ใช้งานปุ่มฟังก์ชั่นผิด รถสู่ขิตได้เลยนะ! Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ใช้งานปุ่มฟังก์ชั่นผิด รถสู่ขิตได้เลยนะ!

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 18 March 2567

ระบบควบคุมการทำงานหรือปุ่มฟังก์ชั่นต่างๆ ในรถยนต์มีมากมาย บางปุ่มไม่มีตัวอักษร มีเพียงภาพสัญลักษณ์เท่านั้น ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความสับสนแก่ผู้ขับขี่มือใหม่ได้ วันนี้เลดี้รวบรวมเอาปุ่มการใช้งานหลักๆ ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายกับรถยนต์ของคุณหากใช้ไม่ถูกวิธี


ใช้งานปุ่มฟังก์ชั่นผิด รถสู่ขิตได้เลยนะ!

เดี๋ยวนี้รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดนั้นขยัน Create ปุ่มควบคุมรวมถึงสัญลักษณ์ต่างๆ ออกมาหลากหลายแบบ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเอาปุ่มเหล่านี้มากองไว้ด้วยกัน เจ้าของรถมือใหม่จึงต้องเรียนรู้ให้เข้าใจถึงการทำงานของแต่ละปุ่ม ว่าใช้งานยังไง เพราะหากกดปุ่มผิดหรือใช้ไม่ถูกวิธี อาจเกิดความเสียหายต่อรถของคุณได้ เพื่อให้ขับขี่อย่างปลอดภัยในทุกเส้นทาง เดี๋ยวเรามาดูการทำงานของแต่ละฟังก์ชั่นหลักๆ เหล่านี้กันค่ะ 

ใช้งานปุ่มฟังก์ชั่นผิด รถสู่ขิตได้เลยนะ! Cover

ปุ่มเบรกมือไฟฟ้า

แรกเริ่มเดิมทีแท่นเบรกมือจะเป็นในลักษณะ Manual คือเราจะต้องยกคันเบรกมือขึ้นมาเพื่อเปิดใช้งาน แต่เดี๋ยวนี้สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมาในรูปแบบของระบบไฟฟ้าที่ง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งการทำงานก็เหมือนกับเบรกมือทั่วๆ ไป มีไว้สำหรับหยุดหรือจอดเพื่อไม่ให้รถขยับหรือไหล โดยระบบจะทำการล็อกล้อในทันที ซึ่งหากเผลอไปกดโดนในขณะที่รถยังวิ่งด้วยความเร็ว อาจเกิดอุบัติเหตุรวมถึงสร้างความเสียหายทั้งต่อระบบเกียร์และระบบเบรกอีกด้วย ดังนั้นหากอยู่ในระหว่างการขับขี่ ห้ามไปกดเปิดระบบเบรกมือโดยเด็ดขาด

ใช้งานปุ่มฟังก์ชั่นผิด รถสู่ขิตได้เลยนะ! (1)

ปุ่มระบบควบคุมการทรงตัว

ระบบควบคุมการทรงตัวถือเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยในรูปแบบใหม่ เพื่อช่วยให้การควบคุมรถขณะขับเคลื่อนนั้นทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยปกติแล้วผู้ผลิตรถยนต์หลายๆ แบรนด์จะใส่ระบบนี้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งการทำงานของระบบควบคุมการทรงตัว จะช่วยให้สามารถควบคุมรถขณะขับเคลื่อนได้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยตลอดการเดินทาง หากกดปิดการทำงานของระบบควบคุมการทรงตัว จะทำให้ควบคุมรถลำบากมากขึ้น ยิ่งในกรณีที่บรรทุกของหนักอาจทำให้รถเสียสมดุลและสามารถเกิดอุบัติเหตุได้  ดังนั้นเปิดระบบควบคุมการทรงตัวไว้ดีที่สุดเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ 

ใช้งานปุ่มฟังก์ชั่นผิด รถสู่ขิตได้เลยนะ! (2)

ปุ่มปิดการทำงานถุงลมนิรภัย

ปุ่มควบคุมการทำงานของถุงลมนิรภัย ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้เจ้าของรถสามารถควบคุมการทำงานของถุงลมนิรภัยได้ แต่เอาจริงๆ คุณควรจะต้องเปิดไว้ให้พร้อมสำหรับการใช้งานอยู่เสมอ เพราะแน่นอนว่าคุณไม่สามารถล่วงรู้ได้เลยว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นเมื่อไหร่ หากคุณปิดการทำงานของถุงลมนิรภัย และเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา คุณจะต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ทุกอย่างโดยไม่มีสิ่งป้องกันเข้ามาช่วยคุณผ่อนหนักให้เป็นเบาได้เลย

ใช้งานปุ่มฟังก์ชั่นผิด รถสู่ขิตได้เลยนะ! (3)

ปุ่มไล่ฝ้า

หลายคนอาจจะงงว่าปุ่มไล่ฝ้าจะสามารถสร้างความเสียหายให้กับตัวรถของคุณได้อย่างไรกัน? สำหรับการทำงานของปุ่มไล่ผ้า คือการขจัดปัญหาฝ้าบนหน้ากระจกรถของคุณให้กลับมามีทัศนวิสัยที่ปกติ ช่วยให้คุณมองเห็นทุกอย่างอย่างชัดเจนเมื่อคุณขับรถในพื้นที่ฝนตกหนักหรือมีอากาศหนาวเย็นและมีอุณหภูมิที่ต่างกันในสองพื้นที่จนเป็นเหตุให้เกิดฝ้า ปุ่มตัวนี้จะปล่อยลมอุ่นออกมาเพื่อทำให้ฝ้าไม่เกาะที่กระจกรถของคุณ แต่หากไม่มีเหตุการณ์ที่คุณจำเป็นต้องใช้งานปุ่มนี้ แต่ดันเผลอกดปุ่มนี้ทิ้งเอาไว้ อาจะเกิดความเสียหาย อาทิ ขดลวดให้ความร้อนขาด กระจกได้รับความร้อนมากเกินไป เมื่อเจอกับอุณหภูมิที่เย็นอย่างจังอาจทำให้กระจกรถแตกได้ นอกจากนี้ยังอาจะเกิดความเสียหายต่อระบบไฟรถโดยรวมก็เป็นได้

ใช้งานปุ่มฟังก์ชั่นผิด รถสู่ขิตได้เลยนะ! (4)

ปุ่มกดควบคุมความเร็ว

ปุ่มกดควบคุมความเร็วหรือปุ่มช่วยขับรถอัตโนมัติ (Cruise Control) หากรถของคุณยังใช้ระบบเดิมที่ไม่มี Adaptive หากใช้งานผิดอาจเกิดอุบัติเหตุได้ จริงๆ แล้วหลักการทำงานของปุ่มกดควบคุมความเร็วหรือปุ่มช่วยขับรถอัตโนมัติ มีไว้ใช้งานเวลาขับรถทางไกล ไม่ต้องการเหยียบคันเร่งแช่ไว้นานๆ เพื่อรักษาความเร็วคงที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย แต่หากคุณเผลอใช้งานในพื้นที่ที่การจราจรติดขัด อาจส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ จนอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนสร้างความเสียหายต่อรถคุณเองรวมถึงคู่กรณีคนอื่นด้วย  

ใช้งานปุ่มฟังก์ชั่นผิด รถสู่ขิตได้เลยนะ! (5)

ปุ่มสตาร์ทรถ

ปุ่มสำคัญที่ไม่ควรไปกดเล่นบ่อยๆ คือ Push Start & Stop หรือ ปุ่มสตาร์ท-หยุดรถยนต์ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นรถที่ถูกออกแบบมาไม่ต้องใช้กุญแจสำหรับการสตาร์ทรถ การทำงานของปุ่มตัวนี้เกี่ยวข้องกับแหล่งกำเนิดไฟฟ้าของรถโดยตรง ดังนั้นการเลือกกดปุ่มนี้ขณะที่รถสตาร์ทเอาไว้อยู่แล้วหรือในขณะที่รถยังคงวิ่งอยู่ จะเป็นการเสี่ยงให้ไดร์สตาร์ทหมุนในขณะที่เครื่องติด และเกิดความเสียหายขึ้นได้กับชิ้นส่วนในระบบของการสตาร์ทนั่นเอง  

ใช้งานปุ่มฟังก์ชั่นผิด รถสู่ขิตได้เลยนะ! (6)

แน่นอนว่าฟังก์ชันต่างๆ ที่ควบคุมด้วยปุ่มกดเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการใช้งานรถของคุณ แต่การใช้ปุ่มเหล่านี้ผิดที่ผิดเวลาทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นแล้วหากคุณเป็นมือใหม่ หรือเพิ่งถอยรถใหม่ป้ายแดงออกมา ควรศึกษาการทำงานของระบบและปุ่มควบคุมต่างๆ ก่อนขับจริง  เพื่อความปลอดภัยของคุณและรถคันใหม่ของคุณ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ