ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 22 April 2567

พฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง หากคุณไม่อยากให้รถยนต์และกระเป๋าสตางค์ของคุณฉีก ซึ่งอาจจะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายในทันที แต่ระยะยาวขอบอกเลยว่าพังพินาศแน่นอนค่ะ พฤติกรรมเหล่านี้มีอะไรบ้างไปชมกันค่ะ


ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ

รถยนต์ก็เหมือนสมาชิกในครอบครัวที่ต้องการความดูแลเอาใจใส่ ไม่เพียงเท่านั้นคุณยังต้องระมัดระวังเรื่องของการใช้งานอย่างถูกวิธี เพื่อยืดระยะอายุการใช้งานรถยนต์ของคุณให้อยู่ในสภาพดีไปนานๆ แต่ก็มีบางพฤติกรรมการขับขี่ที่ส่งผลเสียต่อรถยนต์ของคุณ ซึ่งบางทีคุณอาจจะรู้หรือไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังต่อไปนี้ค่ะ

ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ (1)

วางมือบนคันเกียร์ 

หากคุณเคยมีประสบการณ์เข้าคลาสเรียนขับรถยนต์มาก่อน คุณครูผู้สอนจะบอกเสมอว่าให้วางมือทั้ง 2 ข้าง ไว้บนพวงมาลัยตลอดเวลา แต่สำหรับบางคนจะชอบวางมือไว้บนคันเกียร์ การทำงานของคันเกียร์จะเชื่อมต่อกับก้านเกียร์ ซึ่งโดยปกติแล้วก้านเกียร์จะสามารถรองรับน้ำหนักได้ในระยะเวลาสั้นๆ แต่หากเรานำมือไปพักไว้บนคันเกียร์ เจ้าก้านเกียร์ก็จะรับน้ำหนักที่มากกว่าปกติเป็นเวลานาน ทำให้เกิดการสึกหรอได้ในอนาคต 

ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ (2)

ลากเบรกอย่างต่อเนื่องขณะขับลงเขา

ใครที่ชอบลากเบรกยาวๆ ขณะที่กำลังขับรถลงเขาในระยะทางหลายกิโลเมตร พฤติกรรมนี้จะทำให้รถยนต์ของคุณไปสวรรค์เร็วขึ้น แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่อาจจะไม่มีความชำนาญในการขับรถในสภาวะถนนที่มีความสูงชัน ซึ่งส่วนมากก็จะกดเบรกยาวๆ เพื่อความสะดวกในการชะลอความเร็ว แต่ยิ่งคุณทำเช่นนี้ก็ยิ่งไปสร้างแรงกดต่อผ้าเบรกและจานเบรก อาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ วิธีที่ถูกต้องคือคุณควรจะใช้เกียร์ต่ำเพื่อชะลอความเร็วเมื่อขับบนถนนที่สูงชัน และเหยียบเบรกเท่าที่จำเป็นเท่านั้น  

ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ (3)

เหยียบคลัตช์ขณะขับขึ้นเนิน

หากรถยนต์ของคุณเป็นเกียร์ Manual หรือ เกียร์ธรรมดา การขึ้นเนินหรือสะพานสูงๆ คืออุปสรรคที่มือใหม่หัดขับเกียร์ธรรมดาทุกคนน่าจะเข้าใจและไม่ค่อยชอบเท่าไหร่  เพราะรถจะชอบดับกลางสะพานซึ่งอาจทำให้รถไหลถอยหลัง สร้างความตื่นเต้นให้กับรถที่ขับตามหลังมาสุดๆ ดังนั้นโดยส่วนใหญ่ก็จะมักเหยียบคลัตช์ขณะขับขึ้นเนิน เพื่อไปให้สุดโดยที่ไม่ต้องหยุดรถกลางคัน นี่คือสาเหตุของการใช้คลัตช์มากเกินไป อาจจะเกิดความเสียหายและไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ในที่สุด

ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ (4)

ละเลยไฟเตือน

อุปกรณ์ในรถรวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ มีมากมาย ดังนั้นคุณจะทราบได้จากไฟเตือนตรงแดชบอร์ด ว่าให้ตรวจสอบฉันได้แล้วนะ อาทิ น้ำยาที่ปัดน้ำฝน น้ำหม้อน้ำ ผ้าเบรก น้ำมันเครื่อง เป็นต้น คอมพิวเตอร์อันชาญฉลาดจะทำหน้าที่วัดระดับและคำนวณความต้องการของรถยนต์ ให้อยู่ในสภาวะที่ปกติและพร้อมใช้งาน หากละเลยก็อาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายในอนาคตได้ และทำให้เกิดการสึกกร่อนเร็วขึ้นกว่าปกติ 

ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ (5)

เร่งเครื่องยนต์โดยไม่วอร์ม

ไหนใครชอบสตาร์ทรถแล้วออกตัวเลยบ้าง โดยหลักความเป็นจริงแล้วการเร่งเครื่องออกไปเลยในขณะที่เพิ่งสตาร์ทรถ อาจจะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์หรือทำให้เครื่องเดินสะดุดได้ เพราะตอนที่เราเพิ่งสตาร์ทนั้นเครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิที่เย็นอยู่ ดังนั้นเราควรปล่อยให้เครื่องยนต์ได้ทำการวอร์มซักเล็กน้อย โดยใช้เวลาเพียง 10-20 วินาทีเท่านั้น จึงสามารถออกเดินทางได้ 

ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ (6)

ปล่อยให้น้ำมันเกลี้ยงถัง

การปล่อยให้น้ำมันหมดเกลี้ยง หรือ ร่อยหรอจะหมดแหล่ไม่หมดแหล่ ถือเป็นการกระทำที่ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะเมื่อเครื่องยนต์ทำความร้อนอย่างต่อเนื่องอาจเพิ่มแรงเสียดทานระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ กับเครื่องยนต์ได้ หากไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเพียงพอ  แนะนำว่าควรเติมให้เต็มถังเพื่อให้เครื่องยนต์ของคุณมีอุณภูมิคงที่และมีสุขภาพดี  

ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ (7)

บรรทุกสัมภาระมากจนเกินไป

การบรรทุกของในรถของคุณมากจนเกินไป จะสร้างภาระให้กับระบบเบรก ระบบกันสะเทือน และระบบขับเคลื่อน ยิ่งไปกว่านั้นจะทำให้ซดน้ำมันอีกด้วย คุณสามารถเข้าไปอ่านคู่มือการขับขี่ของคุณ ซึ่งในนั้นจะแจ้งน้ำหนักบรรทุกสูงสุดของรถคุณ โดยจะมีรายละเอียดจำนวนสัมภาระที่เหมาะแก่การรรทุกโดยรวมไว้ให้ด้วย

ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ (8)

ใช้เกียร์ "N" เพื่อช่วยเบรก

การใช้เกียร์ "N" คือ ตำแหน่งของเกียร์ว่างไว้ใช้จอดรถชั่วคราว เราจะใช้ก็ต่อเมื่อจอดติดไฟแดง หรือต้องการจอดแบบไม่ล็อคล้อ ซึ่งโดยปกติแล้วคุณจะต้องทำการเบรกให้รถจอดสนิทก่อน แล้วค่อยสลับเกียร์จาก D มา N แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถใช้เพื่อช่วยหยุดรถได้ ความหมายคือคุณไม่ควรสลับเกียร์ในขณะที่รถยังแล่นหรือจอดไม่สนิท เพราะอาจเกิดความเสียหายต่อเกียร์ได้ 

ขับแบบนี้ระวังรถพังไม่รู้นะ (9)

ชะลอการบำรุงรักษา

ไม่ว่าคุณจะงานยุ่งขนาดไหน คุณก็ไม่ควรละเลยการบำรุงรักษารถยนต์ของคุณอย่างเป็นประจำ ยิ่งเป็นการบำรุงรักษาตามตารางแพลนแล้วยิ่งไม่ควรดีเลย์ออกไป เพราะอาจสร้างปัญหาหนักตามมาในภายหลังได้ ยกตัวอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือการเปลี่ยนไส้กรองอากาศ เพื่อทำให้รถคุณอยู่ในสภาพที่ดีและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ  

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ