ไฟหน้ารถ สีไหนผิดกฎหมาย ใช้ไฟอย่างไรให้ถูกวิธี Share this

ไฟหน้ารถ สีไหนผิดกฎหมาย ใช้ไฟอย่างไรให้ถูกวิธี

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 01 September 2558

ไฟหน้ารถ สีไหนผิดกฎหมาย ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี กฎหมายไฟหน้ารถยนต์ที่ต้องรู้มีอะไรบ้าง วันนี้ทีมงาน autospinn มีข้อมูลมาฝาก


ไฟหน้ารถ ใช้อย่างไรให้ไม่รบกวนสายตาผู้อื่น

สำหรับผู้อ่านทุกคนที่เป็นผู้ใช้รถใช้ถนน คงต้องเจอกันเกือบทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้ารถยนต์ แยงตาจากรถคันที่วิ่งสวนมา ทั้งการลืมปิดไฟสูงบ้าง หรือจะเป็นไฟหน้ารถยนต์ที่มีการดัดแปลงให้มีความสว่างเกินกว่ากฎหมายบ้าง วันนี้เรามาทราบกันว่าจะดัดแปลงหรือเปลี่ยนไฟหน้ารถยนต์แบบไหนให้ไม่รบกวนผู้อื่น

เคยเกิดเหตมาก็หลายเคส กับการทะเลาะวิวาทกันกลางถนนเพราะไฟหน้ารถยนต์ วันนี้เรามาทำความรู้จักและการใข้งานไฟให้ถูกต้องตามกฎหมายกันว่าจะใช้งานหรือดัดแปลงอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย

ไฟหน้ารถ

กฎหมายไฟหน้ารถยนต์

ตามกฎหมายกำหนดให้ไฟหน้ารถยนต์มีสีขาวหรือเหลืองอ่อนเท่านั้น ส่วนความเข้มของแสงต้องไม่เกิน 55 วัตต์ และติดตั้งสูงจากผิวถนนไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร รูปแบบการกระจายแสงต้องอยู่ในระดับตรงช่องจราจรและไม่รบกวนสายตาผู้ขับขี่รายอื่น

ซึ่งถ้าพิจารณาตามกฎหมายเบื้องต้นแล้วคงไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้น ข้อสรุปสำหรับการเปลี่ยน ไฟหน้ารถ หรือดัดแปลงเองควรจะอยู่ตามกฎหมาย หรือถ้าต้องการจะเปลี่ยนเป็นไฟซีนอนก็ไม่ควรปรับดัดแปลงเป็นสีอื่นๆ นอกจากสีขาว หรือสีเหลืองอ่อน และมีค่ากำลังวัตต์ที่ไม่เกินกำหนด

กฎหมายไฟหน้ารถยนต์

สรุปได้ว่าการดัดแปลงไฟหน้ารถยนต์ควรอยู่ตามกฎหมายกำหนดเช่น สีขาว หรือสีเหลืองอ่อน การดัดแปลงให้มีความสว่างจ้ามากเกินกว่าปรกติ หรือปรับแสงเป็นสีต่างๆเช่น สีฟ้า เขียว แดง นั้นผิดกฎหมายอย่างเต็มที่

อย่างไรก็อยากให้การใช้รถใช้ถนนควรนึกถึงเพื่อนร่วมท้องถนนด้วยเพื่อนสังคมที่ดีต่อไปครับเพราะการใช้ไฟที่มีความสว่างมากหรือมีสีต่างๆ อาจทำให้ผู้ที่ขับรถสวนมาเกิดอันตรายหรืออุบัติเหตได้นะครับ

 

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ได้ที่นี่

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ