ดูแลรถที่จอดทิ้งไว้นาน ทำยังไง? Share this

ดูแลรถที่จอดทิ้งไว้นาน ทำยังไง?

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 08 January 2564

เข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ บางคนได้ Work from home อีกครั้ง แทบจะไม่ได้ออกไปไหน ต้องจอดรถทิ้งไว้บ้านนานๆ ดูแลรถที่จอดทิ้งไว้นาน ทำยังไง?


ดูแลรถที่จอดทิ้งไว้นาน ทำยังไง?

บางคนซื้อรถมา แต่ไม่ค่อยได้ขับ หรือช่วงหยุดยาว ประกอบกับโควิด-19 ระบาด บางคนงดเดินทางไปไหนมาไหนตามปกติ ไม่ได้ใช้รถเลย อาจทำให้สภาพรถ หรืออุปกรณ์อะไหล่บางอย่างชำรุด เสื่อมโทรมตามเวลา เรามีการดูแลรถที่จอดทิ้งไว้นานๆ มาฝาก เผื่อวันหนึ่งจำเป็นต้องใช้รถ โดยต้องหมั่นดูแลเรื่องของแบตเตอรี่ ของเหลวต่างๆ ในรถยนต์ ลมยาง เรื่องของระบบต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ สีรถและสถานที่ในการจอดรถ

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ เมื่อไม่ค่อยได้ใช้ แบตเตอรี่อาจเสื่อม ไม่มีประจุ เพราะระบบของรถ เช่น ระบบกันขโมย วิทยุ กล่องควบคุมอีเลคโทรนิค ยังคงดึงไฟจากแบตเตอรี่อยู่ตลอดเวลาแม้ในเวลาที่ไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อแบตเตอรี่หมดประจุก็ต้องมีการพ่วงเพื่อสตาร์ท 

ของเหลวในรถยนต์

หากรถไม่ค่อยได้ใช้รถ ก่อนจะออกจากบ้าน ควรเช็คของเหลวต่างๆ ในรถว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ เพื่อหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ให้เกิดสนิม หากปล่อยไว้นานจนน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพและนำรถมาใช้งาน เครื่องยนต์จะมีการสึกหรอมากกว่ารถยนต์ที่ใช้งานปกติ 

ลมยาง 

ควรตรวจเช็คลมยางสัปดาห์ละครั้ง เพื่อรักษาลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมช่วยคงสภาพและรูปทรงของยางได้  หากต้องจอดรถเอาไว้เป็นระยะเวลานานๆ แนะนำให้นำรถไปขับเคลื่อนที่ เพื่อให้ยางได้หมุนบ้าง เพราะการจอดรถอยู่กับที่นานๆ เช่น มากกว่า 1 เดือนขึ้นไป จะทำให้เกิดอาการยางไม่คืนตัว 

สตาร์ทรถ

ควรสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานและชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่บ้าง หรือหากมีเวลาควรนำรถออกไปขับประมาณ 15–30 นาที เพื่อชาร์จไฟคืน พร้อมทั้งช่วยให้เครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ ได้ทำงาน 

ทำความสะอาดรถ

ควรล้างรถ เอาคราบสกปรกที่อาจติดแน่นและทำร้ายพื้นผิวรถยนต์หากต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ โดยอาจเคลือบสีรถเพื่อเพิ่มการรักษาไม่ให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกเกาะอยู่ที่สีรถนานเกินไป ควรมีการทำความสะอาดรถก่อน จึงค่อยคลุมผ้าคลุมรถเพื่อป้องกันฝุ่น และรักษาสีของรถ 

สถานที่ในการจอดรถ

ควรจอดรถในที่ร่ม หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้และสถานที่เปียกชื้น หากจอดรถใต้ต้นไม้จะต้องระวังยางของต้นไม้ที่จะหล่นลงมา ต้องป้องกันไม่ให้สัตว์เข้ารถ ตามช่อง ซอก และรูของรถ เช่น ท่อไอเสีย ช่องลม เป็นต้น  เพราะสัตว์พวกนี้อาจเข้าไปกัดชิ้นส่วนต่างๆ ควรหาวิธีเพื่อป้องกันด้วย 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่
 one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ