[AD] มาดูกันว่าหลอดไฟ LED OSRAM ต่างจากหลอดฮาโลเจนทั่วไปยังไง Share this

[AD] มาดูกันว่าหลอดไฟ LED OSRAM ต่างจากหลอดฮาโลเจนทั่วไปยังไง

Piyawat Wongrattanakumphon
โดย Piyawat Wongrattanakumphon
โพสต์เมื่อ 26 September 2562

เชื่อว่าไบค์เกอร์ทุกคนที่ใช้รถใช้ถนนในเวลากลางคืน คงเคยประสบปัญหามองทางไม่เห็น หลอดไฟส่องสว่างไม่เพียงพอ วันนี้ เราจะพาทุกท่าน มาเปลี่ยนหลอดไฟส่องสว่างหน้ารถ เป็นหลอด LED กัน


 

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Autospinn นะครับ เชื่อว่าเหล่าไบค์เกอร์ทั้งหลายที่ต้องใช้รถในเวลากลางคืน ไม่ว่าจะเป็นเดินทางในชีวิตประจำวัน หรือออกทริปต่างๆ คงจะเคยประสบปัญหาเดียวกัน นั่นก็คือมองเห็นทางได้ไม่ชัดเจน จากไฟหน้าที่ส่องสว่างไม่เพียงพอ ยิ่งโดยเฉพาะในกรณีรถมอเตอร์ไซค์ปีเก่าๆ ที่ใช้งานบ่อยๆ แล้วล่ะก็ หลอดไฟเดิมยิ่งให้ความสว่างได้น้อยและไม่เพียงพอ โดยทัศนวิสัยที่ไม่ดีนั้นก่อให้เกิดอันตราย อาจถึงชีวิตได้เลยนะครับ ในโพสต์นี้ผมจึงจะพาทุกท่าน มาเปลี่ยนหลอดไฟส่องสว่างด้านหน้ารถกัน ง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้านครับ

 

 

โดยก่อนจะไปเปลี่ยนหลอดไฟ เรามารู้จักกับชนิดของหลอดไฟกันก่อน โดยแต่เดิมหลอดไฟหน้ารถรุ่นเก่าๆ มักจะเป็นหลอดฮาโลเจน (Halogen) ซึ่งหลอดประเภทนี้เนี่ย มีมานานและถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย เนื่องจากราคาไม่แพง โดยการทำงานของหลอดไฟชนิดนี้ คือการปล่อยกระแสไฟไปยังไส้หลอด ซึ่งทำจากลวดทังสเตน เพื่อให้เกิดความร้อน และเกิดแสงสว่างขึ้นมา โดยภายในหลอดบรรจุก๊าซ Halogen ตามชื่อเรียก ช่วยรักษาความสว่างเอาไว้จนหมดอายุการใช้งานของหลอดไฟครับ

 

 

และในสมัยนี้ มีหลอดไฟอีกประเภทที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก นั่นคือ LED โดยหลอดไฟประเภทนี้ทำงานโดยใช้สารกึ่งตัวนำ 2 ชนิด มาประกบคู่กัน ซึ่งสามารถเปล่งแสงออกมาได้ หรือเรียกว่าไดโอดเปล่งแสง ซึ่งหลอดประเภทนี้มีข้อดีคือใช้พลังงานน้อย ให้ความสว่างสูง และมีอุณหภูมิต่ำกว่าหลอดแบบฮาโลเจนครับ ซึ่งอุณหภูมิที่ต่ำกว่านี้เอง จะช่วยให้โคมไฟรถของเราไม่ขุ่นมัวจากความร้อน ทั้งยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วยครับ

 

 

ครั้งนี้ผมอยู่กับหลอดไฟ LED จาก OSRAM ซึ่งเป็นแบรนด์จากเยอรมนี โดยขั้วที่เราจะมาทดสอบกันนั้นเป็นขั้วแบบ HS1 & T19 โดยผมจะมาเทียบให้เห็นกันชัดๆ เลยนะครับ ว่าระหว่างหลอดไฟ Halogen และ LED แตกต่างกันยังไง โดยเรามี Honda Click 125i และ Honda CBR150 มาเป็นนายแบบในการเปลี่ยนหลอดไฟครั้งนี้ ซึ่งทั้งสองคันใช้หลอดไฟเดิมติดรถ เป็นหลอดแบบฮาโลเจน แล้วผมจะมาเปลี่ยนใส่หลอด LED จาก OSRAM  เพื่อมาดูกันว่า หลอด LED OSRAM เนี่ย ให้ความสว่างแตกต่างจากหลอดฮาโลเจนยังไง

 

 

นี่คือหลอดไฟ Halogen เดิม เทียบกับหลอดใหม่ LED จาก OSRAM นะครับ จะเห็นได้ว่า หลอดไฟ LED OSRAM เนี่ย สว่างกว่าชัดเจน ให้แสงสว่างแบบ white light สีออกขาว โดยให้ค่า K สูงถึง 6,000K ซึ่งสูงกว่าหลอดฮาโลเจนทั่วไปที่ทำได้สูงสุดเพียง 5,000K เท่านั้น โดยสีขาวนี้ทำให้รถของเราดูสปอร์ต ทันสมัยมากขึ้น และหลอด LED OSRAM เนี่ย ยังประหยัดไฟกว่าหลอดทั่วไปถึง 70% ทั้งยังระบายความร้อนได้ดี ไม่ก่อให้เกิดความร้อนสะสม ช่วยรักษาสภาพโคมไฟของรถที่เรารักอีกด้วยครับ

 

 

สำหรับการทดสอบใช้งานจริง ตัวผมเองได้นำรถที่เปลี่ยนหลอดไฟเป็นหลอด LED OSRAM แล้ว ออกไปวิ่งดูในเวลากลางคืน ตัวผมเองรู้สึกได้ชัดเจนครับว่าแสงจากหลอด LED OSRAM นั้นสว่างกว่าหลอด Halogen สีดูสวย ทันสมัยดีครับ สำหรับบางคนที่กลัวว่า แสงสีขาว จะจับพื้นถนนได้น้อยกว่าสีเหลืองนั้น ผมบอกเลยครับว่า ไม่เป็นปัญหา แสงไฟจับพื้นถนนได้ดีไม่แพ้แสงสีเหลืองเลยครับ มองเห็นทางได้ชัดเจน ปลอดภัยแน่นอน และที่สำคัญเจ้าหลอดไฟตัวนี้ มีการออกแบบให้แสงนั้นไม่ฟุ้งกระจาย มีเส้นคัตออฟชัดเจน ไม่แยงตาผู้ร่วมทาง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับโคมไฟรถของเราด้วยครับ

นอกจากสว่างกว่า สวยกว่า ใช้พลังงานต่ำกว่า อุณหภูมิต่ำกว่า แล้วเนี่ย หลอดไฟ LED OSRAM นี้ ยังมีการออกแบบให้อายุการใช้งานยาวนานกว่าหลอดทั่วๆ ไปอีกด้วย เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าซื้อมาแพง แล้วจะใช้ได้ไม่นานครับ

 

 

เห็นแบบนี้แล้ว เหล่าไบค์เกอร์ที่ใช้หลอดไฟ Halogen แบบเก่าอยู่ และประสบปัญหา มืด มองทางไม่เห็น และอยากจะอัพเกรดให้รถคู่ใจของคุณดูสปอร์ตมากขึ้น ก็สามารถหาซื้อหลอด LED OSRAM มาเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ ที่บ้านตัวเองเลยครับ แล้วการขับขี่ยามค่ำคืนของคุณจะสว่างไสวกว่าเดิม โดยหลอด LED OSRAM สามารถหาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายหรือร้านอุปกรณ์ประดับยนต์ทั่วไปใกล้บ้านคุณ และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจ OSRAM Thailand ได้เลยครับผม

 

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ