i-Activsense เทคโนโลยีความปลอดภัยในรถ MAZDA Share this

i-Activsense เทคโนโลยีความปลอดภัยในรถ MAZDA

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 23 June 2563

มาสด้า วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกัน สำหรับยนตรกรรมสกายแอคทีฟเจเนอเรชั่นใหม่ทุกรุ่น


i-Activsense เทคโนโลยีความปลอดภัยในรถ MAZDA

รถยนต์ถือเป็นยานพาหนะที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบัน สิ่งที่ลูกค้ากำลังมองหานอกเหนือจากสมรรถนะการขับขี่ที่ตอบสนองการใช้งานและรูปลักษณ์ที่สวยงามแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่าสิ่งอื่นใด นั่นคือ ระบบความปลอดภัยใส่มากับรถยนต์ในแต่ละคัน 

รถยนต์ที่มีระบบความปลอดภัยที่ดีนั้นจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ขับขี่ ช่วยลดการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือช่วยลดความรุนแรงผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ และมาสด้าเป็นแบรนด์ญี่ปุ่นรายต้นๆ ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยอย่างจริงจัง เพื่อปกป้องผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึงคนเดินถนน จึงได้วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกัน สำหรับยนตรกรรมสกายแอคทีฟเจเนอเรชั่นใหม่ทุกรุ่น โดยเพิ่มสัญชาตญาณป้องกันตนเองให้แก่รถ ลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเรียกระบบนี้ว่า i-Activsense (ไอ-แอคทีฟเซ้นส์) ระบบที่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าและส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวัง เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุรอบทิศทาง

การพัฒนามีพื้นฐานมาจากแนวคิดความปลอดภัยเชิงป้องกัน (Mazda Proactive Safety) วัตถุประสงค์คือสร้างความมั่นใจในการขับขี่ และมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนานให้กับผู้โดยสารทุกคน ตามปรัชญาของมาสด้าในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่มีสมรรถนะการขับขี่ที่เป็นเลิศและให้ความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งเทคโนโลยี i-Activsense ของมาสด้าสามารถช่วยให้ผู้ขับขี่เกิดความสะดวกสบายและความปลอดภัยขั้นสูง 

แม้ว่าเทคโนโลยีความปลอดภัยจะถูกใส่เข้ามาในรถยนต์ยุคปัจจุบันเป็นจำนวนมาก แต่น้อยคนนักที่จะให้ความใส่ใจลงลึกในรายละเอียดว่ารถที่กำลังขับนั้นมีฟังก์ชั่นอะไรติดตั้งมาบ้าง ที่สามารถปกป้องและช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้อย่างไร มาทำความรู้จักกันว่าเทคโนโลยีในแต่ละฟังก์ชั่นทำงานอย่างไร ช่วยปกป้องและเตือนผู้ขับขี่อย่างไรบ้างเมื่อเข้าสู่สถานการณ์ที่คับขัน เรามาเรียนรู้กันว่าระบบต่างๆ มีกระบวนการทำงานอย่างไร

i-Activsense

 

เทคโนโลยีความปลอดภัยของมาสด้า i-Activsense

 

ระบบช่วยคุมรถให้อยู่ในเลน
ในกรณีที่ตรวจพบการเบี่ยงออกจากเลนโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนหรือเตือนโดยการสั่นที่พวงมาลัย และช่วยปรับทิศทางพวงมาลัยให้รถกลับสู่เลน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง
 

 

ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลน
ระบบจะทำงานโดยการส่งสัญญานเตือนไฟกะพริบ พร้อมส่งสัญญาณเสียงเตือน เมื่อตรวจพบการเบี่ยงออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ
 

 

ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า

ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ
ระบบจะทำงานโดยปรับระยะห่างที่ปลอดภัย

ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง
ระบบจะส่งสัญญาณเตือนและเสียงเตือนอย่างต่อเนื่อง ถ้าผู้ขับขี่ไม่ได้ทำการเบรก ระบบจะช่วยเบรกให้โดยอัตโนมัติ เพื่อลดโอกาสในการชนกับรถที่กำลังเคลื่อนที่เข้ามาด้านหลัง
 

ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน

ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง
ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการชน
 

ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติแบบ Advance 
ระบบจะตรวจจับรถคันหน้า จักรยาน รวมถึงคนเดินถนน โดยหากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชน ระบบจะส่งสัญญาณเตือนและส่งเสียงเตือนอย่างต่อเนื่อง และถ้าหากผู้ขับไม่ทำการเบรก ระบบจะเบรกให้โดยอัตโนมัติ 
 

 

ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ
ระบบถูกพัฒนาให้สามารถทำงานได้ละเอียดยิ่งขึ้น โดยระบบจะปรับการทำงานของไฟสูง-ต่ำ แยกอิสระซ้าย-ขวา โดยอัตโนมัติ ให้เหมาะสมกับสภาพถนน ระยะห่างจากตำแหน่งของรถคันหน้าหรือรถที่วิ่งสวนมา เพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ยามค่ำคืน และช่วยให้การทำงานของไฟสูงไม่ไปรบกวนรถคันอื่น

ระบบช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเหนื่อยล้าขณะขับขี่ 

สิ่งเหล่านี้คือเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันของมาสด้าที่เรียกว่า i-Activsense ที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารว่าจะได้รับความปลอดภัยตลอดการเดินทาง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่เกิดจากองค์ความรู้ที่สั่งสมมานานหลายปีและผสมผสานกับเทคโนโลยีขั้นสูงอันหลากหลาย เพื่อสร้างสิ่งที่ดีที่สุดลงไปในรถยนต์มาสด้า เพื่อตอบสนองการใช้งานและให้ความปลอดภัยสูงสุด

หลักการทำงานของระบบความปลอดภัยในเทคโนโลยี i-Activsense นับเป็นก้าวแรกในการพัฒนารถยนต์ไปสู่รถกึ่งขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคต โดยระบบจะช่วยผู้ขับขี่ในการขับเคลื่อนรถและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการขับขี่โดยอัตโนมัติ รวมถึงช่วยลดความเหนื่อยล้าจากการขับขี่ และลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนน ซึ่งอาจเกิดจากความประมาทหรือความไม่ชำนาญในการขับขี่ ซึ่งระบบความปลอดภัยเหล่านี้จะมาเป็นมาตรฐานใหม่ของการขับขี่ที่สะดวกสบายและปลอดภัยสูงสุด

ไม่เพียงเท่านี้ ในการพัฒนาสกายแอคทีฟแพลตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่นั้น มาสด้ายังมุ่งเน้นความปลอดภัยขึ้นไปอีกระดับ โดยเริ่มตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างตัวถังที่เสริมความปลอดภัยจากการชนปะทะ ด้วยการใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงพิเศษ (Ultra-High-Tensile Steel) ที่มีความเหนียว ทนทาน มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง ทำให้ง่ายต่อการควบคุมการขับขี่ และให้การควบคุมรถที่มั่นคงยิ่งขึ้น รวมถึงยังช่วยลดแรงสะเทือนจากท้องถนน บังคับเลี้ยวได้อย่างกระฉับกระเฉง การวางสมดุลหน้า-หลังทำได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งล้วนเป็นข้อได้เปรียบที่ได้จากรถที่มีน้ำหนักเบากว่า

ตัวถังแบบใหม่ยังใช้โครงสร้างเฟรมที่ดูดซับแรงปะทะจากหลากหลายทิศทาง ที่ช่วยรองรับแรงสั่นสะเทือนและสามารถกระจายแรงปะทะที่จะเข้าสู่ห้องโดยสารในกรณีเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะได้รับความปลอดภัยในทุกสถานการณ์การขับขี่ ตั้งแต่คนขับรถมือใหม่ไปจนถึงผู้สูงอายุและผู้โดยสารที่นั่งด้านหลัง อีกด้วย

ทั้งนี้ มาสด้าจะยังคงวิสัยทัศน์ “Sustainable Zoom-Zoom 2030” ในการพัฒนายนตรกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยนานาชาติต่อไปในอนาคต 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ