อีซูซุ ชี้ 3 ปัจจัยลบ กระทบตลาดรถกระบะปี 2566 Share this

อีซูซุ ชี้ 3 ปัจจัยลบ กระทบตลาดรถกระบะปี 2566

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 09 October 2566

อีซูซุ เปิดตัวเลขยอดขายกระบะช่วง 8 เดือนแรกอยู่ที่  83,654 คัน ส่วนแบ่งตลาด 44% หดตัว 29% แจกแจง 3 ปัจจัยลบกระทบตลาดรถกระบะ ทั้งเศรษฐกิจโลก อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อไฟแนนซ์ ตอกย้ำแผนผลิตรถกระบะไฟฟ้าในไทยส่งขายยุโรป


อีซูซุ ชี้ 3 ปัจจัยลบ กระทบตลาดรถกระบะปี 2566 

มร.ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ พบว่า 3 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถกระบะในไทย ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น, ภาวะเศรษฐกิจของโลก และความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อไฟแนนซ์ โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม 2023 ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยชะลอตัว โดยตลาดรถยนต์รวมขายได้ทั้งหมด 526,489 คัน ลดลง 5.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

รถกระบะรวมทุกประเภททุกแบรนด์มีตัวเลขยอดขายรวมทั้งสิ้น  189,555 คัน หดตัวลง 26.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ดังนั้น ภาพรวมของตลาดปิกอัพหดตัวลงมากกว่าการหดตัวของตลาดรถยนต์โดยรวม เนื่องจากตลาดรถปิกอัพเป็นรถที่ใช้ในการทำธุรกิจมากกว่าใช้ส่วนตัว

อีซูซุ ยอดขาย 8 เดือน 2023

“ทั้ง 3 ปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดรถกระบะหดตัวลง ทั้งอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น เนื่องจากรถกระบะส่วนใหญ่เป็นรถที่ใช้ในการทำธุรกิจ อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น ทำให้รายได้ลดลง อีกทั้ง ในไทยยังมีเรื่องความเข้มงวดของการปล่อยไฟแนนซ์ เนื่องจากผู้ใช้รถกระบะส่วนใหญ่จะซื้อเงินผ่อน และเมื่อการปล่อยสินเชื่อมีความเข้มงวดมากขึ้น ยิ่งทำให้รถกระบะที่ผ่านการอนุมัติจากไฟแนนซ์มีจำนวนลดลง แม้ว่าความต้องการของลูกค้ายังคงมีอยู่ แต่ถ้าไม่ผ่านไฟแนนซ์ก็ออกรถไม่ได้ นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจของโลกที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย รวมทั้งความขัดแย้งทางด้านสงครามในประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะรัสเซียกับยูเครน ก็ยังส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง”

อีซูซุ ชี้ 3 ปัจจัยกระทบตลาดรถกระบะ 2023

ตัวเลขยอดขายรถกระบะอีซูซุ 8 เดือน

สำหรับตัวเลขยอดขายรถกระบะอีซูซุในช่วง 8 เดือนแรกอยู่ที่  83,654 คัน ส่วนแบ่งตลาด 44% หดตัว 29% แต่ยังเชื่อว่า รถปิกอัพ “ใหม่! อีซูซุ ดีแมคซ์” รถรุ่นใหม่ จะมีแรงดึงดูดพอที่จะทำให้ยอดจำหน่ายอีซูซุเพิ่มได้มากขึ้น  แต่ก็ขึ้นอยู่กับตลาดโดยรวมเหมือนกันด้วย ตอนนี้อีซูซุจึงไม่ได้ห่วงเฉพาะกระบะ แต่คิดว่าทำยังไงเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าเศรษฐกิจดี ธุรกิจต่าง ๆ ก็จะดีขึ้น ตลาดรถยนต์ก็จะดีตามมาด้วย

“อีซูซุคาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์โดยรวมปีนี้น่าจะไปถึง 820,000 คัน ปัจจุบันส่วนแบ่งตลาดกระบะช่วง 8 เดือนแรกอยู่ที่ 36% แต่อีซูซุคาดว่าจบปีน่าจะได้ส่วนแบ่งรถปิกอัพในตลาดรวมใกล้เคียงกับที่ผ่านมาประมาณ 36-40% ของตลาด หรือประมาณไม่เกิน 300,000 คัน  ซึ่งในส่วนแบ่งการตลาด 36 % ของตลาดกระบะรวมนั้น อีซูซุตั้งเป้าขายให้ได้ 44%”  

ใหม่! อีซูซุ วี-ครอส 4x4_

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยกันเป็นจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์นั่ง ไม่ใช่รถปิกอัพ ซึ่งเป็นรถที่ใช้ในการทำธุรกิจเป็นส่วนใหญ่ อีซูซุจึงยังมองไม่เห็นแนวโน้มการเปลี่ยนจากปิกอัพไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแต่อย่างใด  แต่ยังเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้ โดยจะพัฒนารถกระบะไฟฟ้าออกจำหน่ายในปี 2025 ส่งไปขายตลาดยุโรป ปัจจุบันอยู่ระหว่างการวางแผนพัฒนา เนื่องจากตลาดยุโรปมีความเข้มงวดในเรื่องกฎเกณฑ์และระเบียบต่าง ๆ มากขึ้น จากนั้นจึงขยายมาจำหน่ายในประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทยด้วย

สำหรับแผนการจำหน่ายรถปิกอัพไฟฟ้าของอีซูซุในประเทศไทยยังไม่ได้กำหนดปีที่แน่นอน เพราะขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าคนไทยเป็นหลัก เพราะจากที่เห็นรถกระบะไฟฟ้าไม่ได้วิ่งในตลาดของไทยมากเท่าไหร่หรือแทบจะไม่มีเลย ดังนั้นถ้าลูกค้าต้องการและปัจจัยต่าง ๆ สมบูรณ์ ก็พร้อมที่จะนำรถปิกอัพไฟฟ้าออกมาในเวลาที่เหมาะสม เพราะฐานการผลิตกระบะไฟฟ้าจะอยู่ในไทยแน่นอน รวมทั้งได้ศึกษาเรื่องการกำจัดแบตเตอรี่ของรถกระบะไฟฟ้าไปพร้อมกัน

อีซูซุ รถกระบะไฟฟ้า

บทความที่น่าสนใจ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ