แต่งมอเตอร์ไซค์สายซิ่งอย่างไร ให้ถูกกฏหมาย Share this

แต่งมอเตอร์ไซค์สายซิ่งอย่างไร ให้ถูกกฏหมาย

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 28 September 2562

สำหรับเพื่อนนักบิดที่ชื่นชอบการแต่งรถมอเตอร์ไซค์ คงมีคำถามอยู่ไม่น้อยเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ว่าผิดกฏหมายหรือเปล่า บทความนี้มีข้อมูลเรื่องการเลือกซื้ออะไหล่แต่งรถ และตกแต่งรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดได้อย่างปลอดภัยและถูกกฎหมาย เข้ามาเช็กกันได้เลย 



กระจกมองข้าง
ถือว่าเป็นส่วนแรก ๆ ที่นักบิดชอบเปลี่ยนเลยค่ะ เนื่องจากความจำเป็นในการใช้งาน อาจต้องการปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง ตามพื้นที่ที่ใช้งานหรือความชอบส่วนบุคคล แต่กระจกมองข้างใหญ่ ๆ ก็ระวังไปขูดรถยนต์ของชาวบ้านเขาล่ะ

กระจกมองข้างที่ดีควรเป็นกระจกที่มองเห็นรถด้านข้างชัดเจน และมีระยะการมองเห็นที่กว้าง ที่สำคัญการติดตั้งต้องใกล้เคียงกับตำแหน่งเดิมมากที่สุด ไม่งั้นโดนปรับแน่นอน หรือถ้าเป็นสายอาร์ตที่ชอบหาสติกเกอร์มาตกแต่งเพื่อความสวยงาม ก็จัดเต็มได้เลย ขอแค่ไม่เป็นสติกเกอร์พื้นผิวสะท้อน เพราะอาจส่งผลต่อผู้ร่วมถนนได้

หลอดสำหรับใส่ทะเบียนรถ
หลอดใส่ทะเบียนรถที่มีลักษณะเป็นหลอดกลมๆ ใสๆ มีขนาดเล็ก ดูเท่ แต่ไม่สามารถมองเห็นวันเดือนปีหมดอายุได้ชัดเจน บางคันยังเอาไปติดไว้ใต้เบาะบ้าง บังโคลนบ้าง ซึ่งยากต่อการมองเห็น เสี่ยงต่อการโดนเรียกตรวจเพราะดูเหมือนพยายามซ่อนนั่นเอง

ทางที่ดีควรหาตำแหน่งติดตั้งหลอดทะเบียนที่สามารถมองเห็นได้ง่าย หรือหากรอบที่ติดทะเบียนได้ชัดเจนแบบไม่ต้องม้วนใส่หลอดกลมจะดีกว่านะ ไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่มองไม่เห็นนะ บางครั้งเราเองก็ไม่ทันมองว่าหมดอายุหรือยัง

ล้อและยางรถ
การเปลี่ยนล้อหรือเปลี่ยนยางรถมอเตอร์ไซค์เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ควรเลือกขนาดที่เหมาะสม รวมทั้งคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย ด้วยการเลือกล้อและยางรถที่มีมาตรฐาน ขนาดเดียวกับยางรถเดิมและไม่หนาหรือใหญ่เกินไปจนสะดุดตาคุณตำรวจนะ นอกจากต้องกังวลเรื่องกฎจราจร ยังต้องห่วงความปลอดภัยในการขับขี่ด้วยนะ เพราะยางรถที่ไม่ฟิตกับขนาดรถก็ทำให้สูญเสียการบังคับรถได้ง่าย

ตำแหน่งของป้ายทะเบียนรถ
ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ เป็นเครื่องยืนยันว่ารถของเราถูกต้องตามกฎหมาย และได้รับการอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก หากนำไปติดในตำแหน่งที่มองเห็นไม่ชัด อาจถูกสงสัยว่าจะนำไปกระทำผิดกฎหมายได้ ส่วนใครอยากตกแต่งแบบไหนก็เอาที่สะดวกเลยจ้า

ดังนั้น เพื่อความถูกต้อง ให้นำป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ออกมาติดในที่ที่สามารถมองเห็นได้ชัด เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่ารถมอเตอร์ไซค์ของเราถูกต้องและปลอดภัยนั่นเอง

ท่อไอเสีย
ท่อไอเสียเป็นเหมือนหน้าตาของนักแต่งรถมอเตอร์ไซค์เลยทีเดียว เป็นส่วนที่สามารถแสดงเอกลักษณ์ความเป็นตัวเองของนักบิดออกมาได้ บางครั้งก็เป็นอุปกรณ์เพิ่มความดุดัน ความแรง และความมีสไตล์ แต่การดัดแปลงท่อไอเสียให้ดูเท่นั้นมักจะมีผลข้างเคียงตามมานั่นก็คือเสียงที่ดังมาก

ปัญหาท่อไอเสียดัง จนกลายเป็นมลพิษทางเสียงนั้นมีมานาน หากตกแต่งท่อไอเสียจนเกิดเสียงดังเกินที่กฎหมายกำหนด คุณจะพบกับบทลงโทษทางกฎหมาย

โดยทั่วไป การตรวจวัดค่าความดังของเสียงรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ จะกำหนดค่าวัดระดับเสียงเป็นเดซิเบล ในรถมอเตอร์ไซค์ขณะจอดนิ่งไม่เกิน 95 เดซิเบล เมื่อตั้งเครื่องวัดในระยะ 0.5 เมตรจากส่วนท้าย แม้ว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เคยเปลี่ยนท่อไอเสีย ถ้ามีเสียงดังเกินกำหนดก็มีโอกาสโดนปรับได้

ไฟรถมอเตอร์ไซค์
การติดไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย หรือไฟ LED เพิ่มเติมในรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดของคุณ หากการติดไฟเพิ่มนี้ไม่ได้ไปรบกวนสายตาผู้อื่นจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ข้อควรระวังก็คือ ควรเลือกหลอดไฟแบบที่ไม่สว่างจ้าจนเกินไป และเลือกร้านติดตั้งไฟที่ได้มาตรฐาน เพราะนอกจากความปลอดภัยของตัวเองเรา ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมถนนด้วย

ขับขี่อย่างสบายใจ ให้ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ช่วยดูแล
สำหรับไบค์เกอร์ที่ชื่นชอบการแต่งรถให้สวยเฟี้ยวโดนใจแล้ว ก็ไม่ควรละเลยเรื่องของความปลอดภัย เพราะการขับขี่บนท้องถนนในปัจจุบันนี้เต็มไปด้วยความเสี่ยงมากมาย แค่การสวมใส่หมวกกันน็อกอาจไม่พอ ยิ่งรถมอเตอร์ไซค์ที่เราอุตส่าห์ลงทุนไปแต่งมา ก็คงไม่มีใครอยากให้เสียหายไปง่าย ๆ 

โดยเฉพาะคนที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ อย่าลืมต่ออายุประกันรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อรับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้มีตัวช่วยบรรเทาปัญหาด้านการเงิน ซึ่ง rabbit finance ก็รวบรวมประกันรถมอเตอร์ไซค์ไว้ให้คุณเลือกอย่างหลากหลาย อีกทั้งเปรียบเทียบราคาไว้ให้เสร็จสรรพ สะดวก และเร็วทันใจแน่นอน

และนี่คือข้อแนะนำสำหรับเพื่อน ๆ นักบิดที่รักการแต่งรถมอเตอร์ไซค์ จะได้มีแนวทางในการตกแต่งรถของคุณแบบถูกใจและถูกต้องด้วย ซึ่งการพิจารณาอุปกรณ์แต่งรถว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมการขนส่งทางบก จะแต่งรถยังไงก็เอาปลอดภัยไว้ก่อนนะคะ
 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ