เคลมประกันบ่อย มีข้อเสียอย่างไรบ้าง Share this

เคลมประกันบ่อย มีข้อเสียอย่างไรบ้าง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 21 December 2564

การทำประกันภัยรถ ถือเป็นหลักประกันเพื่อความคุ้มครอง และเสริมสร้างความมั่นใจทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุต่างๆ เพราะแค่ส่งเคลมประกัน รถก็จะกลับมาอยู่ในสภาพเดิมแล้ว แต่หาก เคลมประกันบ่อย มีข้อเสียอย่างไรบ้าง


เคลมประกันบ่อย มีข้อเสียอย่างไรบ้าง

ผู้ขับขี่หลายคนมักจะมีความคิดที่ว่า มีประกันรถแล้วจะเคลมกี่ครั้ง หรือเลือกเคลมเท่าไหร่ก็ได้เพราะประกันจะจ่ายให้  ซึ่งแท้จริงแล้ว การเคลมประกันบ่อยๆ กลับมีผลเสียตามมาด้วย

แม้ว่าจะเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 และมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมแล้วก็ตาม แต่การเคลมแต่ละครั้งย่อมเป็นไปตามเงื่อนไขที่ทางบริษัทประกันเป็นผู้กำหนด โดยจะมีรายละเอียดอยู่ในกรมธรรม์อย่างชัดเจน เพราะการเคลมในแต่ละครั้งนั้น จะมีการถูกบันทึกในส่วนของประวัติการเคลม และประวัติการขับขี่ โดยจะส่งผลต่อการต่อประกันรถยนต์ในปีถัดไป ทำให้เบี้ยประกันเพิ่มสูงขึ้น

เคลมประกันบ่อย ส่งผลยังไงบ้าง

  • ไม่ได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีต่อไป (ส่วนลดประวัติดี) บริษัทประกันส่วนใหญ่ โดยเฉพาะประกันรถยนต์จะมีส่วนลดค่าเบี้ยประกันสำหรับลูกค้าที่มีประวัติดี หรือไม่เคยเคลม รวมทั้ังการเคลมที่คุณเป็นฝ่ายถูก หรือ ระบุคู่กรณีได้ เช่น โดนรถคันอื่นชน หรือมีการเรียกเคลมค่าเสียหายไม่เกิน 200% ของค่าเบี้ยประกัน จะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันที่ถูกลง หากคุณมีการเรียกเคลมมากกว่า 2 ครั้งต่อปี และความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความประมาท เป็นฝ่ายผิด หรือ ความเสียหายที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ (การเคลมแห้ง) มีค่าเสียหายเกิน 200% ของค่าเบี้ยประกัน คุณจะไม่ได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีต่อไป และจะถูกเก็บข้อมูลว่าคุณนั้นเป็นลูกค้าประวัติไม่ดีอีกด้วย
  •  ค่าเบี้ยประกันสูงขึ้นในปีต่อไป หากคุณมีการเคลมประกันหลายๆครั้ง ถือเป็นปัจจัยหลักๆที่ทำให้ค่าเบี้ยประกันของคุณในปีถัดไปไปพุ่งสูงขึ้น เพราะการเรียกเคลมประกันของคุณในแต่ละครั้งจะมีการบันทึกในส่วนของประวัติการเคลมทุกครั้ง
  • อาจถูกยกเลิกกรมธรรม์ หรือ ถูกปฏิเสธการต่อกรมธรรม์ในปีต่อไป หากคุณเคลมประกันบ่อย และมากเกินไป หรือประมาททำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หรือเพียงแค่เล็กน้อยก็ยื่นเรื่องเคลมประกัน ทำให้บริษัทประกันมีสิทธิ์แจ้งยกเลิกกรมธรรม์ของคุณ หรือปฏิเสธคุณในปีถัดไปได้เช่นเดียวกัน
  • ถูก Black List ได้ บริษัทประกัน จะมีการจัดทำประวัติและข้อมูลของลูกค้า เพื่อเช็คประวัติการเคลม ประวัติผู้ขับขี่ ทะเบียนรถที่มีการขอเรียกเคลมบ่อยครั้ง รวมไปถึงจำนวนความเสียหายในการเคลมแต่ละครั้ง อีกทั้งพฤติกรรมอื่นๆ ว่ามีส่วนที่น่าสงสัยหรือไม่ อีกทั้งบริษัทประกันรถยนต์มีสิทธิ์ส่งต่อข้อมูลเหล่านี้ให้แก่บริษัทประกันอื่นๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกรับทำประกันได้เช่นเดียวกัน

สรุปการเคลมประกันบ่อยๆ แบบนี้ไม่ดีมีผลดีเลย เพราะฉะนั้นให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวังกันน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
ที่มา money guru,TQM

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ