เราควรทำอย่างไร เมื่อเครื่องยนต์ร้อนจัด หรือ โอเวอร์ฮีท Share this

เราควรทำอย่างไร เมื่อเครื่องยนต์ร้อนจัด หรือ โอเวอร์ฮีท

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 21 September 2558

ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ร้อนจัดหรือโอเวอร์ฮีทสำหรับผู้ใช้งานรถใหม่ๆ อาจจะไม่เคยพบประสบเจอกันหรือแต่สำหรับผู้ที่ขับรถยนต์มือสองหรือรถเก่าแล้วละก็น่าจะได้ผ่านประสบการณ์กันมาอย่างแน่นอน

ซึ่งสาเหตุการเกิดโอเวอร์ฮีทอาจจะมีอยู่หลายประเด็นทั้ง น้ำหล่อเย็นในระบบไม่เพียงพอสำหรับการระบายความร้อน ปั้มน้ำชำรุดหรือสายพานขับปั้มน้ำขาด วาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัทไม่เปิดตามอุณหภูมิที่กำหนด หรือพัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำเกิดการทำงานผิดปรกติ

13732514335

โดยปรกติแล้วบุคคลทั่วไปโดยเฉพาะสาวๆ แล้วอาจจะไม่สนใจเกี่ยวกับการบำรุงรักษาหรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับระบบพวกนี้อยู่แล้ว แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมากับตัวคุณจริงๆ หละ ควรจะทำอย่างไร วันนี้เรามีข้อแนะนำมาฝากเมื่อรถยนต์ของคุณเกิดอาการโอเวอร์ฮีทขึ้น

เริ่มต้นถ้าเราพบว่าเกจ์วัดความร้อนของรถยนต์เกินกึ่งกลาง (ระยะปรกติ) ขึ้นไปแล้วหรือบางรายที่ร้ายแรงอาจแต่ขีดแดงสุด ให้ทำการเปิดไฟเลี้ยวหรือไฟฉุกเฉินนำรถยนต์รีบเข้าจอดข้างทางแล้วรีบดับเครื่องยนต์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

จากนั้นเปิดฝากระโปรงหน้ารถเพื่อให้ความร้อนระบายจากเครื่องยนต์ให้เร็วที่สุด ห้าม!! ใช้น้ำราดไปที่เครื่องยนต์เด็ดขาดเพราะจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายอย่างหนักได้ ในกรณีที่มีน้ำพุ่งออกมาจากฝากระโปรงหน้า อย่าเพิ่งรีบเปิดฝากระโปรงหน้ารถรอให้ไม่มีไอน้ำค่อยทำการเปิด

engine-cooling-system

รอจนเครื่องยนต์เย็นลงหรือประมาณ 15-20 นาที จึงเปิดฝาหม้อน้ำ ห้ามเปิดทันทีในช่วงโอเวอร์ฮีท เพราะอาจทำให้น้ำพุ่งขึ้นมาใส่เราได้ เมื่อเครื่องยนต์เย็นลงแล้วนั้นคืออาจจอดเกิน 1 ชม. ให้เติมน้ำเข้าหม้อน้ำอย่างช้าๆ ห้ามเติมขณะร้อนจัด

ขณะเติมน้ำช้าๆ ให้ติดเครื่องยนต์ด้วยรอบเดินเบาเพื่อให้น้ำเข้าสู่ระบบ ทิ้งสักพักแล้วคอยดูอาการผิดปรกติจากเครื่องยนต์ว่ามีหรือไม่ ถ้าไม่มีอะไรผิดปรกติให้รีบนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คระบบภายในอย่างละเอียดต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ