โตโยต้า ปรับลดตัวเลขประมาณการตลาดรวมรถยนต์เหลือ 6.6 แสนคัน Share this

โตโยต้า ปรับลดตัวเลขประมาณการตลาดรวมรถยนต์เหลือ 6.6 แสนคัน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 23 July 2563

โตโยต้า ชี้โควิด-19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยและระดับโลก ทำตลาดรถยนต์หดตัวจึงปรับตัวเลขประมาณการตลาดรถยนต์รวมทั้งปีเหลือ 6.6 แสนคันจากเดิม 9.4 แสนคัน พร้อมปรับเป้ายอดขายรถโตโยต้าใหม่เป็น 2.2 แสนคัน 


โตโยต้า ปรับลดตัวเลขประมาณการตลาดรวมรถยนต์เหลือ 6.6 แสนคัน

มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของไทยและระดับโลก ทำให้ตลาดรถยนต์ในประเทศและส่งออกหดตัวในช่วงไตรมาส 1 และต่อเนื่องถึงไตรมาส 2 แต่มีการคาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 เศรษฐกิจจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

“ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เดิมมีการคาดการณ์ตลาดรวมในประเทศของปี 2563 อยู่ที่ 9.4 แสนคัน และตั้งเป้าหมายการขายรถยนต์โตโยต้าไว้ที่ 3.1 แสนคัน แต่ในไตรมาสที่ 1 ตัวเลขยอดขายตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 2 แสนคัน หรือคิดเป็น 76% ของยอดขายในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยโตโยต้ามียอดขายอยู่ที่ 56,200 คัน คิดเป็น 65% ของยอดขายในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว จึงได้ปรับตัวเลขประมาณการปีนี้ลดลงเหลือ 6.6 แสนคัน”


ไตรมาส 2 ฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม หลังผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และ การหยุดสายการผลิตเป็นการชั่วคราวไปแล้วนั้น ตลาดรถยนต์ของไทยในช่วงไตรมาสที่ 2 ลดลงไปที่ประมาณ 1.285 แสนคัน คิดเป็น 49% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยโตโยต้ามียอดขายอยู่ที่ 38,100 คัน หรือคิดเป็น 45% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งหากพิจารณาถึงยอดจำหน่ายรายเดือนของช่วงไตรมาสที่ 2 จะเห็นได้ว่าตลาดกำลังอยู่ในช่วงค่อยๆฟื้นตัว อันเป็นผลจากการที่รัฐบาลได้ทยอยออกมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น


สำหรับโตโยต้า ในช่วงครึ่งปีแรกนั้น ได้ปรับแผนการดำเนินงานทั้งในส่วนของการผลิตและการขาย เพื่อให้มั่นใจได้ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จะสามารถแนะนำออกสู่ตลาดได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งได้เปิดตัวรถยนต์ไฮลักซ์ รีโว่ใหม่ ฟอร์จูนเนอร์ใหม่ และล่าสุด เปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นใหม่ “โคโรลล่า ครอส” และจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หลากหลายรุ่นนั้น ส่งผลให้โตโยต้าปรับเป้าหมายยอดขายรถโตโยต้าในปี 2563 นี้ใหม่เป็น 2.2 แสนคัน คิดเป็น 66% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หรือเท่ากับ 33.3% ของส่วนแบ่งทางการตลาด หากในอนาคตตลาดมีแนวโน้มในเชิงบวกมากขึ้น ก็จะท้าทายตัวเองด้วยการปรับเป้าหมายให้เพิ่มสูงยิ่งขึ้นไปอีก

ส่งออก

ส่วนการส่งออกในครึ่งปีแรก 2563 ของโตโยต้าได้ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปจำนวนทั้งสิ้น 9.7 หมื่นคัน ลดลง 30% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ได้เห็นสัญญาณเชิงบวกจากในภูมิภาคโอเชียเนียและบางประเทศในทวีปเอเชีย ด้วยเหตุนี้ จึงปรับการคาดการณ์การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปสำหรับปีนี้ทั้งปี อยู่ที่ 1.94 แสนคัน หรือคิดเป็น 73% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในส่วนของการผลิตรถยนต์ของโตโยต้านั้น เป็นไปตามสภาวะของตลาดรถยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศซึ่งมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเหนือกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ ดังนั้น จำนวนการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าในปี 2563 จะอยู่ในระดับที่ 4.08 แสนคัน คิดเป็น 71% เมื่อเทียบกับยอดการผลิตของปีที่ผ่านมา 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ