รีวิว Triumph Rocket 3 R มอเตอร์ไซค์ เครื่องใหญ่ที่สุดในโลก 2500 ซีซี Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Triumph Rocket 3 R มอเตอร์ไซค์ เครื่องใหญ่ที่สุดในโลก 2500 ซีซี

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 28 May 2563

Triumph Rocket 3 R รถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก เครื่องยนต์ขนาด 2,500 ซีซี นี้ เรามักจะเห็นบนรถยนต์ที่มีน้ำหนักเป็นตัน แต่นี่คือบนรถมอเตอร์ไซค์ น้ำหนักเพียงไม่กี่ร้อยกิโลกรัมเท่านั้น


Triumph Rocket 3 R เครื่องใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อพูดถึงเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ สิ่งที่มาคู่กันนั่นคือ ความแรง และ ราคา ที่แรงไม่แพ้พละกำลังเช่นกัน จะกล่าวเช่นนั้นก็ถูกอยู่ส่วนหนึ่ง ทว่าใน Triumph Rocket 3 R แม้ว่าเครื่องยนต์จะมีขนาดใหญ่ถึง 2,500 ซีซี (2,458 ซีซี) แต่กลับเปิดราคามาที่ 955,000 บาท หรือจะตีราคาง่ายๆ ก็ตกซีซีละ 389 บาท เท่านั้นเอง...

Triumph Rocket 3 R เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก อ้างอิงเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อจำหน่ายในรูปแบบ Mass Production เท่านั้นนะครับ ไม่นับนำเอารถคัสต้อมไบค์มาด้วย เนื่องด้วยพี่เบิ้มคันนี้ มันสามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ณ ตัวแทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไทรอัมพ์ทั่วไปนั่นเอง ไม่ต้องเอาไปแต่งอีก เพิ่มซีซีกันให้ปวดหัว

แล้วเครื่องยนต์ขนาดใหญ่เบ้อเริ้มเทิ่มขนาด 2,500 ซีซี แบบนี้มันก็โครตแรง โครตขี่ยาก มันจะเป็นเครื่องจักรสังหารหรือเปล่านี่ เครื่องใหญ่ขนาดนี้ อยากจะบอกว่า "ไม่เลยครับ" หมายถึงไม่แรงหรอ? ก็ไม่ใช่นะ มันก็แรงเหมือนกัน แต่ไม่ได้แรงขนาดที่ว่าขี่ไม่ได้ ว่าแต่ มันแรงแบบไหนกันล่ะ? เดี๋ยวพามารู้จักกันครับ

 

 

ความเป็นมาของ Triumph Rocket 3 R

Triumph Rocket 3 R เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยในงาน Motor Expo 2019 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เรียกกระแสฮือฮาจากเหล่าไบเกอร์ด้วยเครื่องยนต์ขนาดมโหฬารถึง 2,500 ซีซี แต่เปิดราคาวางจำหน่ายมาไม่ถึงล้านบาท โดยมีราคาที่ 955,000 บาท ถือว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีราคาต่อซีซี ถูกเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศ

อ่าน เปิดตัว Triumph Rocket 3

 

รูปลักษณ์ภายนอกของรถคันนี้ โดดเด่นมาแต่ไกลด้วยไฟหน้าคู่กลมโตเหมือนแว่นตาแบบ LED ที่รวมเอาทั้งไฟสูงและไฟต่ำเอาไว้ในโคมเดียวกัน มาพร้อมกับชิลหน้าเสริมหล่อขนาดเล็ก เพิ่มมิติให้ตัวรถดูกลมกล่อมขึ้น

 

 

โช๊คอัพด้านหน้า เป็นแบบหัวกลับ ขนาดแกน 47 มม. ให้ระยะยุบมาที่ 120 มม. ส่วนล้อหน้า เป็นขนาด 17 นิ้ว รัดยางใหญ่บิ๊กบึ้มถึง 150/80 R17

 

 

ระบบเบรกจัดเต็มกับดิสเบรกคู่ พร้อมปั้มเบรกจาก Brembo รุ่น Stylema

 

 

หน้าจอเรือนไมล์ เป็นหน้าจอสี TFT ทรงกลมอันแสนทันสมัย บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น มาตรวัดรอบเครื่องยนต์, มาตรวัดความเร็ว, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, นาฬิกา, อุณหภูมิภายนอก, จับทริป ฯลฯ

 

 

คันเร่ง เป็นระบบคันเร่งไฟฟ้า ส่วนปุ่มควบคุมระบบไฟของรถจะอยู่ฝั่งนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นปุ่ม Off/Run และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ในปุ่มเดียวกัน ส่วนปุ่มรูปล็อกกุญแจ นั่นคือปุ่มล็อกคอ โดยระบบกุญแจของรถคันนี้เป็นแบบ Keyless

 

 

ส่วนทางด้านซ้าย จะเป็นปุ่มควบคุมไฟส่องสว่างต่างๆ ร่วมถึงปุ่มล็อกความเร็ว ส่วนกระจกมองข้างของรถรุ่นนี้ ให้มาแบบปลายแฮนด์จากโรงงาน

 

 

ถังน้ำมันของตัวรถ ให้มาเป็นทรงหยดน้ำที่ออกแนวแบนราบ มาพร้อมกับความจุถึง 18 ลิตรด้วยกัน

 

 

เบาะนั่ง เป็นเบาะแยก 2 ตอน แยกผู้ซ้อนกับผู้ขับขี่ออกจากกัน ความสูงของเบาะคนขับอยู่ที่ 773 มม. โดยผู้ทดสอบมีความสูงอยู่ที่ 168 ซม. น้ำหนัก 68 กก. สามารถวางอุ้งเท้าได้ทั้ง 2 ข้าง

 

 

มาดูทางด้านท้ายรถกันบ้าง ไฟท้ายเป็นแบบ LED ตามสมัยนิยม ส่วนไฟเลี้ยวเป็นแบบ LED ทั้งคันอยู่แล้ว มาพร้อมกับโลโก้ Triumph ที่ติดอยู่ท้ายเบาะนั่ง

 

 

มาดูทางด้านล่างกันบ้าง ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบเพลาขับด้านเดียว ทำให้สามารถโชว์ความสวยงามของลายล้อแม็ก 16 นิ้ว ได้แบบเต็มๆ รัดยางขนาดใหญ่ถึง 240/50 R16

 

 

ระบบเบรกหลัง ให้ดิสเบรกเดี่ยวขนาดใหญ่ถึง 300 มม. พร้อมปั้มเบรกจาก Brembo จำนวน 4 พอต ส่วนป้ายทะเบียนติดตั้งบริเวณกันดีดด้านหลัง

 

 

เครื่องยนต์ Triumph Rocket 3

เครื่องยนต์ของ Triumph Rocket 3 R ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบเรียง DOHC 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุจัดหนักถึง 2,458 ซีซี มอบพละกำลังสูงสุด 167 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดถึง 221 นิวตันเมตรเลยทีเดียว ส่งกำลังอย่างนุ่มนวลผ่านเกียร์ 6 สปีด ขับเคลื่อนด้วยเพลา

 

 

ท่อไอเสีย ออกด้านล่างบริเวณน่องขาขวา บอกเลยว่าอากาศเมืองไทยร้อนแค่ไหน อันนี้เอาไป x3 อารมเหมือนเราซาวหน้าอยู่ (แนะนำว่า ควรใส่กางเกงที่มีคุณสมบัติป้องกันความร้อน ตลอดการขับขี่ครับ)

 

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค Triumph Rocket 3

เครื่องยนต์

3 สูบเรียง DOHC 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 2,458 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 167 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 221 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที
เกียร์ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน เพลาขับ

 

ตัวรถ

เฟรม อลูมิเนียม
สวิงอาร์ม อลูมิเนียม ชนิดโปรอาร์ม
โช๊คหน้า โช๊คอัพหัวกลับ ขนาดแกน 47 มม. ระยะยุบ 120 มม.
โช๊คหลัง โช๊คอัพสปริงเดี่ยว
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ ขนาด 320 มม. พร้อมปั้มเบรค Brembo 4 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 300 มม. พร้อมปั้มเบรค 4 พอต
ยางหน้า 150/80 R17
ยางหลัง 240/50 R16

 

มิติรถ Triumph Rocket 3

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 2,500 x 889 x 1,065
ความสูงเบาะ 773 มม.
ระยะฐานล้อ 1,677 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง 140 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 291 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 18 ลิตร

 

 

การขับขี่ Triumph Rocket 3

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Triumph Rocket 3 R ผมมีโอกาสทดสอบขับขี่รถคันนี้ในเมือง กับถนนโล่งๆ บริเวณชานเมืองเป็นหลัก สิ่งที่สัมผัสได้จากรถคันนี้คือ พละกำลังแรงบิดอันมหาศาลจากเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง 2,458 ซีซีของมัน ซึ่งสามารถเรียกความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาราวๆ 3 วินาทีเท่านั้นเอง ซึ่งบอกเลยว่า "โครตมันส์มากๆ" สำหรับสายโหดที่ชื่นชอบรถที่มีแรงบิดจัดจ้าน สะใจเฉกเช่นรถคันนี้ บอกเลยว่าต้องชอบ

 

 

การควบคุมของตัวรถ รวมถึงท่านั่งของรถ จัดว่าอยู่ในท่านั่งที่สบาย ควบคุมรถได้ง่าย แม้ภายนอกจะดูขนาดใหญ่ ดูเหมือนจะเทอะทะ แต่ด้วยการวางจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ค่อนข้างต่ำ กับน้ำหนักตัวเฉียด 300 กิโลกรัม ก็มิได้สร้างปัญหากวนใจในการขับขี่เลยแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม การควบคุมรถคันนี้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ขับขี่ควรมีประสบการณ์ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่มาในระดับหนึ่ง หรือควรผ่านการอบรบการขับขี่มาอย่างดี จึงจะขับขี่เจ้า Rocket 3 R คันนี้ได้อย่างสนุก

 

 

อัตราเร่ง สำหรับรถคันนี้ ไม่ใช่ปัญหา สะกิดเบาๆ ก็พร้อมจะพาท่านทะลุมิติไปถึงความเร็ว 140 กม./ชม. ได้ในชั่วพริบตา ส่วนนี้ถือว่า "เหลือจนล้น" สำหรับเครื่องยนต์ลูกนี้

แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องแลกกันมากับขนาดของเครื่องยนต์ และพละกำลังอันมหาศาล นั่นคือ "ความร้อน" ตลอดการทดสอบขับขี่รถคันนี้ บอกเลยว่าดีทุกอย่าง ติดอย่างเดียวคือเรื่องของความร้อนจากเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ของเขานี่แหละ ที่เป็นอุปสรรคสำคัญ หากจะเลือกใช้รถคันนี้สำหรับการขับขี่ในเมืองโดยส่วนใหญ่

ทว่า เรื่องความร้อนนี้ จะไม่เป็นปัญหาเลยแม้แต่น้อย หากคุณใช้รถคันนี้ในย่านที่การจราจรค่อนข้างโปร่ง หรือใช้สำหรับการขับขี่เดินทางไกล บอกเลยว่าเจ้าจรวดติดเบาะคันนี้ ตอบโจทย์คุณอย่างแน่นอน

 

 

สรุป Triumph Rocket 3 R เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสำหรับไบเกอร์มือโปร ที่กำลังมองหาสิ่งใหม่ๆ กับโลกอีกมิติหนึ่ง ที่พร้อมจะพาท่านทะยานกับแรงบิดอันมหาศาลของตัวรถ ด้วยราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นที่ 955,000 บาท กับสิ่งที่ได้มานี้ บอกเลยว่ามันน่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนที่มองหารถมอเตอร์ไซค์ที่มีหน้าตาไม่เหมือนใคร ท่านใดที่สนใจก็ไปจับจองได้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ ทั่วประเทศครับ

 

อ่าน เปิดตัว Triumph Rocket 3
อ่าน รีวิว Triumph Street Triple RS 2020
อ่าน รีวิว Subaru Forester GT

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ