รายจ่ายหลังจากการซื้อรถมีอะไรบ้าง  Share this

รายจ่ายหลังจากการซื้อรถมีอะไรบ้าง 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 27 September 2564

หลังวางแผนซื้อรถ ดาวน์รถ จนได้รถใหม่ป้ายแดงมาขับไปไหนต่อไหนแล้ว ถึงเวลาที่ต้องวางแผนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถ เพื่อให้การเงินของเราไม่สะดุด


รายจ่ายหลังจากการซื้อรถมีอะไรบ้าง

ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียในแต่ละปี มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง เช่น ระยะทางการใช้รถค่าน้ำมัน หลักๆ ในรอบปี จะแบ่งได้ตามกรอบระยะเวลาที่ต้องใช้จ่าย ทั้งค่าใช้จ่ายรายวัน ค่าใช้จ่ายรายเดือน และค่าใช้จ่ายรายปี จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการใช้งานและตัวแปรต่างๆ

 
ค่างวดรถ

ค่างวดรถ จำนวนเงินผ่อนในแต่ละเดือนนั้นจะคิดแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่ คือ เงินต้นรวมกับดอกเบี้ยแล้วหารจำนวนเดือนที่จะผ่อน ฉะนั้น ทุกๆ เดือนจะต้องส่งค่างวดให้ตรงตามเวลาที่กำหนด หากส่งค่างวดช้าจะต้องเสียค่าปรับ และอาจทำให้เสียเครดิต หรือร้ายแรงจนถึงขั้นถูกยึดรถได้ 

ค่าน้ำมัน

ค่าน้ำมัน เป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็น ไม่อย่างนั้นรถก็จะถูกจอดแน่นนิ่ง ค่าน้ำมันจะถูกหรือแพงมากแค่ไหนขึ้นกับอัตราสิ้นเปลืองของรถยนต์แต่ละรุ่น รวมถึงพฤติกรรมการขับไปจนถึงสภาพรถ 

ค่าประกัน

ค่าประกันรถ เป็นตัวช่วยโอนความเสี่ยงเมื่อเกิดอุบัติเหตุไปให้บริษัทประกันภัยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อม มีให้เลือกตั้งแต่ประกันชั้น1 –ประกันชั้น 3  ตามประเภท, ขนาดของรถ และรายละเอียดอื่นๆ รวมถึงโปรโมชั่นของแต่ละบริษัทประกัน ถ้ารถใหม่ป้ายแดงปีแรกมักจะมีประกันชั้น 1 แถมมาให้

ค่าพ.ร.บ. 

ค่าพ.ร.บ. จะต้องเสียเป็นประจำทุกปี เป็นประกันภัยภาคบังคับที่รถทุกคันต้องมีไว้สำหรับคุ้มครองผู้ประสบภัย ที่เราจำเป็นต้องจ่ายในทุกๆ ปี ซึ่งมีความสำคัญและคุ้มค่ามากๆ ในราคาที่ไม่แพง แต่ให้ความคุ้มครองกับทุกคนที่ประสบอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด (เฉพาะคนเท่านั้น) ไม่เกี่ยวกับรถที่เสียหาย หากคุณใช้รถที่ไม่มี พ.ร.บ. แล้วเจอตำรวจเรียกจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 หรือทำแล้วไม่ติดพ.ร.บ.ก็จะโดนค่าปรับถึง 1,000 บาท 

ค่าต่อภาษีรถยนต์ประจำปี 

ค่าต่อภาษีรถยนต์ประจำปี ซึ่งค่าภาษีของรถแต่ละรุ่นจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของรถ ความจุเครื่องยนต์ ไปจนถึงอายุการใช้งาน รถที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 7 ปี จะต้องจะต้องมีใบรับรองการตรวจสภาพ ตรอ. จึงจะสามารถต่อภาษีได้

ในกรณีที่ขาดการต่อภาษีประจำปี จะโดนค่าปรับในอัตรา 1% ต่อเดือนจนถึงวันชำระ นอกจากนี้ยังอาจถูกจับปรับ หากใช้รถที่ไม่เสียภาษีประจำปี หรือไม่แสดงเครื่องหมายเสียภาษี จะมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ถ้าขาดการชำระค่าภาษีติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี รถยนต์นั้นจะถูกระงับในส่วนของการใช้ทะเบียน

ค่าบำรุงรักษารถยนต์ 

ค่าบำรุงรักษารถยนต์ เช็กตามระยะทุก 10,000 กม. หรือประมาณ 6-12 เดือน เราจะต้องนำรถเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์บริการ ค่าใช้จ่ายหลักๆ ก็จะเป็นพวก ของเหลว เช่น น้ำมันเครื่อง, กรองอากาศ ที่ต้องเปลี่ยนทุกรอบที่เข้าเช็ค นอกจากนี้ยังมีอะไหล่ต่างๆ ที่เสื่อมสภาพและต้องเปลี่ยนตามระยะการใช้งาน 

ค่าใช้จ่ายอื่นๆ 

ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าล้างรถ, ค่าที่จอดรถ, ค่าทางด่วน และค่าตกแต่งรถยนต์ ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่มียอดตายตัวที่จ่ายกันอยู่เป็นประจำ เช่น ค่าทางด่วนขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้างตามความจำเป็น ค่าจอดรถแต่ละที่เก็บไม่เท่ากัน ส่วนค่าตกแต่งรถยนต์ขึ้นอยู่กับความชอบประเมินราคาไม่ได้
ที่มา รู้ใจ

อ่านเพิ่มเติม วางแผนอย่างไร ก่อนถอยรถป้ายแดง  

                  ซื้อรถป้ายแดง ดาวน์เท่าไหร่ดี?
ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ