รีวิว Kawasaki Ninja ZX-25R สปอร์ต 4 สูบเสียงหวาน Redline 17,000 RPM Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Kawasaki Ninja ZX-25R สปอร์ต 4 สูบเสียงหวาน Redline 17,000 RPM

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 30 December 2563

Kawasaki Ninja ZX-25R รถมอเตอร์ไซค์ตระกูล Sport เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง หนึ่งเดียวในพิกัดเดียวกัน โดดเด่นด้วยออปชั่นจัดเต็มระดับเดียวกับ SuperBike รุ่นใหญ่ ในขนาดพิกัดเริ่มต้น


ZX-25R รถ 4 สูบที่เล็กที่สุด

รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียงส่วนใหญ่ในตลาดประเทศไทย ล้วนแล้วแต่มีขนาดเครื่องยนต์เริ่มต้นที่ 600cc ขึ้นไปแทบจะทั้งสิ้น นั่นหมายความว่าตัวรถย่อมมากับพละกำลังความแรงที่ล้นเหลือเป็นเงาตามตัว และแน่นอนว่าผู้ขับขี่รถพิกัดนี้ควรจะมีทักษะการขับขี่มอเตอร์ไซค์ในระดับหนึ่งมาก่อนแล้ว

 

 

ทว่า การมาถึงของ Kawasaki Ninja ZX-25R รถมอเตอร์ไซค์ตระกูลสปอร์ตรหัส ZX ที่พร้อมสำหรับการขับขี่ในสนามแข่งขันด้วยพิกัดขนาดเครื่องยนต์ที่ 250 ซีซี กับเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ดูออกจะเซอไพรซ์ใครหลายๆ คนที่เป็นคนรุ่นใหม่ เพราะอาจจะไม่ค่อยคุ้นชินกับจำนวนลูกสูบที่มากขนาดนี้ในพิกัดเครื่องยนต์ระดับนี้ เพราะรถมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่ในพิกัดเครื่องยนต์ราวๆ นี้ มักจะให้เครื่องยนต์ 1 - 2 สูบแทบจะทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Honda CBR250RR อันเป็นคู่แข่งโดยตรง, Yamaha YZF-R3, Honda CBR300R กระทั่ง Kawasaki Ninja 300 และ Kawasaki Ninja 400

 

 

Kawasaki Ninja ZX-25R หนึ่งในรถมอเตอร์ไซค์ตระกูล Ninja ZX ของ Kawasaki อันเป็นรหัสที่สื่อถึงความเป็น Sport Replica หรือรถสปอร์ตที่รองรับสำหรับการใช้งานในสนามแข่งนั่นเอง โดยรถในตระกูลนี้ประกอบด้วย Kawasaki Ninja ZX-6R, Kawasaki Ninja ZX-10R และ Kawasaki Ninja ZX-10RR นั่นเอง โดยเจ้า Kawasaki Ninja ZX-25R จัดเป็นรุ่นเล็กที่สุดในตระกูลนี้

 

 

ความแตกต่างของ Kawasaki Ninja ZX-25R ที่ไม่เหมือนกับรถมอเตอร์ไซค์ตระกูล Ninja อื่นๆ ในพิกัด 300-400cc นั้นคืองานดีไซน์ของตัวรถทั้งคันนั้นเอง ที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการขับขี่ในสนามด้วย แตกต่างกับตระกูล Ninja ปกติ ที่จะออกแบบมาให้สำหรับขับขี่บนถนนมากกว่า

 

 

Kawasaki Ninja ZX-25R การออกแบบ

รูปลักษณ์ภายนอกของ Kawasaki Ninja ZX-25R โดดเด่นด้วยไฟหน้าคู่แบบ LED ทั้งไฟสูงและไฟต่ำ ดีไซน์ถอดแบบจากรุ่นพี่ในตระกูลมาโดยตรง และมาพร้อมกับช่องแรมแอร์ สำหรับรับอากาศส่งตรงเข้าสู่เครื่องยนต์บริเวณกึ่งกลางของหน้ารถ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดักอากาศและเสริมสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์

ส่วนวินชิวของรถรุ่นนี้จะออกแนวสูงโด่งขึ้นไป รีดอากาศได้เป็นอย่างดี มาพร้อมกับกระจกมองข้างแบบพับได้

 

 

โช๊คอัพหัวกลับจาก Showa ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 37 มม. ส่วนระบบเบรกให้เป็นดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมปั้มเบรก 4 พอตสุดทรงพลัง และระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก

ล้อหน้า เป็นล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว รัดยาง 110/70 R17

 

 

หน้าจอเรือนไมล์แบบผสมผสานระหว่างมาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบเข็มที่บอก Redline ไว้สูงถึง 17,000 รอบ/นาที พร้อมไฟชิพไลท์ เตือนการเปลี่ยนเกียร์ และหน้าจอดิจิตอล บกอข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว, ตำแหน่งเกียร์, นาฬิกา, จับทริป, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, วัดอุณหภูมิหม้อน้ำ, วัดอุณหภูมิอากาศที่เข้า Ram air, อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง, โหมดการขับขี่, ระดับการทำงานของ Traction Control และสถานะระบบ Quick Shifter

 

 

กุญแจรถเป็นกุญแจชิพ หายห่วงเรื่องโดนจารกรรม

 

 

แฮนด์ของตัวรถ เป็นแบบจับโช๊ค ลักษณะค่อนข้างหมอบต่ำ แต่ก็มีการยกขึ้นมาเล็กน้อยให้เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองด้วย จะไม่หมอบต่ำระดับ ZX-6R ที่หมอบจัดจนขี่ในเมืองได้ไม่สบายนัก เจ้า ZX-25R จะวางในตำแหน่งที่ขับขี่ได้สบายมากกว่า

 

 

คันเร่งของ ZX-25R เป็นคันเร่งไฟฟ้า ส่วนประกับแฮนด์ฝั่งขวามีเฉพาะปุ่ม Off/Run และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ส่วนก้านเบรกสามารถปรับระยะห่างได้ โดยสัมผัสของเบรกรุ่นนี้ให้มาค่อนข้างนุ่มนวลมากๆ

 

 

ประกับแฮนด์ฝั่งซ้าย ประกอบด้วยปุ่มควบคุมเมนูบนหน้าจอ, สวิชท์ควบคุมระบบไฟส่องสว่าง, ไฟเลี้ยว, แตร และไฟฉุกเฉิน ส่วนก้านคลัทช์ฝั่งซ้ายสามารถปรับระยะห่างได้

 

 

ถังน้ำมันของตัวรถเป็นดีไซน์ที่รองรับการใช้งานในสนามแข่ง โดดเด่นด้วยรูปทรงแบนราบ และมีที่เว้าคางมาให้ด้านบนถังน้ำมัน ความจุของถังอยู่ที่ 15 ลิตร กับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงจากที่เราทดสอบขับขี่มาอยู่ราวๆ 20 กม./ลิตร เท่ากับว่าน้ำมัน 1 ถังขับขี่ได้เกือบ 300 กม.

 

 

เบาะนั่ง 2 ตอน แยกส่วนของผู้ขับขี่และผู้ซ้อน โดยเบาะของผู้ขับขี่มีความสูงเพียง 785 มม. ทดสอบจากผมเองสูง 168 ซม. วางเท้าถึงพื้นแบบเต็มๆ ทั้ง 2 ข้าง

 

 

ไฟท้ายแบบ LED ดีไซน์เดียวกับ ZX-10R

 

 

ไฮไลท์ใน Kawasaki Ninja ZX-25R

- เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 250cc
- รอบเครื่องสูงถึง 17,000 รอบ/นาที
- Quick Shifter Up / Down
- Traction Control ปรับระดับได้
- คันเร่งไฟฟ้า
- โช๊คอัพหัวกลับ
- ระบบเบรกอันทรงพลัง

 

 

โช๊คอัพด้านหลัง เป็นแบบสปริงเดี่ยวปรับพรีโหลดได้

 

 

สวิงอาร์มอลูมิเนียม สไตล์สปอร์ต ส่วนล้อหลังเป็นล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วเช่นกัน รัดยาง 150/60 R17

ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมปั้มเบรก 1 พอต

 

 

เครื่องยนต์ Kawasaki Ninja ZX-25R

เครื่องยนต์ของ Kawasaki Ninja ZX-25R ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบรวมอยู่ที่ 249.8 cc มอบพละกำลังสูงสุด 51 แรงม้า ที่ 15,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 22.9 นิวตันเมตร ที่ 14,500 รอบ/นาที ขับเคลื่อนด้วยเกียร์แมนนวล 6 สปีด พร้อมสลิปเปอร์คลัทช์ และรถคันนี้มาพร้อมกับ Quick Shifter เปลี่ยนเกียร์ได้ ไม่ต้องกำคลัทช์ ทั้งเพิ่ม และลดเกียร์ ส่วนท่อไอเสีย ติดตั้งอยู่ที่ท้องรถ ตามสไตล์รถสปอร์ต

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค Kawasaki Ninja ZX-25R

เครื่องยนต์ 4 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 249.8 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก 50.0 x 31.8 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด 11.5:1
พละกำลังสูงสุด 51 แรงม้า ที่ 15,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 22.9 นิวตันเมตร ที่ 14,500 รอบ/นาที
เกียร์ คลัชท์มือ 6 สปีด พร้อมสลิปเปอร์คลัชท์
ระบบขับเคลื่อน โซ่

 

ตัวรถ

เฟรม เฟรมถัก
โช๊คหน้า โช๊คอัพหัวกลับ ขนาด 37 มม.
โช๊คหลัง โช๊คอัพสปริงเดี่ยวปรับพรีโหลดได้
เบรคหน้า ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 310 มม. พร้อมปั้มเบรค 4 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 220 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอต
ยางหน้า 110/70 R17 ชนิดไม่มียางใน
ยางหลัง 150/60 R17 ชนิดไม่มียางใน

 

มิติรถ

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 1,980 x 750 x 1,115
ความสูงเบาะ 785 มม.
ระยะฐานล้อ 1,380 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง 125 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน

184 กก.

ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 15 ลิตร

 

 

ลองขับ Kawasaki Ninja ZX-25R

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Kawasaki Ninja ZX-25R สัมผัสแรกที่คร่อมรถนั่นคือตัวรถมีน้ำหนักเบามากๆ แม้ว่าจากสเป็กจะเขียนไว้ที่ 184 กก. ทว่าสัมผัสที่ได้รับกลับรู้สึกว่ารถคันนี้น่าจะหนักราวๆ 150-160 กก. เท่านั้นเอง ณ จุดนี้เป็นผลพวงมาจากเฟรมถักแบบใหม่ ที่มีน้ำหนักเบา ให้สมดุลที่ยอดเยี่ยมระหว่างความแข็งแรงและความสามารถในการให้ตัว เพื่อให้ Ninja ZX-25R มีศักยภาพการควบคุมที่คล่องแคล่ว ฉับไว สไตล์ซูเปอร์สปอร์ต ทำให้รถคันนี้สัมผัสได้ถึงความเบามากๆ นั่นเอง

จุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่วางอยู่บริเวณขาของผู้ขับพอดี ทำให้การพลิกรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงนั้นทำได้ง่ายมากๆ แทบจะไม่ต้องออกแรงใดๆ เพื่อพารถเข้าโค้งเลยแม้แต่น้อยนิด

 

 

พละกำลังจากเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 250 ซีซี เรียกได้ว่ามาแบบนุ่มๆ โดยพละกำลังของตัวรถจะเริ่มเบ่งบานมาที่รอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ 10,000 รอบขึ้นไป อัตราเร่งจึงจะเริ่มจี้ดจ้าดประดุจรถ BigBike ในคลาส 500 ซีซี ทว่าหากท่านต้องการความนุ่มนวลกับเสียงเครื่องยนต์อันไพเราะ แม้ว่าท่านจะขับขี่ในความเร็วระดับรถจ่ายกับข้าว ท่านควรใช้รอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ 4,000-10,000 รอบ กำลังขี่สบาย ควบคุมง่ายกำลังดี เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวลด้วย Quick Shifter

โดยเจ้า Quick Shifter ติดรถ Kawasaki Ninja ZX-25R บอกเลยว่า "ของ โครต ดี" เปลี่ยนเกียร์นุ่ม สับเกียร์ไว ไม่มีอาการหน่วงแม้แต่น้อยเหมือนในรถบิ๊กไบค์แบรนด์ยุโรปบางเจ้า บอกเลยว่าตัว Quick Shifter ทำมาได้ดีมากๆ เกินราคาค่าตัวรถไปไกล

แต่ถ้าหากต้องการความจี้ดจ้าด อยากเปลี่ยนจากรถจ่ายกับข้าว เปิดขึ้นรอบสูงตั้งแต่ 12,000 รอบขึ้นไป ท่านจะได้สัมผัสประดุจขี่ Bigbike เลยทีเดียว

 

 

ตำแหน่งท่านั่งของตัวรถ ถูกเซ็ตมาเป็นท่าสปอร์ตมากกว่าตระกูล Ninja ปกติ แต่จะไม่สปอร์ตจ๋าจนปวดหลังแบบ ZX-6R โดยตำแหน่งท่านั่งการขับขี่ของ ZX-25R เรียกได้ว่าเหมาะสมกับการขับขี่ในชีวิตประจำวันด้วย โดยไม่ได้ทำให้เกิดการปวดเมื่อยมากนัก จุดนี้นับว่าตอบโจทย์กับผู้ใช้งานทั่วไปค่อนข้างมาก

ช่วงล่างติดรถ จัดว่าดีงามสำหรับการขับขี่ในเมืองเป็นอย่างยิ่ง ช่วงล่างซับแรงกระแทกได้กำลังดี ไม่แข็งมากจนเกินไป จัดว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานในเมือง และในสนามแข่งขัน แต่ถ้าจะนำไปขี่ทางไกล ก็ยังพอไหวอยู่ แต่ก็อย่ารูดเพลินนัก เพราะมันก็คือรถสปอร์ตอยู่ดี

ระบบเบรกติดรถ บอกเลยว่าดีงามมากๆ ครั้งแรกที่ผมรับรถออกมา ขับขี่ไปด้วยความเร็วราวๆ 100 กม./ชม. แล้วทดลองเบรกดู พบว่ารถให้ระยะเบรกที่สั้นและนุ่มนวลมากๆ ประดุจรถที่ใช้ดิสก์เบรกคู่ บอกเลยว่าชุดเบรกเดิมๆ ติดรถนั้นเพียงพอมากๆ สำหรับกำลังของตัวรถแล้ว แทบจะไม่จำเป็นต้องนำไปปรับแต่งเลย ยกเว้นเพื่อความสวยงาม หรือใช้งานอย่างหนักในสนามแข่งขัน

 

 

ZX-25R ขี่แล้วไม่เหนื่อย

ใครที่เคยขี่รถ SuperBike คลาส 1000cc มักจะคุ้นเคยกันดีกับความเหนื่อยล้าจากการขับขี่มอเตอร์ไซค์ รวมไปถึงความร้อนจากเครื่องยนต์อันมหาศาลจากเครื่องยนต์อันทรงพลัง ความเร็ว ความแรงของตัวรถที่สูง ทำให้ต้องใช้สติในการควบคุมมากขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้เกิดความเครียดในการขับขี่ นำไปสู่ความเหนื่อยล้าจากการใช้งาน

ทว่าสิ่งเหล่านั้นกลับหาไม่ได้จากรถคันนี้ ด้วยความที่ตัวรถมีพิกัดเครื่องยนต์เพียง 250 cc เท่านั้น ทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์, แรง G ที่เกิดขึ้นจากรถนั้น ค่อนข้างน้อยมากๆ ทำให้รถคันนี้เหมาะสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันด้วย เพราะด้วยการที่รถไม่กินแรงผู้ขับขี่นี่แหละ ทำให้เราอยากจะนำรถไปขี่ทุกวัน ไม่เหมือนกับรถที่มีพิกัดใหญ่ มีน้ำหนักมาก เพียงแค่คิดจะขี่ไปใกล้ๆ บางทีก็ท้อแล้ว และมองหาตัวเลือกอื่นแทนที่ไปได้ง่ายกว่า ทว่าความท้อเหล่านั้นท่านจะสัมผัสจาก Kawasaki Ninja ZX-25R ไม่ได้แน่ๆ

 

ตำแหน่งท่านั่งขับขี่ทั่วไป เห็นได้ว่าจะไม่ได้หมอบมากนักเหมือนกับรุ่นพี่ในตระกูลเดียวกัน

 

สรุป Kawasaki Ninja ZX-25R เหมาะกับ?

โดยสรุปแล้ว สำหรับ Kawasaki Ninja ZX-25R เป็นรถมอเตอร์ไซค์สายสปอร์ตที่ตอบโจทย์ไบเกอร์ที่ต้องการรถทรงสปอร์ตที่ให้เสียงเครื่องยนต์หวานเจี้ยบ ลากรอบสูงๆ โดยไม่ได้ต้องการความเร็วที่เว่อร์วังอะไรมากมาย เหมาะสำหรับการขับขี่ทั้งในเมือง และใช้ลงสนามแข่ง ไม่ว่าผู้ขับขี่จะเป็นมือใหม่กับมอเตอร์ไซค์มีคลัทช์ หรือมือเก่าที่เบื่อรถใหญ่แล้ว ก็ตอบโจทย์กับรถคันนี้ กับราคา 269,000 บาท และสิ่งที่ให้มาในรถคันนี้ บอกเลยว่าคุ้มค่าคุ้มราคาเป็นอย่างยิ่ง

 

อ่าน รีวิว Kawasaki Ninja 400
อ่าน เปิดสเป็ก Kawasaki Z H2
อ่าน รีวิว Honda CBR250RR

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ