Lexus LF-ZC รถยนต์แนวคิด ต่อยอด BEV เจเนอเรชั่นถัดไป Share this

Lexus LF-ZC รถยนต์แนวคิด ต่อยอด BEV เจเนอเรชั่นถัดไป

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 25 October 2566

Lexus LF-ZC Concept มาพร้อมแบตเตอรี่ Prismatic ที่กำลังเนื้อหอมและเป็นที่ติดตามจากผู้ผลิตรถยนต์หลายราย ซึ่งนอกจาก Lexus แล้วยังมี Tesla ที่มีการทาบทามเพื่อจะนำไปใช้กับ Model 3 ในปี 2026 อีกด้วย ซึ่งจะมีระยะทางเป็นสองเท่าของ BEV แบบดั้งเดิม และขับเคลื่อนตัวเองโดยอัตโนมัติ


Lexus LF-ZC รถยนต์แนวคิด ต่อยอด BEV เจเนอเรชั่นถัดไป

เรียกว่าสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากในงาน Japan Mobility Show ที่กรุงโตเกียว สำหรับการเปิดผ้าคลุม Lexus LF-ZC รถยนต์แนวคิดที่จะมาต่อยอด BEV ในเจเนอเรชั่นถัดไป ซึ่งจะกลายเป็นต้นแบบในสายการผลิตที่จะเปิดตัวในปี 2026 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า 

Lexus LF-ZC Concept (1)

Lexus LF-ZC Concept 

LF-ZC นั้นย่อมาจาก Lexus Future Zero-Emission Catalyst เป็นสถาปัตยกรรม EV รูปแบบใหม่ โดยใช้โครงสร้างของ Gigacasting ที่แบ่งตัวถังออกเป็น 3 ส่วนคือ ด้านหน้า ตรงกลาง และด้านหลัง ซึ่งทาง Gigacasting ก็กำลังถูกติดตามจากผู้ผลิตรถยนต์หลายรายไม่ว่าเป็นทาง Lexus เองรวมถึง Tesla ด้วยเช่นกัน ซึ่งได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นอิสระออกจากกันระหว่างด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้สามารถทำการ Maintenance ได้อย่างรวดเร็ว 

Lexus LF-ZC Concept (2)

Design Concept 

หากมองดีๆ และพูดกันแบบตรงๆ เลย Lexus LF-ZC Concept นั้นมีรูปลักษณ์ละม้ายคล้ายกับ  BMW i4 และ Tesla Model 3 แบบผสมผสานกัน โดยมีความยาว 4,750 มม. (187 นิ้ว) กว้าง 1,880 มม. (74 นิ้ว) และสูง 1,390 มม. (54.7 นิ้ว) โดยที่ Lexus นั้นได้ตั้งเป้าค่าสัมประสิทธิ์ที่น้อยกว่า 0.2 ซึ่งหากทำได้สำเร็จจริง จะส่งผลให้ Lexus เป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์ที่ผลิตได้ไหลลื่นที่สุดเท่าที่เคยมีมา 

Lexus LF-ZC Concept (3)

การออกแบบดีไซน์ภายนอกจะออกแนวลูกผสมระหว่างรถซีดานแบบสปอร์ตและรถบ้าน ที่สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน ดูไปดูมาก็มาคล้ายกับ Kia EV6  ไปซะอีก แต่ความสูงนั้นต่างกันมากโขอยู่เพราะ Kia EV6 จะเป็นรถยนต์แบบครอสโอเวอร์ ซึ่ง Lexus LF-ZC Concept มีการออกแบบที่เรียบง่ายแต่เร้าใจ มันเป็นยังไงคงต้องดูจากภาพประกอบไปด้วย ไม่รู้ว่าผู้อ่านจะคิดเหมือนกันมั้ย แต่รวมๆ แล้วก็ยังคงกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นอยู่ไม่น้อย ถึงแม้จะเป็นรถยนต์แห่งอนาคตก็ตาม 

Lexus LF-ZC Concept (4)

Interior Design 

สำหรับภายในของ Lexus LF-ZC Concept นั้นกว้างขวางมาก ที่นั่งด้านหน้าจะมีเลเยอร์ที่ต่ำกว่าด้านหลัง หลังคาเป็นแบบพาโนรามาเต็มพื้นที่ ทำให้รู้สึกถึงความหรูหราแล้วก็ล้ำสมัย พวงมาลัยทรงสี่เหลี่ยมสไตล์ Design of Future หันมาทางซ้ายจะเจอแผ่นดิจิตอลยื่นออกมาจากพวงมาลัย พร้อมปุ่มบังคับเกียร์ โหมดการขับขี่อัตโนมัติ และโหมดการขับขี่ทั่วไป มีหน้าจอขนาดยาวจรดฝั่งผู้โดยสารตอนหน้า ใช้สำหรับ Control การทำงานต่างๆ ของรถยนต์รวมถึงเพลงและสภาพอากาศ เทคโนโลยี Display ลักษณะนี้มีความคล้ายกับรถยนต์แนวคิด Toyota FT-Se ที่เผยเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ที่ใช้งานแบบระบบ Touchscreen  อย่างไรก็ตามการตกแต่งห้องโดยสารส่วนใหญ่จะใช้วัสดุจากไม้ไผ่ เพราะมีความสามารถในการดูซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีมาก จึงมีการใช้มานานหลายศตวรรษในญี่ปุ่น

Lexus LF-ZC Concept (5)

Technology For The Future 

มีการติดตั้งระบบจดจำเสียงขั้นสูงโดยใช้เทคโนโลยี AI ที่เรียกว่า "บัตเลอร์" ที่หมายถึงผู้ดูแล ซึ่งระบบนี้จะใช้ฟังก์ชันการเรียนรู้ด้วยตนเอง และจะ Adapt Software เพื่อทำงานร่วมกับ Arene OS เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อออกแบบฟังก์ชันและคุณลักษณะต่างๆ ของตัวรถให้เข้ากันกับผู้ขับขี่  

Lexus LF-ZC Concept (6)

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Lexus LF-ZC Concept ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเองโดยอัตโนมัติ โดยใช้เพียงแบตเตอรี่ มอเตอร์ ยางรถ และส่วนประกอบ Terminal แบบไร้สาย โดยใช้แบตเตอรี่ที่มีโครงสร้างเป็นแท่งปริซึม ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะทางและลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ทาง Lexus เคยตั้งเป้าไว้ว่าจะบรรลุระยะทางการขับขี่ได้ประมาณ 2 เท่า ของรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ทั่วไป 

Lexus LF-ZC Concept (7)

Lexus ยังไม่ได้มีการเผยแพร่รายละเอียดในเชิงเทคนิค รวมถึงระบบส่งกำลังไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะมาพร้อมกับระบบเคลื่อนสี่ล้อแบบ Direct4 ของบริษัท และระบบบังคับทิศทางแบบเดียวกันกับ Lexus RZ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสามารถส่งมอบไดนามิกที่น่าดึงดูดและน่าตื่นเต้น จากการที่ผู้ขับขี่และรถยนต์กลายเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยระบบ Arene OS 

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ