อุตสาหกรรม เร่งหารือกระทรวงคลังจัดทำโครงการรถเก่าแลกรถใหม่  Share this

อุตสาหกรรม เร่งหารือกระทรวงคลังจัดทำโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 27 August 2563

อุตสาหกรรม เร่งหารือกระทรวงคลังช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์หลังโควิด-19 ส่งเสริมนำรถเก่าอายุเกิน 15 ปีแลกรถใหม่ ใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท


อุตสาหกรรม เร่งหารือกระทรวงคลังจัดทำโครงการรถเก่าแลกรถใหม่

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษ " Roadmap ไทยขับเคลื่อนEV" ในงานสัมมนา New Generation of Automotive ว่า ในเร็วๆนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมจะหารือกระทรวงการคลังถึงนโยบายการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย หลังวิกฤตโควิด-19 โดยมีแผนจะจัดทำโครงการนำรถเก่าอายุเกิน 15 ปีมาแลกรถใหม่ ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้ทั้งบุคคลธรมดาและนิติบุคคล สูงสุด ไม่เกิน 1 แสนบาท


"แผนเร่งด่วนรถเก่าแลกรถใหม่คาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 2-3 เดือนนี้ โดยจะต้องมีการกำหนดกรอบรายละเอียดที่เกี่ยวข้องก่อน คาดว่าโครงการดังกล่าวน่าจะใช้ระยะเวลา 5 ปีเข่นเดียวกับโครงการรถยนต์คันแรก"

ขณะเดียวกัน โครงการดังกล่าวจะมีความต่อเนื่องในการกำจัดซากรถเก่าจำนวนกว่า 3 ล้านคันที่มีอายุเกิน 15 ปี สร้างมลพิษให้ถูกกำจัดอย่างถูกวิธี โดยมีเป้าหมายลด PM2.5 เบื้องต้นจะจัดตั้งกองทุนเพื่อระดมเงินในการบริการจัดการซากรถ มีการตั้งศูนย์รวบรวมกำจัดซาก ส่งเสริมให้เกิดโรงงานกำจัดซาก

สุริยะ กล่าวว่า ไทยเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับที่ 11 ของโลก สามารถปรับตัวและแข่งขันในระดับโลกได้ และตั้งเป้าว่า ในปี 2030 ไทยจะมียอดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมด โดยมีเป้าหมาย 3 ระยะ เริ่มแรก ระยะสั้น จะมีการขับเคลื่อนให้มีการผลิตรถราชการ รถบัสสาธารณะ และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารับจ้างสาธารณะ และรถส่วนบุคคลอื่นๆ กว่า 6 หมื่น- 1.1 แสนคัน ระยะกลาง เร่งให้มีการผลิต ECO EV และSmart City Bus ประมาณ 3 แสนคัน และระยะยาว ให้มีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าประมาณ 7.5 แสนคัน  

นายจาง  ไห่โป  กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี และบริษัทเอ็มจี เซลล์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า    ขณะนี้ MG  เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) MG ZS EV มาเกือบ 1 ปีแล้วพบว่าผู้บริโภคให้การต้อนรับพอสมครแต่ก็ยอมรับว่าผู้ใช้เองยังกังวลที่รถยนต์อาจวิ่งได้ไม่ไกล เพราะจำนวนสถานีชาร์จไฟฟ้า ดังนั้นทางบริษัทจึงวางแผนลงทุนสถานีชาร์จ 100 แห่งในเฟสแรก และยังเตรียมเฟส 2 และ 3 ไว้ต่อเนื่องโดยระยะแรกจะเน้นติดตั้งที่โชว์รูมที่มีทุกจังหวัดทั่วประเทศ เฟส 2 จะเลือกเส้นทางหลักเช่น ทางด่วน และเฟส 3 จะเพิ่มในศูนย์กลางการค้าและสำนักงานโดยคาดว่าภาพรวมสถานีชาร์จเพื่อรองรับยนยนต์ไฟฟ้าที่หลายส่วนลงทุนจะทำให้ภายในกลางปี 2564 สถานีชาร์จรถไฟฟ้าจะไม่ใช่เรื่องกังวลสำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอีกต่อไป

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com 

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ