รีวิว Harley-Davidson Pan America ทัวร์ริ่งสายลุย สัญชาติอเมริกัน Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Harley-Davidson Pan America ทัวร์ริ่งสายลุย สัญชาติอเมริกัน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 09 September 2564

Harley-Davidson Pan America รถมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่ายอเมริกัน พร้อมเข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในตลาดรถบิ๊กไบค์ทัวร์ริ่งขนาดใหญ่แล้ว ในราคาเริ่มต้นที่ 899,000 บาท ประกอบในประเทศไทยทั้งคัน


Harley-Davidson Pan America

นับตั้งแต่ที่ Harley-Davidson ผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ทัวร์ริ่งขนาดใหญ่ สัญชาติอเมริกัน ได้เปิดตัวรถทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์รุ่นแรกอย่างเป็นทางการของค่ายในชื่อ Pan America ก็เรียกได้ว่าสร้างเสียงฮือฮาในตลาดไม่น้อย ทั้งจากแฟนบอยของ Harley-Davidson เอง และบรรดาไบเกอร์อีกจำนวนมาก เพราะปกติแล้วเรามักจะคุ้นชินแบรนด์ HD กับรูปลักษณ์รถมอเตอร์ไซค์ครุยเซอร์ซะมากกว่า คราวนี้ทาง Harley-Davidson มาแหวกแนวไปเลย กับรถทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์รูปทรงพิมพ์นิยม

และไม่เพียงแค่รูปลักษณ์ของตัวรถ ที่ฉีกจากความเป็น Harley-Davidson ออกไปเท่านั้น ขุมพลังของมันก็เรียกได้ว่าเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดด้วยเช่นกัน กับเครื่องยนต์ใหม่ Revolution® Max 1250 แบบ V-Twin ความจุกระบอกสูบ 1,250 cc ซึ่งออกแบบมาให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกช่วงความเร็ว แม้กำลังความเร็วรอบเครื่อง (RPM) จะสูงก็ตาม โดยเครื่องยนต์ Revolution Max สุดล้ำนั้นถูกติดตั้งอยู่ในส่วนกลางของโครงรถเพื่อลดน้ำหนักโดยรวมของรถมอเตอร์ไซค์ให้เบาได้มากที่สุด

 

 

ดีไซน์ Pan America

ดีไซน์ภายนอกของ Harley-Davidson Pan America ออกมาสไตล์ของรถบิ๊กไบค์ตระกูลทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ที่เราคุ้ยเคยกัน แต่ก็มีการผสาน DNA ของแบรนด์เข้าไปได้อย่างลงตัว มาพร้อมกับเทคโนโลยีการขับขี่ที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน

ไฟหน้าของ Pan America ใช้ไฟหน้าแบบ LED เต็มระบบ โดยมันมีชื่อว่า Advanced Daymaker® Adaptive Headlamp อันชาญฉลาด ใช้เทคโนโลยี ABS IMU เพื่อตรวจจับการเอียงของรถมอเตอร์ไซค์ โดยตัวไฟหน้าประกอบด้วยหลอดไฟ LED ข้างละ 3 ชุดเหนือไฟหน้าดวงหลัง ซึ่งทำหน้าที่เป็น Cornering light ช่วยเพิ่มแสงสว่างในโค้ง ให้มีทัศนวิสัยการมองเห็นยามค่ำคืนที่ดียิ่งขึ้น โดยหลอดไฟเหล่านี้จะส่องไฟออกมาเป็นลำดับ ตามมุมเอียงของรถมอเตอร์ไซค์ ที่ 8 องศา 15 องศา และ 23 องศา โดยแสงจะค่อยๆ สว่างขึ้นเป็นลำดับ โดยไม่มีลักษณะของการเปิดปิดในทันที ดังนั้นแสงสว่างจะเพิ่มขึ้นอย่างนุ่มนวลจนผู้ขับขี่แทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ซึ่งระบบนี้ทำงานได้ไฟต่ำ และไฟสูง

 

Harley-Davidson Pan America Touring Headlight

 

PAN AMERICA 1250 โช๊คอัพ

ช่วงล่างของ Harley-Davidson Pan America 1250 ด้านหน้า ใช้โช๊คอัพหัวกลับจาก Showa ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 47 มม. มาพร้อมกับระยะยุบโช๊คที่ 190 มม. สามารถปรับตั้ง ค่ารับน้ำหนักเฉพาะผู้ขับขี่ (Pre-load) ค่าความหนืดในการยุบตัว (compression) และค่าหน่วงในการคืนตัว (rebound) ได้ทั้งหมด

ด้านหลัง ใช้โช๊คอัพ SHOWA® Piggyback ระยะยุบโช๊คที่ 190 มม. สามารถปรับตั้ง ค่ารับน้ำหนักเฉพาะผู้ขับขี่ (Pre-load) ค่าความหนืดในการยุบตัว (compression) และค่าหน่วงในการคืนตัว (rebound) ได้ทั้งหมด เพื่อให้คุณได้สัมผัสได้ถึงความมั่นคงจากตัวรถและสามารถรองรับการขับขี่บนพื้นที่ขรุขระได้ดียิ่งขึ้น 

 

 

PAN AMERICA 1250 ระบบเบรก

ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ร่วมมือกับ Brembo พัฒนาระบบเบรกรุ่นใหม่เพื่อใช้สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ Pan America™ ซึ่งระบบเบรกรุ่นนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รู้สึกถึงการเบรคที่มีประสิทธิภาพสูง เบรกคาลิเปอร์โมโนบล็อกแบบสี่ลูกสูบ ได้ถูกเพิ่มความแข็งแรงและลดน้ำหนักโดยรวมลง

ดิสเบรกคู่หน้า มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 320 มม. ส่วนดิสเบรกหลัง มีขนาด 280 มม. โดยแม่ปั้มเบรคหน้ารุ่นใหม่นี้ยังทำงานร่วมกับก้านเบรคมือที่สามารถปรับตั้งได้อีก

 

 

PAN AMERICA 1250 เรือนไมล์จอสัมผัส

Harley-Davidson PAN AMERICA 1250 มาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์สี TFT ขนาด 6.8 นิ้ว ระบบสัมผัส โดยหน้าจอตัวนี้จะแสดงข้อมูลการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในตัวรถ รวมถึงความบันเทิงทั้งหมดของตัวรถโดยเฉพาะระบบบลูทูธที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกเพลงได้ อีกทั้งยังมีระบบนำทางจาก Harley-Davidson® App ซึ่งสามารถใช้งานคู่กับระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

จะแสดงขึ้นที่หน้าจอตัวนี้ โดยตัวหน้าจอมาพร้อมกับแผ่นกระจกปิดจอภาพกันแสงสะท้อน ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองจอภาพได้อย่างสบายตาในทุกสภาพแสง และยังสามารถเลือกปรับองศาของจอภาพได้ตามต้องการ

โดยในขณะขับขี่ ผู้ขับขี่จะไม่สามารถควบคุมหน้าจอผ่านระบบสัมผัสได้ แต่ผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมการแสดงผลของข้อมูลบนหน้าจอผ่านปุ่มควบคุมบนประกับแฮนด์ เพื่อความปลอดภัยในขณะขับขี่

 

 

เบาะของผู้ขับขี่ มีทั้งตำแหน่งสูงและต่ำเพื่อให้ผู้ขับขี่นั่งสบาย คุณสามารถปรับระดับที่นั่งได้ง่ายๆโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆทั้งสิ้น โดยความสูงของเบาะนั่งต่ำสุดอยู่ที่ 876 มม. และสูงสุดที่ 894 มม.

 

 

ท่อไอเสียน้ำหนักเบาสร้างขึ้นอย่างพิถีพิถันจากวัสดุสแตนเลส 304 ทนทานต่อการกัดกร่อน ออกแบบมาตามหลักมาตรฐานสากล (ซึ่งรวมถึง Euro V) และข้อบังคับที่เกี่ยวกับเสียง โดยไม่ลดความทนทานและสมรรถนะลง

โดยอุปกรณ์กรองไอเสียติดตั้งอยู่ใกล้เครื่องยนต์เพื่อความเล็ก เบา และกันความร้อนออกจากผู้ขับขี่ ท่อไอคู่ ซึ่งท่อหนึ่งอยู่ใต้เครื่องยนต์และอีกท่อหนึ่งอยู่ด้านขวาของรถมอเตอร์ไซค์นั้น จะช่วยเพิ่มปริมาตรให้แก่ระบบท่อไอเสีย ช่วยลดเสียงอย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้เกิดแรงดันย้อนกลับน้อยที่สุดซึ่งจะช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่อยนต์  ระบบท่อไอเสียใน Pan America™ 1250 Standard นี้ได้รับการออกแบบเพื่อให้ใต้ท้องของมอเตอร์ไซค์มีระยะห่างจากพื้นที่เหมาะสม เพื่อจำกัดความเสียหายจากการกระแทกซึ่งอาจเกิดขึ้นในขณะขับขี่ออฟโร้ด และเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียกับมุมเอียง

โดยในรถคันที่เรานำมาทดสอบนี้ ได้ตกแต่งท่อไอเสียมาแล้ว

 

 

เครื่องยนต์ Pan America 1250

Harley-Davidson Pan America 1250 และ Pan America 1250 Special ใช้เครื่องยนต์ Revolution® Max 1250 แบบ V-Twin ใหม่ มีความจุกระบอกสูบ 1,250 ซีซี ซึ่งออกแบบมาให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกช่วงความเร็ว แม้กำลังความเร็วรอบเครื่อง (RPM) จะสูงก็ตาม โดยเครื่องยนต์ Revolution Max สุดล้ำนั้นถูกผนวกอยู่ในส่วนกลางของโครงรถเพื่อลดน้ำหนักโดยรวมของรถมอเตอร์ไซค์ให้เบาได้มากที่สุด (Pan America 1250 มีน้ำหนัก 242 กิโลกรัม ส่วน Pan America 1250 Special มีน้ำหนัก 258 กิโลกรัม) 

 

 

และนี่คือบางส่วนของข้อมูลทางเทคนิคใน Harley-Davidson Pan America หากท่านต้องการทราบข้อมูลทางเทคนิคเพิ่มเติม สามารถอ่านได้ที่บทความนี้

เจาะลึก Harley-Davidson Pan America เชิงเทคนิค

 

ข้อมูลทางเทคนิค Harley-Davidson Pan America 1250

เครื่องยนต์ 2 สูบ V-Twin 4 จังหวะ 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ขนาดกระบอกสูบ (มม.) 105 x 72
ความจุกระบอกสูบ 1,252 ซีซี
พละกำลังสูงสุด  150 แรงม้า ที่ 8,750 รอบ / นาที
แรงบิดสูงสุด 128 นิวตันเมตร ที่ 6,750 รอบ / นาที
อัตราส่วนกำลังอัด 13.0 : 1
ระบบเกียร์ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน โซ่
น้ำมันเครื่อง 4.5 ลิตร

 

 

ตัวรถ Harley-Davidson Pan America 1250

ระบบกันสะเทือนด้านหน้า โช๊คอัพหัวกลับ Showa ขนาด 47 มม. ระยะยุบ 190 มม. ปรับแต่งค่าการยุบ, คืนตัว และพรีโหลดได้
ระบบกันสะเทือนด้านหลัง โช๊คอัพเดี่ยวแบบ Piggyback ระยะยุบ 190 มม. ปรับแต่งค่าการยุบ, คืนตัว และพรีโหลดได้
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ ขนาด 320 มม. พร้อมปั้มเบรค Brembo 4 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 280 มม. พร้อมปั้มเบรค Brembo 1 พอต
ยางหน้า 120/70 R19
ยางหลัง 170/60 R17

 

มิติรถ Harley-Davidson Pan America 1250

ความสูงเบาะ รุ่น Standard 890 มม.
รุ่น Special 850 มม.
ระยะฐานล้อ 1,580 มม.
ระยะห่างจากพื้น รุ่น Standard 210 มม.
รุ่น Special 175 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน รุ่น Standard 245 กก.
รุ่น Special 258 กก.
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 21.2 ลิตร

 

 

รีวิว ขับ Pan America

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Harley-Davidson Pan America ผมมีโอกาสทดสอบขับขี่เจ้ารถคันนี้ทั้งในเมืองและการออกทริป เพื่อมองหาสมรรถนะของตัวรถในหลากหลายรูปแบบการขับขี่ที่เรามักจะใช้งานกันบ่อยๆ โดยแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ ได้แก่เรื่องเครื่องยนต์, ช่วงล่าง, ระบบเบรก และความสะดวกสบาย

เครื่องยนต์ของ Pan America นั้น มีความแตกต่างจากเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson ทุกรุ่นเท่าที่เคยมีมา เพราะมันเป็นเครื่องยนต์ที่มีความนุ่มนวล มีความสุภาพ เป็นอย่างยิ่ง เป็นเครื่องยนต์ที่มีแรงสั่นสะเทือนมาถึงตัวรถน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับพละกำลังมหาศาลที่มันสามารถสร้างขึ้นมาได้ อีกทั้งรอบเครื่องยนต์ของรถรุ่นนี้จัดว่าจัดจ้านมากๆ เลยทีเดียว

พละกำลังจากเครื่องยนต์ Revolution® Max 1250 จัดว่าเป็นเครื่องที่ดูมีพิกัดเล็กเมื่อเทียบกับรุ่นพี่ในค่าย ทว่ามันสามารถสร้างพละกำลังได้สูงมากๆ โดยแรงม้าสูงสุดของรถรุ่นนี้อยู่ที่ 150 แรงม้า ที่ 8,750 รอบ / นาที แรงบิดสูงสุดถึง 128 นิวตันเมตร ที่ 6,750 รอบ / นาที สามารถเลือกระดับความแรงจากโหมดการขับขี่ได้อีกต่างหาก โดยในแต่ละโหมดจะมีความแตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน

โหมด Rain เป็นโหมดที่มอบพละกำลังของเครื่องยนต์ออกมาน้อยที่สุด คันเร่งจะมีอาการหน่วงมากกว่าปกติอย่างชัดเจน เหมาะสำหรับการขับขี่ในสภาพเส้นทางที่ลื่น หรือใช้เดินทางไกลก็ดี เพราะเป็นโหมดการขับขี่ที่สบายที่สุด ปลอดภัยที่สุดด้วยระบบความปลอดภัยที่เปิดการทำงานในระดับสูงสุดทั้งหมด

โหมด Road เป็นโหมดมาตรฐานของรถคันนี้ ระบบทุกอย่างถูกเซ็ตมาในค่ามาตรฐาน อัตราเร่งของตัวรถจัดว่ามาได้แรงสะใจกำลังดี เหมาะสำหรับการขับขี่ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะขับในเมืองหรือเดินทางไกล โหมดนี้ถือว่ายอดเยี่ยม

โหมด Sport เป็นโหมดที่เค้นเอาอัตราเร่งแบบขีดสูดออกมาอย่างมหาศาล เป็นโหมดที่เข็มมาตรวัดรอบเครื่องกวดขึ้นอย่างรวดเร็วตามด้วยความเร็วที่ทะยานขึ้นอย่างเร็วมากๆ...และแน่นอนว่ามาพร้อมกับอัตราสิ้นเปลืองที่มหาศาลด้วยเช่นกัน เหมาะสำหรับสายซิ่งเน้นความเร็วปลาย

โหมด Off-Road แตกต่างจากโหมด Sport อย่างสิ้นเชิง โดยโหมดนี้แรงบิดจะออกมาเยอะมากๆ และความไวของ Traction control น้อยมาก รองรับการขับขี่ทางฝุ่นได้อย่างดีเยี่ยม

 

 

ช่วงล่างของ Pan America โดยเฉพาะรุ่น Special จะได้เป็นช่วงล่างไฟฟ้าเต็มระบบ ซึ่งสำหรับท่านที่สนใจรถรุ่นนี้แนะนำให้ซื้อรุ่นนี้เลย เพราะตัวโช๊คอัพไฟฟ้าเขาเทพจริง เพราะมันสามารถยืด-หด ได้ตามน้ำหนักบรรทุกเลยทีเดียว เอาว่าคนที่ความสูงไม่เยอะ ก็สามารถขี่ได้ เพราะรถจะโหลดความสูงลงอัตโนมัติ ในขณะจอดนิ่ง และยืดขึ้นเมื่อทำการขับขี่ เพื่อเพิ่มระยะยุบโช๊ค และเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ จัดว่าเป็นระบบที่ดีมากๆ

ในส่วนของการซับแรงกระแทก ทำได้ดีเยี่ยมตามสไตล์ของรถ Adventure พวกถนนคุณภาพไทยๆ, ฝาท่อ, ลูกระนาดดักสิบล้อ เรียกว่าเอาอยู่ทุกเม็ด เปิดคันเร่งกระโดดใส่ลูกระนาดได้เลย โช๊คอัพชุดนี้เอาอยู่สบายๆ

ในส่วนของการขับขี่เล่นโค้งนั้น จัดว่าทำได้ดีไม่เบาเลยทีเดียว ด้วยจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ค่อนข้างต่ำ ยิ่งขี่จนชินมือแล้วบอกเลยว่าสนุกขึ้น เพราะเครื่องยนต์ตัวนี้ที่มีแรงบิดสูง เวลาเปิดคันเร่งออกจากโค้งนี่เหมือนพาวาร์ปเลยทีเดียว สนุกมากๆ

 

Harley-Davidson Pan America Touring

 

ระบบเบรกติดรถ จัดว่าทำมาได้ดีตามมาตรฐาน ระยะเบรกของตัวรถรุ่นนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของรถไซส์นี้ และด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ ที่ติดรถมา ทำให้การกดเบรกอย่างแรงบนรถคันนี้สามารถทำได้เลย โดยไม่ต้องระวังอะไรมากมายนัก

ด้านความสะดวกสบายในการขับขี่นั้น จัดว่าทำได้ดี โดยเฉพาะการขับขี่ทางไกล เนื่องด้วยตำแหน่งที่นั่งสไตล์รถทัวร์ริ่งที่เด่นเรื่องความสูงอยู่แล้ว ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นของเรานั้นดีมาก, ตัวเบาะนั่งถือว่านุ่มนวลในระดับขับขี่ระยะทาง 200 กม. ได้แบบสบายๆ เอาว่าหากมองรถทัวร์ริ่งขี่ทางไกลสักคัน รุ่นนี้ตอบโจทย์

ส่วนการขับขี่ในเมืองก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน หากถอดปี้บข้างออกแล้ว รถรุ่นนี้ก็แทบไม่ต่างอะไรกับรถบิ๊กไบค์ทั่วๆ ไป สามารถมุดซอกแซกไปตามช่องการจราจรได้แบบเนียนๆ (ถ้าผู้ขับขี่ชินกับรถแล้ว)

 

 

Harley-Davidson Pan America เหมาะกับใคร

Harley-Davidson Pan America เป็นรถมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งสายลุยสัญชาติอเมริกันที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มาก่อน โดยเฉพาะท่านที่เป็นแฟนคลับแบรนด์ Harley-Davidson อยู่แล้ว ยิ่งต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะมันจะช่วยให้ทุกการเดินทางของท่านสามารถบุกลุยไปในเส้นทางใหม่ๆ ได้มากกว่ารถ Harley-Davidson รุ่นที่ท่านมีอยู่ในบ้าน ณ ขณะนี้

ส่วนท่านที่กำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์ประเภทนี้อยู่ เจ้า Pan America ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่เบา โดยจุดเด่นของรถรุ่นนี้คงจะเป็นเรื่องของความแตกต่างจากแบรนด์ตลาดที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไป และชื่อชั้นของ Harley-Davidson เองด้วย เพราะการซื้อรถ HD สักคัน คุณจะไม่ได้เพียงแค่รถ แต่คุณจะได้สังคมชาว Harley แถมมาด้วย

ราคา Harley-Davidson Pan America 1250

ราคาวางจำหน่าย Harley-Davidson Pan America 1250 ในรุ่น Standard เปิดราคาที่ 899,000 บาท และรุ่น Special เปิดราคาที่ 952,000 บาท พร้อมสัมผัส Harley-Davidson Pan America 1250 ตัวเป็นๆ ได้ที่ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Harley-Davidson ทั่วประเทศ

 

 

อ่าน รีวิว Harley-Davidson Low Rider S 2021 รูปหล่อ หน้าตาดี สไตล์อเมริกัน
อ่าน รีวิว Harley-Davidson Road Glide 2020 รุ่นประกอบไทย ทัวร์ริ่งไซส์ใหญ่ สไตล์อเมริกัน
อ่าน รีวิว Harley-Davidson Fatboy 2020 ตัวใหญ่ กล้ามโต แต่ขี่ง่ายกว่าที่เห็น

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ