Toyota ควักเงินลงทุน 50 ล้านหนุน "คาร์แชร์ริ่ง" เกิด Share this

Toyota ควักเงินลงทุน 50 ล้านหนุน "คาร์แชร์ริ่ง" เกิด

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 20 December 2560

โตโยต้าควัก 50 ล้าน หนุนคาร์แชร์ริ่งเกิด เล็งนำผลวิจัยพัฒนาเชิงพาณิชย์ แนะรัฐแก้กฎหมายรับการเปลี่ยนพฤติกรรมของคนเมือง

นินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยในพิธีเปิดโครง "CU TOYOTA Ha:mo" เปิดตัวการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในเมืองไทยอย่างเป็นทางการ ว่า บริษัทได้ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดทำโครงการ แบ่งปันใช้รถร่วมกัน หรือคาร์แชร์ริ่ง ในบริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กหรือ EV มาให้บริการ คาดว่าจะใช้เงินสำหรับโครงการนี้ประมาณ 50 ล้านบาท และจะนำข้อมูลจากโครงการดังกล่าวไปทำวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนากิจการเชิงพาณิชย์ต่อไป

เบื้องต้นการศึกษาระบบคาร์แชร์ริ่งแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ใช้เวลา 2 ปี ช่วงแรกให้บริการรถทั้งหมด 10 คัน และจะเพิ่มรถอีก 20 คันในไตรมาส 2 ของปีหน้า และจะสรุปผลระยะยแรก เพื่อเข้าสู่ระยะที่สองในรูปแบบธุรกิจ และจะเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมลงทุนเพื่อขยายการบริการออกไปในพื้นที่ใกล้เคียงและพื้นที่อื่น

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/89cdc99c-toyota4.jpg

"ระยะแรกเราจะทำโครงการครอบคลุมในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทั้งสองฝั่งมีสถานีจอด 12 สถานี พร้อมติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า 10 สถานี และมีจำนวนช่องจอด 33 ช่องจอด โดยสาเหตุที่เลือกจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพราะมีปริมาณคนมากกว่า 1 แสนคน และมีจุดเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าทั้งบีทีเอส และเอ็มอาร์ที รวมทั้งรถโดยสารประจำทางหลายสาย"

นินนาท กล่าวว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กที่นำมาให้บริการนี้ ที่ญี่ปุ่นผลิตมาแล้วจำนวน 3,000 คันในช่วง 7 ปี ใช้ปกติส่วนหนึ่งและบางส่วนใช้ส่งนมในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งไม่มีปัญหาใดๆ ติดเพียงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กที่ญี่ปุ่นไม่มีประตู แต่ที่ไทยนำมาบริษัทจะผลิตประตูเปิด-ปิดให้ ราคาที่ญี่ปุ่นขายคันละประมาณ 2.8 แสนบาท

"ต้องการให้ภาครัฐหันมาสนใจเรื่องคาร์แชร์ริ่ง เพราะในกรุงเทพฯ ค่าที่จอดรถแพง รวมทั้งพื้นที่คอนโดมิเนียมและอพาร์ทเมนต์ยังจำกัดที่จอดรถ ภาครัฐน่าจะแก้ไขกฎหมายเพื่อปรับตามพฤติกรรมคนเมือง เพราะคาร์แชร์ริ่งช่วยลดปัญหาจราจร และเชื่อมต่อการเดินทางแบบไร้รอยต่อ"

อย่างไรก็ตาม จากการบริการรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2560 (จะใช้เวลาดำเนินโครงการ 2 ปี) มีผู้สมัครเป็นสมาชิกเพิ่มกว่า 300 คน ใช้บริการคิดเป็นค่าเฉลี่ย 45 ครั้ง/วัน เกินเป้าหมายที่กำหนด 40ครั้ง/วัน แต่ละวันมีความต้องการใช้หนาแน่นช่วงเวลา 11.00-13.00 น. และ 15.00-17.00 น. โดยคิดค่าบริการ 20 นาที/30 บาท หากเกินคิดนาทีละ 2 บาท

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ