รีวิว HAVAL JOLION Hybrid SUV ออฟชั่นเต็ม กับราคา 879,000 บาท Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว HAVAL JOLION Hybrid SUV ออฟชั่นเต็ม กับราคา 879,000 บาท

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 23 November 2564

สัมผัสแรกกับ All New HAVAL JOLION Hybrid SUV รีวิว ทดลองขับบนถนนจริง พร้อมเผยข้อดี ข้อเสียก่อน กับราคาเปิดตัวครั้งแรกในเมืองไทย


HAVAL JOLION Hybrid SUV 2022

รีวิวทดสอบ All New HAVAL JOLION Hybrid SUV สัมผัสประสบการณ์การขับขี่เป็นครั้งแรก Your Intelligent SUV กับเครื่องยนต์ไฮบริด ในประเทศไทย

สำหรับ HAVAL JOLION Hybrid นั้นจัดอยู่ในกลุ่มรถ SUV ซึ่งเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยขนาดที่กำลังพอดีกับการใช้งาน เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันด้วยระบบไฮบริด

HAVAL JOLION Hybrid เป็นรถที่ผลิดในประเทศไทย และใช้เครื่องยนต์ไฮบริด ที่เปิดตัวในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งระบบขับเคลื่อนนั้นได้ถูกยกมาจาก HAVAL H6 แตกต่างเพียงเครื่องยนต์แบบ 1.5 ลิตร เท่านั้น

HAVAL JOLION

การทดสอบในคร้งนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ จัดกิจกรรม โดยเนรมิตพื้นที่ ณ อิมแพ็ค เลคไซด์ เมืองทองธานี ให้เป็นสถานีทดสอบเทคโนโลยีการขับขี่  และพื้นที่จัดกิจกรรม “Joy Race” ที่สนุกสนานไปกับการทดลองใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของรถยนต์

ก่อนนำคณะสื่อมวลชนสู่การขับขี่บนท้องถนนจริงบนเส้นทางกรุงเทพฯ – เขาใหญ่ และปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อทดสอบสมรรถนะและเทคโนโลยีต่างๆ ของรถยนต์ฮาวาล โจไลอ้อน เพิ่มเติม 

JOLION Hybrid

HAVAL JOLION มีกี่รุ่น?

All New HAVAL JOLION Hybrid SUV ที่จะเปิดตัวในประเทศไทยมีด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่

  1. All New HAVAL JOLION Hybrid SUV รุ่น TECH
  2. All New HAVAL JOLION Hybrid SUV รุ่น PRO
  3. All New HAVAL JOLION Hybrid SUV รุ่น ULTRA

การออกแบบภายนอก (HAVAL JOLION Exterior Design)

HAVAL JOLION Exterior Designไฟหน้า LED
การออกแบบภายนอกของ All New HAVAL JOLION Hybrid SUV มาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่ดูดี

  • ไฟหน้า LED เต็มรูปแบบ พร้อม Daytime Running Light ดีไซน์ล้ำสมัยโฉบเฉี่ยว พร้อมระบบ Welcome Light เมื่อปลดล็อค และระบบ Follow Me Home ไฟส่องสว่างหลังดับเครื่องยนต์
  • ไฟท้าย LED พร้อมไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED และไฟตัดหมอกหลัง
  • กระจังหน้า Star Matrix ดีไซน์ล้ำสมัยสีดำ-เทา โดดเด่นด้วยโลโก้ HAVAL ตรงกลาง
  • หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค , สปอยเลอร์ท้าย เสาอากาศแบบ shark fin, เข้าทรงกับดิฟฟิวเซอร์ดีไซน์สปอร์ต
  • ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ต ขนาด 18 นิ้ว

กระจังหน้า Star Matrixโลโก้ HAVAL ตรงกลางมิติตัวรถ Haval Jolion

มิติตัวรถ Haval Jolion

มิติตัวรถ 1,841 x 4,472 x 1,619 มม. (กว้าง x ยาว x สูง)

ระยะฐานล้อ 2,700 มม. ในขนาด Compact SUV

การออกแบบภายใน (HAVAL JOLION Interior Design)

HAVAL JOLION Interior DesignElectronic Shifterระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
การออกแบบภายในชอง HAVAL JOLION โดดเด่นด้วยการออกแบบภายในแบบ 360 องศา ภายใต้แนวคิด “Future Intelligent Cockpit” กว้างขวาง สะดวกสบาย ตกแต่งแบบ Two-Tone ตัดด้วยลายเส้นสี Rose Gold, Silver, Piano Black และ Chrome

การออกแบบภายในFuture Intelligent Cockpit
การเชื่อมต่อของหน้าจอทั้ง 3 มีหน้าจอกลางอัจฉริยะแบบ Touch Screen Audio Display ความละเอียดสูง ขนาด 12.3 นิ้ว รองรับ Apple carplay, MP3, Joox และNavigator บอกตำแหน่ง Point of Interest ทั้งร้านอาหาร ปั๊ม และ ห้างสรรพสินค้า

ยังมีระบบเครื่องเสียงให้คุณเพลินเพลินกับการขับขี่ด้วยลำโพง จำนวน 6 ตัว พร้อม Multi Information Display ความละเอียดสูง ขนาด 7 นิ้ว และหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า Head-up Display

นอกจากนี้ Haval Jolion ยังมีระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา พร้อมระบบกรองอากาศ PM2.5 และมี Wireless Charger แค่วางก็ชาร์จ Smart Phone ได้ง่าย ๆ และรวดเร็ว

Electronic Shifter ชุดเกียร์ไฟฟ้า ดีไซน์หรู พร้อมสีพิเศษแบบ High-gloss เติมสีสันให้ห้องโดยสาร เท่ทุกจังหวะการขับขี่

พื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระได้สูงสุดถึง 1069 ลิตร
ฮาวาล โจไลอ้อน มีกุญแจ Smart Key และระบบ Push Start เพื่อความสะดวกสบายในการเปิดประตู หรือ สตาร์ทเครื่องยนต์

เบาะหนังสังเคราะห์ดีไซน์สปอร์ต ที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ โอบกระชับ เบาะคนขับสามารถปรับไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง พร้อมระบบระบายความร้อน เพื่อช่วยจัดท่านั่งให้สบายและอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นวิสัยทัศน์ได้ดีที่สุด

เบาะนั่งโดยสารด้านหลัง พร้อมที่เท้าแขนกลาง และช่องปรับอากาศด้านท้าย อีกระดับของความสบายของ Jolion บวกกับพื้นที่ห้องโดยสารอเนกประสงค์ รองรับกิจกรรมที่หลากหลายตอบโจททุก lifestyle

ส่วนเบาะที่นั่งด้านหลังสามารถพับลงได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระได้สูงสุดถึง 1069 ลิตร

HAVAL JOLION Hybrid SUV ใช้เครื่องยนต์อะไร

HAVAL JOLION Hybrid SUV ใช้เครื่องยนต์อะไร?

All new HAVAL JOLION Hybrid SUV ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 1.5L ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังรวมสูงสุด 190 แรงม้า ให้แรงบิดรวมสูงสุด 375 นิวตันเมตร

ระบบเกียร์แบบ DHT ที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับระบบการขับเคลื่อนที่หลากหลายของรถยนต์ไฮบริด เมื่อทํางานร่วมกับเครื่องยนต์ สร้างการขับเคลื่อนอย่างมีพลังและประหยัดน้ำมัน อัตราการประหยัดน้ำมันเฉลี่ย 23.8 กิโลเมตรต่อลิตร ทดสอบตามมาตรฐาน UN R101 ในห้องปฏิบัติการ

ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท (MacPherson Strut) พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชันบีม (Torsion Beam) พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบขับขี่ HAVAL JOLION ทั้งหมด 4 โหมด ได้แก่

  1. มาตรฐาน
  2. Sport
  3. ECO
  4. สภาพถนนลื่น

เทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ (Intelligent Single Pedal) ของฮาวาล โจไลอ้อน ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเร่งหรือชะลอความเร็วได้เพียงคันเร่งเดียว โดยเมื่อตำแหน่งเกียร์อยู่ที่เกียร์ D ให้เหยียบคันเร่ง หรือยกเท้าออกจากแป้นคันเร่งเท่านั้น จะทำให้รถยนต์เพิ่มความเร็ว หรือลดความเร็ว และจอดรถยนต์อย่างสมบูรณ์

รีวิว HAVAL JOLION Hybrid

เริ่มการรีวิวทดสอบ HAVAL JOLION Hybrid กับสนามจำลอง ที่ทะเลสาบเมืองทอง ทางทีมงานได้สร้างสถานีจำลองเหตุการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพของตัวรถ

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน

#1 การทดสอบระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC)

All New HAVAL JOLION Hybrid SUV มาพร้อมกับกล้องติดรถยนต์ ADAS ที่ประสานกับชิปควบคุมการขับเคลื่อนอัตโนมัติ EYEQ4 ของโมบายอาย ช่วยควบคุมรถยนต์ให้อยู่ในช่วงความเร็วที่กำหนดไว้ โดยจะปรับลดความเร็วเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างรถยนต์คันหน้าเพื่อความปลอดภัย รวมไปถึงการหยุดและรีสตาร์ทกลับไปยังความเร็วที่ตั้งไว้ก่อนหน้า

ซึ่งระบบก็สามารถทำงานได้อย่างดี เหมือนกับรุ่นพี่อย่าง H6 การวิ่งตามรถคันหน้าสามารถตามได้จนถึงจุดหยุดนิ่ง แต่ถ้าหยุดนานเกิน 5 วินาที เวลารถคันหน้าออกตัวต้องช่วยเติมคันเร่งเพื่อให้รถกลับเข้าสู่ระบบอีกครั้ง 

อัตราเร่ง Haval Jolion

#2 การทดสอบอัตราเร่ง Haval Jolion

เป็นการทดสอบสมรรถนะและความแรงของเครื่องยนต์ 1.5L ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าของรถยนต์ พละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตร

Haval Jolion พาตัวรถออกจากจุดหยุดนิ่งได้อย่างรวดเร็ว ตัวเลข 0-100 km คาดว่าต่ำกว่า 10 วินาที

ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ 3 รูปแบบ

#3 การทดสอบระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ 3 รูปแบบ (IIP)

เป็นการใช้เซ็นเซอร์และกล้องในการตรวจสอบ เพื่อตรวจจับวัตถุและเครื่องหมายบริเวณช่องจอดหรือจุดจอดรถ จากนั้น ระบบจะทำงานเต็มรูปแบบเพื่อเข้าจอด ไม่ว่าจะเป็นการจอดแบบแนวตรง แนวเฉียง และการจอดเทียบข้าง ที่ทำได้อย่างแม่นยำและสะดวกสบาย

โดยในการทดสอบที่สนามทดสอบจะเป็นการทดสอบการจอดแบบแนวตรง และการจอดเทียบข้าง มีระบบช่วยจอดที่ทำงานที่รวดเร็วเเม่นยำ ทางทีมงานได้จำกัดพื้นที่ในการจอดเอาไว้ค่อนข้างแคบ แต่ระบบก็สามารถทำงานได้อย่างดีและรวดเร็วมาก ยิ่งในการจอดเทียบข้างซึ่งเป็นปัญหาของหลายท่าน เรียกว่าจอดได้รวดเร็วกว่าเราแน่นอน

Slalom

#4 การทดสอบการขับขี่ขณะเปลี่ยนเลนและการขับขี่แบบสลาลม (Slalom)

เป็นการทดสอบการทรงตัวของตัวรถยนต์ การควบคุมพวงมาลัยและความแม่นยำของพวงมาลัยขณะขับขี่ เมื่อต้องการเปลี่ยนเลน หรือพบสิ่งกีดขวาง 

ตัวรถแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภายของการสรงตัวได้เป็นอย่างดี ที่มาพร้อมพวงมาลัยที่ควบคุมได้ง่ายทำให้ควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ

Intelligent Single Pedal

#5 การทดสอบเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ (Intelligent Single Pedal) 

เป็นการทดสอบการเร่ง หรือชะลอความเร็วโดยใช้เพียงคันเร่งเดียว โดยเมื่อตำแหน่งเกียร์อยู่ที่เกียร์ D ให้เหยียบคันเร่ง หรือยกเท้าออกจากแป้นคันเร่งเท่านั้น ก็จะสามารถทำให้รถยนต์เพิ่มความเร็ว หรือลดความเร็ว และจอดรถยนต์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เสร็จจากการทดสอบในสถานีต่าง ๆ แล้ว เตรียมเดินทางไปยังเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อทดสอบบนสภาพถนนจริง รถที่ใช้ทดสอบทั้งหมด จะเป็นรถ Haval Jolion รุ่น ULTRA

ทดสอบบนสภาพถนนจริง

ทดสอบ Haval Jolion บนสภาพถนนจริง

ออกจากเมืองทองขึ้นทางด่วนมุ่งหน้าเขาใหญ่ อัตราเร่ง Haval Jolion รุ่น ULTRA ชัดเจนในเรื่องการออกตัว ซึ่งทำได้ดีมาก วิ่งทำความเร็วบนทางด่วน ก็ทำได้ดีเช่นกัน ความเร็วขึ้นอย่างต่อเนื่องแบบทันใจ เร่งแซงได้อย่างรวดเร็ว

แต่เมื่อกำลังไฟอ่อนลง การส่งกำลังนั้นชัดเจนว่า เหลือเพียงกำลังของเครื่องยนต์ 1.5L เท่านั้นเอง เหมือนคนหมดแรงแต่เมื่อกำลังไฟพอ ที่เติมให้มอเตอร์รวมกับเครื่องก็จะให้พละกำลังที่ดีเหมือนเดิม

ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 160 km ต่อชั่วโมง เหตุผลคือเรื่องความปลอดภัยและการประหยัดน้ำมัน ซึ่งเพียงพอไหมกับการใช้งาน ก็ถือว่าเพียงพอ

Haval Jolion รุ่น ULTRA

โหมดการขับขี่ 4 รูปแบบ

วิ่งทำการทดสอบในโหมดต่าง ๆ โหมดการขับขี่ 4 รูปแบบ ได้แก่ โหมดมาตรฐาน, โหมด Sport, โหมด ECO และโหมดสภาพถนนลื่น

โหมดที่ใช้งานทดสอบ สำหรับโหมด ECO โหมดประหยัดพลังงานเครื่องยนต์ คันเร่งต่างๆนั้น หน่วงลงอย่างชัดเจน ตอบสนองช้าลงในการเดินทาง เหมาะกับการเดินทางแบบไม่รีบหรือใช้งานในเมือง

และเมื่อเราต้องการพลังงานปรับมากที่ Sport ตัวรถตอบสนองได้เป็นอย่างดีคันเร่งไวขึ้นเครื่องยนต์ให้การตอบสนองอย่างรวดเร็วกำลังไฟส่งให้มอเตอร์ทำงานได้อย่างเต็มกำลังทันใจในการขับขี่ ในส่วนของพวงมาลัยก็สามารถปรับได้ 3 ระดับ ซึ่งในระดับที่หนักสุดถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานและควบคุมได้เป็นอย่างดี 

โหมดการขับขี่ 4 รูปแบบ

ช่วงล่างของ Jolion ดีไหม?

ส่วนของช่วงล่าง อันนี้ถือเป็นจุดเด่นก็ว่าได้สำหรับ Haval JOLION เพราะถ้าเทียบกับรุ่นพี่อย่าง H6 ถือว่าดีกว่ามาก ในความเร็วต่ำเก็บอาการของหลุมต่างได้ดี ในความเร็วสูงตัวรถนิ่งควบคุมได้ง่าย และเมื่อวิ่งเจอคอสะพานที่ตัวรถจะมีอาการมากที่สุด ตัวรถไม่มีอาการดีดให้รู้สึกเสียวแต่อย่างไร คือดีกว่ารุ่นพี่มาก

แต่ในด้านการเก็บเสียงของตัวรถในถือว่าไม่ผ่านเพราะมีทั้งเสียงลมและเสียงจากใต้ท้องรถดังขึ้นมามาก ซึ่งเป็นจุดที่ต้องปรับปรุง และยิ่งเครื่องยนต์มีความเงียบยิ่งได้สินเสียงชัดมาก ในความเร็วประมาณ 80km เสียงลมก็ชัดขึ้นมาแล้ว

การเก็บเสียงของตัวรถ

ระบบช่วยเหลือในการขับขี่อื่น ๆ ของ HAVAL JOLION

ระบบการเข้าโค้งอัจฉริยะ เมื่อระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ทำงาน กล้องจะทำการตรวจสอบความโค้งของถนน และความเร็วจะถูกปรับอัตโนมัติหากจำเป็นต้องลดความเร็วในขณะเข้าโค้งเพื่อความปลอดภัย และเมื่อผ่านโค้งไปแล้ว รถจะกลับเข้าสู่ความเร็วเดิมที่ตั้งไว้

ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS) โดยระบบจะตรวจสอบรถบรรทุกขนาดใหญ่หรือรถที่มีขนาดยาวหรือสูง ในระหว่างการขับผ่านทางด้านซ้ายหรือด้านขวา ระบบจะเบี่ยงเพื่อเพิ่มระยะห่างตามระยะที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ และกลับสู่กึ่งกลางของเลนเดิมอัตโนมัติ 

นอกจากนี้ คณะสื่อมวลชนยังสามารถทดสอบระบบอื่น ๆ ระหว่างการขับขี่ All New HAVAL JOLION Hybrid SUV บนท้องถนนจริงได้เพิ่มเติม อาทิ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW) ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) ถือว่าทำงานได้ดี

All New HAVAL JOLION Hybrid SUV

HAVAL JOLION ดีไหม?

สรุปสำหรับ All New HAVAL JOLION Hybrid SUV 2022 ต้องบอกว่า สิงโต ตัวนี้ทำออกมาได้ดี ตั้งแต่หน้าตาที่สวยงาม ออฟชั่นการตกแต่ง เครื่องยนต์ที่ดี ช่วงล่างนี่ถือว่าเป็นจุดขายเลยก็ว่าได้

ถ้าถามว่า ฮาวาล โจไลอ้อน น่าซื้อไหม ตอบเลยว่าน่าซื้อ ถ้าราคาดีเข้าถึงง่าย ยิ่งถ้าถูกกว่าคู่แข่งยิ่งทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ข้อดีของ HAVAL JOLION

  • หน้าตาสวยงาม
  • ช่วงล่างที่ทำออกมาได้ดี
  • ระบบช่วยจอดที่เหนือกว่าใครในตลาด
  • ระบบความปลอดภัย เพียบ
  • จอกลางกับกล้อง 360 องศา ชัดระดับ 4k

ข้อเสียของ HAVAL JOLION

  • เสียงเข้ารถเยอะ
  • เมื่อไฟไม่พอจ่ายให้มอเตอร์ จะทำให้เหลือเพียงเครื่องยนต์ที่ทำงานทำให้เสียกำลังในการวิ่ง
  • ระบบต่างต้องผ่านหน้าจอเพียงอย่างเดียวซึ่งเข้าถึงได้ยาก เช่น โหมดการขับขี่ต้องปรับที่จอเพียงอย่างเดียว

ฮาวาล โจไลอ้อน

สำหรับ จะหมู่หรือจ่าคงต้องมารอราคากันอีกที ประกาศราคาอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ในวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ที่รอยัลพารากอน ฮอลล์ เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของ All New HAVAL JOLION Hybrid SUV และ เกรท วอลล์ มอเตอร์ เพิ่มเติมได้ที่ GWM Application, เว็บไซต์ Great Wall Motor และ Official Facebook Page : GWM Thailand และ HAVAL Thailand

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ