รีวิว Yamaha Exciter155 2024 อัปเกรดความปลอดภัยไปอีกขั้น Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Yamaha Exciter155 2024 อัปเกรดความปลอดภัยไปอีกขั้น

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 27 May 2567

Yamaha Exciter155 ปี 2024 รถครอบครัวที่พกพาหัวใจความสปอร์ตมาเต็มขั้น กับเครื่องยนต์ 155cc VVA พร้อมระบบเกียร์ 6 สปีด สไตล์สปอร์ต บนดีไซน์แบบรถครอบครัว มาพร้อมกับระบบ ABS เปิดราคาแนะนำสุดเร้าใจที่ 79,500 บาท


Yamaha Exciter155

Yamaha Exciter รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ครอบครัวที่ใช้เครื่องยนต์แบบรถสปอร์ต จัดเป็นรถที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์ทรงครอบครัว เพราะรถทรงนี้เป็นรถที่ขับขี่ได้ง่าย คล่องตัว มีความทนทานสูง และบำรุงรักษาด้วยตนเองได้ง่าย ทำให้มีผู้ใช้งานรถรุ่นนี้เป็นจำนวนมากในประเทศไทย

ล่าสุดในปี 2024 นี้ Yamaha ได้ปรับหน้าตาของ Exciter ใหม่ ชูจุดเด่นด้วยสีสันแบบเทา-เขียว ส่วนขุมพลังอันเป็นจุดเด่นของรถ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 1 สูบ 155cc พร้อมระบบ VVA หรือวาล์วแปรผัน ช่วยทำให้อัตราเร่งช่วงกลางถึงปลายลื่นไหลมากยิ่งขึ้น มาพร้อมกับระบบเกียร์ 6 สปีด ระบายความร้อนด้วยน้ำแบบเต็มระบบ และระบบ Assist & Slipper คลัตช์ เรียกได้ว่าเป็นบล็อกเครื่องเดียวกับ MT-15, R15, XSR155 และ WR155R

นอกจากนี้ ยังได้ทำการอัปเกรดระบบเบรกใหม่ด้วยระบบเบรก ABS ป้องกันล้อล็อก มาพร้อมกับปั้มเบรกถึง 2 พอท ช่วยทำให้การเบรก มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยกระดับความปลอดภัยไปอีกขั้น

 

Yamaha Exciter155 ด้านหน้า ถูกออกแบบให้มีความสปอร์ต ด้านบนเป็นชุดไฟหน้าของตัวรถ ส่วนด้านล่างเป็นชุดไฟสูง โดยชิ้นแฟริ่งด้านหน้าของตัวรถ มีการปรับดีไซน์ใหม่ให้ดูสปอร์ตมากไปอีกขั้นหนึ่ง

ช่วงล่าง ใช้โช้คอัพหน้าแบบเทเลสโคปิค มาพร้อมกับระบบเบรกดิสก์เบรกเดี่ยว ปั้มเบรก 2 พอท โดยระบบเบรกด้านหน้า ได้ทำการอัพเกรดเป็นระบบเบรก ABS ช่วยลดการเกิดอาการล้อล็อกขณะเบรกกะทันหัน มาให้จากโรงงาน

 

 

 เฟรมรูปตัว Y ที่มีน้ำหนักเบา เพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวดีขึ้น และแข็งแรงขึ้น

 

 

หน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิทัลเต็มระบบ บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว, มาตรวัดรอบเครื่องยนต์, ตำแหน่งเกียร์, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง และจับทริป ใช้งานง่ายด้วยปุ่มควบคุมเพียงปุ่มเดียวบนเรือนไมล์

 

 

ประกบแฮนด์ด้านขวา มีปุ่ม Off/Run, ปุ่มเปิด/ปิดไฟฉุกเฉิน และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์

 

 

ประกบแฮนด์ด้านซ้าย ประกอบด้วยปุ่มควบคุมระบบไฟสูง/ต่ำ/ไฟพาส, ไฟเลี้ยว และแตร

 

 

Yamaha Exciter155 2024 อัดฟีเจอร์เพิ่มความสะดวกไปอีกขั้น อาทิเช่น ช่องจ่ายไฟ 12v สำหรับเสียบชาร์จอุปกรณ์ต่างๆ อาทิโทรศัพท์มือถือ หรือจะเป็นพัดลมพกพา ก็สามารถชาร์จได้ชิลๆ

 

 

ระบบกุญแจแบบสมาร์ทคีย์เลส เพียงพกชุดกุญแจไว้กับตัว ก็สามารถควบคุมรถได้ทั้งหมด ทั้งล็อกรถ / ปลดล็อกรถ / เปิดระบบไฟ และปลดล็อกปุ่มเปิดเบาะนั่ง

 

 

เบาะนั่ง เป็นเบาะนั่งแบบ Double Super Sports ความสูงเบาะนั่งอยู่ที่ 795 มม. และด้วยขนาดของตัวรถที่ค่อนข้างผอมเพรียว ทำให้เราสามารถวางเท้าลงพื้นได้ทั้ง 2 ข้างแบบสบายๆ

 

 

ไฟท้าย LED ดีไซน์สปอร์ต DNA มาจาก Yamaha R-Series

 

 

ถังน้ำมันติดตั้งไว้ใต้เบาะนั่ง ความจุ 5.4 ลิตร เพียงพอสำหรับการขับขี่ระยะทางราว 200 กิโลเมตรได้แบบสบายๆ

 

 

ระบบเบรกด้านหลัง ให้เป็นดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมปั้มเบรก 1 พอท

 

 

โช้คอัพหลัง เป็นแบบต้นเดียววางกึ่งกลางรถสไตล์รถสปอร์ต

 

 

เครื่องยนต์ Yamaha Exciter VVA

Yamaha Exciter155 VVA ใช้เครื่องยนต์ใหม่แบบ 1 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ปริมาตรกระบอกสูบ 155cc พร้อมระบบ VVA หรือวาล์วแปรผัน ช่วยทำให้อัตราเร่งช่วงกลางถึงปลายลื่นไหลมากยิ่งขึ้น มาพร้อมกับระบบเกียร์ 6 สปีด และระบบ Assist & Slipper คลัตช์ เรียกได้ว่าบล็อกเครื่องเป็นรูปแบบเดียวกัน MT-15, R15, XSR155 และ WR155R ทั้งหมดเลยทีเดียว

 

 

ชุดหม้อน้ำระบายความร้อน ติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าของตัวรถแบบเดียวกับรถสปอร์ตทุกประการ

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค Yamaha Exciter155 2024

เครื่องยนต์

ประเภท 1 สูบ SOHC 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 155 ซีซี
เส้นผ่านศูนย์กลาง x ช่วงชัก 58.0 x 58.7 มม.
พละกำลังสูงสุด 17.9 แรงม้า ที่ 9,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 14.4 นิวตันเมตร ที่ 8,000 รอบ/นาที
ระบบเกียร์ คลัตช์มือ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน โซ่

ตัวรถ

เฟรม แบคโบน
โช้คหน้า เทเลสโกปิก
โช้คหลัง โช้คอัพสปริงเดี่ยว
เบรกหน้า ดิสก์เบรกเดี่ยว ปั้มเบรก 2 พอท
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยว ปั้มเบรก 1 พอท
ยางหน้า

90/80-17 ชนิดไม่มียางใน

ยางหลัง

120/70-17 ชนิดไม่มียางใน

มิติรถ

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 1,975 x 665 x 1,085
ความสูงเบาะ 795 มม.
ระยะฐานล้อ 1,290 มม.
ความสูงจากพื้นถึงท้องรถ 150 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 123 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 5.4 ลิตร

 

 

การขับขี่ Yamaha Exciter155

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Yamaha Exciter155 ผมได้มีโอกาสทดสอบรถคันนี้กับการใช้งานจริงในการขับเดินทางไกลเป็นหลัก สัมผัสของรถคันนี้แน่นอนว่าด้วยความเป็นรถสไตล์โมเพ็ดเหมือนกับรถครอบครัว การขับขี่ควบคุมรถคันนี้จัดว่าทำได้ง่ายมากๆ ด้วยน้ำหนักของตัวรถ 123 กิโลกรัม ทำให้ทุกการขับขี่ซอกแซกในเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่นนั้นทำได้อย่างสบาย

ยิ่งนำมาเดินทางไกลแบบนี้ยิ่งเหมาะสม ด้วยเฟรมของรถที่ออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยม ทำให้รถสามารถทรงตัวบนความเร็วสูงได้อย่างมั่นคง

 

 

พละกำลังของเครื่องยนต์ 155cc พร้อมวาล์วแปรผัน ให้อัตราเร่งที่เร้าใจ ความเร็วสูงสุดเท่าที่ทำได้อยู่ที่ 129 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ส่วนเกียร์ 6 มอบความเร็วได้ทัดเทียมกับเกียร์ 5 แต่จะเป็นการลดรอบเครื่องยนต์ลงมา เพื่อประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น ส่งผลโดยตรงต่อการขับขี่เดินทางไกล เพราะว่าการลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ลงมา จะช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ และช่วยยืดระยะทางการขับขี่ต่อน้ำมัน 1 ถังให้ไปได้ไกลมากกว่าเดิม

ระบบ VVA หรือระบบวาล์วแปรผันนั้นจะทำงานอยู่ในทุกเกียร์เมื่อเครื่องยนต์ทำงานเกิน 7,400 รอบ/นาที ระบบ VVA จะทำงานโดยอัตโนมัติ

คลัตซ์มือ มีความนุ่มนวลสูง ควบคุมได้ง่าย เหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะมือใหม่ที่กำลังหัดขี่รถมอเตอร์ไซค์มีคลัตช์ นี่ถือว่าเป็นรถที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นการขับรถมอเตอร์ไซค์มีคลัตช์ โครงสร้างตัวรถที่มีขนาดกระทัดรัด ทำให้มันมีความเป็นมิตรกับผู้ขับขี่ในทุกระดับ

 

 

ช่วงล่างของ Yamaha Exciter155 ออกฟิลลิ่งรถสปอร์ต มีความหนึบ เกาะถนน มาพร้อมกับหน้ายางที่กว้าง ทำให้การพับรถเข้าโค้งนั้นทำได้ง่าย มั่นใจมากกว่ารถที่มีหน้ายางแคบๆ เป็นอย่างยิ่ง

แต่แน่นอนว่าด้วยความเป็นสไตล์สปอร์ตเค้าก็จะกระด้างสักเล็กน้อย ซึ่งมีข้อดีตรงที่หากใช้ความเร็วสูงเกิน 90 กม./ชม. รถจะมีความมั่นคงสูงมาก

 

 

Yamaha Exciter155 2024 น่าใช้ไหม?

โดยสรุปแล้ว Yamaha Exciter155 เป็นรถครอบครัวหัวใจสปอร์ตที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน ขับในเมืองก็ดี ขี่ทางไกลก็ได้ มาครบทั้งความแรงและความประหยัด อีกทั้งยังเหมาะกับการเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับคนหัดขี่รถมอเตอร์ไซค์มีคลัตซ์

เพราะเจ้า Yamaha Exciter155 เป็นรถที่ขี่ง่ายคล่องตัว และทรงตัวดี หากเกิดข้อผิดพลาดระหว่างการฝึกฝนก็สามารถแก้อาการกลับมาได้ง่ายมากกว่าการไปขี่ของจริง ที่เวลาเกิดเหตุแล้วจะตามมาด้วยค่าเสียหายอันมหาศาล แต่ถ้าเริ่มต้นจากรถคันนี้ คุณก็สามารถขี่มันได้อย่างแน่นอน

ราคา Yamaha Exciter155 VVA 2024

Yamaha Exciter155 ปี 2024 พร้อมวางจำหน่ายในราคาแนะนำที่ 79,500 บาท มาพร้อมกับการรับประกันคุณภาพนาน 5 ปี หรือ 50,000 กม. เป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ