มแบตเตอรี่ Solid-State เพื่อใช้ร่วมกับ BYD (1)

โดยเป้าหมายของการหาพันธมิตรในครั้งนี้ เพื่อผลิตห่วงโซ่แบตเตอรี่โซลิดสเตตที่จะใช้ร่วมกันภายในปี 2030 นอกจากนี้ CASIP ยังทำหน้าที่วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญรวมถึงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตต ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้ยังมีสมาชิกรัฐบาลในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะกรรมการกำกับและบริหารสินทรัพย์ของสภาแห่งรัฐ และสำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติ เข้าร่วมเป็นพันธมิตรอีกด้วย

จีนหาพันธมิตรกลุ่มแบตเตอรี่ Solid-State เพื่อใช้ร่วมกับ BYD (2)

Miao Wei รองประธานคณะกรรมการกิจการเศรษฐกิจ ที่ปรึกษาทางการเมืองของประเทศจีน กล่าวในงานเฉลิมฉลองเปิดตัวกลุ่มความร่วมมือ CASIP "อัตราส่วนของรถยนต์พลังงานใหม่นี้จะมีมากกว่าครึ่งหนึ่งภายในปี 2025 - 2026 และนี้เป็นโอกาสที่ดีที่เราสามารถใช้ประโยชน์จากการมีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยตระหนักถึงการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตในขณะนี้ ยิ่งไปกว่านี้เรายังต้องต่อสู้กับทาง Toyota ที่ร่วมมือกับบริษัทกลั่นน้ำมันอย่าง Idemitsu Kosan ครอบครองสิทธิบัตรแบตเตอรี่โซลิดสเตตมากกว่า 1,300 ฉบับ ในขณะที่จีนมีสิทธิบัตรรวมกันไม่ถึง 100 ฉบับ ดังนั้นแล้วเราจึงต้องเร่งผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่โซลิดสเตตตั้งแต่ปี  2027 - 2028 อย่างเต็มรูปแบบ

จีนหาพันธมิตรกลุ่มแบตเตอรี่ Solid-State เพื่อใช้ร่วมกับ BYD (3)

ศาสตราจารย์ Ouyang Minggao จากมหาวิทยาลัย Tsinghua หนึ่งในผู้เกี่ยวข้องกลุ่ม CASIP กล่าวเสริมว่า "AI จะช่วยเร่งความเร็วของการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตได้อย่างมาก ซึ่งภายในปี 2030 เรามีโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาอุตสาหกรรมแบตเตอรี่โซลิดสเตตได้ทั้งหมด"

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ