Mercedes-Benz เผยโมเดลธุรกิจใหม่ “Retail of the Future” สู้ศึกตลาดรถลักซ์ชัวรี Share this

Mercedes-Benz เผยโมเดลธุรกิจใหม่ “Retail of the Future” สู้ศึกตลาดรถลักซ์ชัวรี

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 22 November 2565

ผู้บริหารเมอร์เซเดส-เบนซ์ ยืนยันไม่แข่งขันเรื่องราคา พร้อมนำโมเดลธุรกิจใหม่ “Retail of the Future” ยกระดับประสบการณ์ลูกค้าในอนาคต


Mercedes-Benz เผยโมเดลธุรกิจใหม่ “Retail of the Future” สู้ศึกตลาดรถลักซ์ชัวรี

ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารเมอร์เซเดส-เบนซ์ จาก “โรลันด์ โฟล์เกอร์” ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ที่หมดจะวาระเร็วๆนี้ โดยจะมีผู้บริหารใหม่ “มาร์ติน ชเวงค์” มาดำรงตำแหน่งแทน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 

ทั้งนี้ ได้มีพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานบริหาร (CEO Handover) ที่มีแมทเทียส เลอร์ส Head of Region Overseas Mercedes-Benz Cars เข้าร่วม โดยผู้บริหารทั้งหมดได้ให้สัมภาษณ์พิเศษเกี่ยวกับนโยบาย ทิศทาง และแนวโน้มการทำตลาด Mercedes-Benz ต่อจากนี้

แมทเทียส เลอร์ส ผู้อำนวยการภูมิภาค Mercedes-Benz Cars 

ถาม : ผลประกอบการของ Mercedes-Benz AG ระดับภูมิภาคและระดับโลกในไตรมาสที่ 3 เป็นอย่างไรบ้าง

ตอบ : ยอดขายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 เติบโตอย่างมากโดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ พบว่า มียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 21% โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ยอดขายรุ่น Top-end (Mercedes-AMG, Mercedes-Maybach, G-Class, S-Class, GLS, EQS) เพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาสที่ 2  ขณะที่ยอดขายรุ่น Core Luxury เพิ่มขึ้น 36% ยอดขายของ C-Class ยังคงแข็งแกร่ง โดยเพิ่มขึ้น 55% ส่วนรุ่น E-Class เพิ่มขึ้น 25% แม้ธุรกิจรถยนต์จะประสบปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์อย่างต่อเนื่องนี้ แต่ยังคงมองเห็นความต้องการรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ และยังได้รับเสียงตอบรับที่ดี โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศในภูมิภาคนี้ 

ถาม : การทำตลาดรถยนต์ลักซ์ชัวรีในภูมิภาคเอเชีย – โดยเฉพาะตลาดไทยและเวียดนาม จะเป็นไปในทิศทางใด

ตอบ : การทำตลาดของเมอร์เซเดส-เบนซ์จะไม่ใช่โมเดิร์น ลักซ์ชัวรีเหมือนเมื่อก่อนแล้ว จะโฟกัสไปที่ความเป็นลักซ์ชัวรีอย่างแท้จริง ทั้งยังโฟกัสในเรื่องของการบริการ ทุกองค์ประกอบของดีลเลอร์ด้วย
เมอร์เซเดส-เบนซ์ให้ความสำคัญกับตลาดเมืองไทยมาก เพราะในส่วนของรถที่ผลิตในเมืองไทย มีรถทั้งแบบปลั๊กอินไฮบริด และยานยนต์ไฟฟ้า จึงเป็นส่วนประกอบที่ลงตัวระหว่างการเป็นทั้ง Luxury และ Electric ตามพันธกิจของบริษัท

ถาม : สงครามราคาส่งผลต่อการตั้งราคาตลาดรถลักซ์ชัวรีหรือไม่?

ตอบ : แน่นอนว่า จะไม่แข่งขันกันเรื่องราคา วัดกันที่ความพอใจกับตัวสินค้าและราคา และความรู้สึกเมื่อได้สัมผัสและเป็นเจ้าของมากกว่า และอาจเป็นเพราะเป็นเหตุประจวบเหมาะกับการประสบปัญหาด้านการขาดแคลนของเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้รถยนต์ขาดตลาดเช่นกัน จึงเห็นได้ว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมาส่วนลดต่าง ๆ จากเมอร์เซเดส-เบนซ์น้อยลงไปมาก เพราะความต้องการรถของลูกค้าสูงอย่างต่อเนื่อง

ถาม : ทิศทางกลยุทธ์ตลาดรถลักซ์ชัวรีในไทย?

ตอบ : ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ มองลักชัวรีออกเป็น 2 ส่วน คือ ตัวสินค้าหรือโปรดักต์ และ การให้บริการ แน่นอนว่าเมอร์เซเดส-เบนซ์ มีสินค้าที่ลักซ์ชัวรีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ต้องการเน้นย้ำคือ การให้บริการ และการเข้าถึงลูกค้า ที่จะรองรับความต้องการและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดี 

“จะเห็นได้ว่าเมืองไทยเรามี Maybach Lounge อย่างน้อย 4 แห่งในเมืองไทย ในขณะที่ต่างประเทศก็มี S-Class Lounge ประเทศไทยนั้นมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานในเรื่องการบริการที่ยอดเยี่ยม และความใส่ใจในรายละเอียดเรื่องการบริการลูกค้า พูดได้ว่ามีเพียงไม่กี่แห่งในโลกเท่านั้นที่คุณจะได้เห็นแนวคิดเรื่องการบริการที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางไม่ได้เป็นแค่แนวคิด แต่ถูกนำมาใช้จริง”

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ เรื่องการขายผ่านช่องทางดิจิทัล ลูกค้าจะต้องได้รับบริการผ่านช่องทางดิจิทัลแบบไร้รอยต่อ  

ถาม : แผนงานในอนาคตจะมีการปรับโครงสร้างการขายอย่างไร

ตอบ : ในอนาคตจะมีการนำโมเดลธุรกิจใหม่ที่ชื่อว่า 'Retail of the Future' ไปใช้ในประเทศที่เปิดโอกาสทางกฏหมาย ซึ่งโมเดลนี้จะช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ ส่งผลดีต่อดีลเลอร์และแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์เองด้วย

“ที่ผ่านมา ได้เริ่มนำโมเดลธุรกิจใหม่ที่ชื่อว่า 'Retail of the Future' ไปใช้ที่แอฟริกาใต้ สวีเดน ออสเตรเลีย และอินเดีย ซึ่งเรามีผู้เชี่ยวชาญคือ คุณมาร์ติน ชเวงค์ ผู้นำโมเดล 'Retail of the Future' ไปใช้ และประสบความสำเร็จในอินเดีย ช่วยกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรม”

โรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) 

ถาม : มุมมองตลาดรถลักซ์ชัวรีในไทย เป็นยังไงบ้าง

ตอบ : ตลาดรถยนต์ลักซ์ชัวรีเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยกลับมาเติบโตขึ้น จะเห็นได้ว่ามีผู้บริโภคหันมาบริโภคสินค้าลักซ์ชัวรีเพิ่มขึ้นมาก อีกทั้งยังตลาดฯ ที่มีความต้องการสูง เพราะผู้บริโภคคาดหวังผลลัพธ์จากการบริโภคสินค้าลักซ์ชัวรี่ โดยเฉพาะในเรื่องของบริการ ที่ต้องมั่นใจได้ว่าแบรนด์จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ นั่นจึงเป็นหัวใจหลักว่า ทำไมเราจึงมองว่าตลาดไทยเป็นตลาดสำคัญ 

ถาม : ความคืบหน้าในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน EV ในประเทศไทย ?

ตอบ : เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้เริ่มต้นทำสถานีชาร์จของเมอร์เซเดส-เบนซ์เองไปกว่า 150 แห่ง ไม่ว่าจะเป็นที่โรงแรม โรงพยาบาล และสนามกอล์ฟ นอกจากนี้ ยังได้หารือกับภาครัฐ ในประเด็นเรื่องพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความต้องการชาร์จไฟที่บ้าน หรือที่พักอาศัยของตัวเอง ดังนั้น จึงเห็นว่า ภาครัฐจำเป็นต้องสนับสนุนให้เป็นแนวปฏิบัติของการสร้างอาคารที่อยู่อาศัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นอพาร์ทเมนต์ หรือคอนโดมิเนียม ควรมีสถานีชาร์จอยู่ในอาคารด้วย เพื่อรองรับความต้องการของผู้อยู่อาศัยที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น นี่คือสิ่งที่เราได้หารือกับภาครัฐ และเชื่อว่าหลาย ๆ องค์กรก็เชื่อมั่นในแนวทางปฏิบัตินี้เช่นกัน 

ถาม : ผลงานชิ้นไหนที่ภาคภูมิใจมากที่สุด?

ตอบ : พันธกิจที่จะก้าวเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ในปี 2039 ซึ่งในไทยก็ได้ตั้งเป้าความเป็นกลางทางคาร์บอนไว้ในปี 2050 จึงเป็นความภูมิใจที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ มีความมุ่งมั่นและมีเป้าหมายเดียวกันกับรัฐบาล พร้อมกับได้จับมือร่วมมือกันทำให้โลกและประเทศไทยน่าอยู่ขึ้น 
นอกจากนี้ Charge-to-Change ก็เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จที่ก้าวล้ำนำเทรนด์ รณรงค์ให้คนหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น หันมาชาร์จไฟฟ้าโดยไม่จำกัดว่าจะเป็นรถยนต์แบรนด์ใด 

มาร์ติน ชเวงค์ - ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (อินเดีย) อนาคตมาไทย

ถาม : ความสำเร็จและผลงานที่โดดเด่น
ตอบ : ปัจจุบันอินเดียเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก มียอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากกว่า 3 ล้านคันต่อปี อย่างไรก็ตาม กลุ่มรถยนต์ระดับลักซ์ชัวรีนั้น มีสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของทั้งอุตสาหกรรม โดยมียอดขายไม่ถึง 30,000 คันในปี 2021

จากสถานการณ์แพร่ระบาดส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจของเมอร์เซเดส-เบนซ์ อินเดียและผู้คนในประเทศ เหมือนกับทุกประเทศในโลก อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวจากสถานการณ์แพร่ระบาดเป็นผลลัพธ์ของความยืดหยุ่น ความอดทน และความมุ่งมั่นของผู้คนและพนักงานของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ปีนี้ ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ อินเดีย เตรียมพร้อมรับยอดขายสูงสุดเท่าที่เคยมีมา แซงหน้ายอดขายที่ดีที่สุดที่เคยทำไว้ในปี 2018 นอกจากนี้ยังมีดิจิทัลแพลตฟอร์ม และระบบการขายแบบใหม่ที่ถูกนำมาใช้ในอินเดียอีกด้วย

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ