ขับขี่รถยังไง ให้ปลอดภัยในเวลากลางคืน Share this

ขับขี่รถยังไง ให้ปลอดภัยในเวลากลางคืน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 29 September 2564

ในช่วงที่ผ่านมา หลายคนอาจไม่ค่อยได้เดินทางในช่วงเวลากลางคืน แต่จากสถิติของศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ (Thai RSC)  พบว่า จำนวนการแจ้งเหตุผู้ประสบภัยจากรถใน พ.ศ. 2564 ในช่วงเวลา 18.00 – 02.00 น. มีจำนวนมากกว่า 140,000 ราย 


ขับขี่รถยังไง ให้ปลอดภัยในเวลากลางคืน

การเกิดอุบัติเหตุในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากดวงตาต้องมีการเพ่งหรือปรับตัวเพื่อการมองเห็นในสภาวะแสงน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ความเร็วในที่มืด การขับรถในเวลากลางคืนจึงอาจทำให้ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ถดถอยลง ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการกะระยะ การจำแนกสี หรือประสาทการมองเห็นรอบด้าน
มีหลายวิธีที่จะทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนในเวลากลางคืนสามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัย ตั้งแต่การหลีกเลี่ยงไฟสูงจากรถคันอื่น ไปจนถึงการสอดส่องความเร็วของผู้ร่วมถนนที่อาจทำให้เกิดอันตรายได้ 

เปิดไฟหน้าไว้ตลอดเวลา

แม้ในยามโพล้เพล้ ผู้ขับขี่ทุกคนก็จำเป็นต้องเปิดไฟหน้ารถไว้เสมอ เพื่อให้ตาของเราสามารถปรับให้เข้ากับความมืดในเวลาพลบค่ำได้ ไฟหน้าจะช่วยป้องกันภัยอันตรายให้ทั้งคุณและผู้ใช้ถนนรายอื่นได้ แต่ข้อสำคัญคือต้องไม่ใช้ไฟสูงที่จะทำให้คนที่กำลังขับสวนมาตาพร่าจากแสงที่สว่างเกินไป ในฟอร์ด เอเวอเรสต์ รุ่นไทเทเนียม พลัส มีระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัจฉริยะที่สามารถเปิดไฟสูงเมื่อทางข้างหน้ามืดสนิท และปิดไฟสูงอัตโนมัติเมื่อตรวจจับเจอแสงไฟของรถคันหน้าส่องมา เพิ่มสมาธิให้ผู้ขับขี่สามารถสังเกตเส้นทางในความมืดได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการควบคุมไฟสูง ในขณะที่ไฟตัดหมอกแบบ LED ในฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นไวลด์แทรคก็ยังได้รับการออกแบบมาให้สีเข้มขึ้นเพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์และความปลอดภัยในการขับขี่ในเวลากลางคืน

รักษาระยะห่าง

เมื่อมีรถวิ่งอยู่ด้านหน้าขณะขับขี่ยามค่ำคืน ทำให้ผู้ขับขี่ต้องเพ่งสมาธิไปที่รถคันหน้าว่าจะเร่งหรือเบรกเมื่อไร และด้วยความสามารถในการกะระยะที่ลดลง อาจจะทำให้เกิดความตึงเครียดโดยไม่จำเป็น เทคโนโลยีช่วยขับขี่ที่ช่วยเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าจึงมีความจำเป็นในสถานการณ์เช่นนี้ ฟอร์ดใช้ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ทำให้คุณไม่ต้องคอยเหยียบเบรคและคันเร่งบ่อยๆ เมื่อเดินทางไกล โดยระบบจะรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าให้อัตโนมัติ คุณสามารถตั้งค่าระยะห่างและความเร็วที่พอเหมาะ เมื่อรถคันหน้าชะลอลง รถฟอร์ดก็จะช่วยชะลอตามได้อัตโนมัติ และเมื่อการจราจรโล่งมากขึ้นทำให้รถคันหน้าเร่งความเร็ว รถฟอร์ดก็จะกลับมาวิ่งที่ความเร็วที่ตั้งค่าไว้ อย่างไรก็ตาม ควรพึงตระหนักไว้ว่าผู้ขับขี่ควรขับในระดับความเร็วที่ปลอดภัย  

เตือนเพื่อนร่วมทางเมื่อเกิดเหตุขัดข้อง

ความขัดข้องทางเทคนิคสามารถเกิดระหว่างขับขี่ยามค่ำคืนได้แม้ว่าคุณจะตรวจเช็คสภาพรถอย่างรอบคอบแล้วก็ตาม บางครั้งผู้ขับขี่อาจจะลืมเติมเชื้อเพลิง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรือมีเหตุยางรถแบนกะทันหันหลังจากวิ่งเหยียบของมีคมที่มองไม่เห็นบนท้องถนน เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยอย่างระบบช่วยโทรฉุกเฉินพร้อมให้คุณอุ่นใจตลอดการเดินทาง หรือระบบตรวจลมยางที่ช่วยแจ้งเตือนเมื่อลมยางอ่อนจนอาจเกิดความเสี่ยง โดยแสดงผลให้เห็นบนหน้าปัดรถ หากแรงดันนั้นต่ำเกินไป ไฟแจ้งเตือนจะสว่างขึ้นให้ทราบว่าจำเป็นต้องเติมลมยางหรือเปลี่ยนยาง เมื่อมีกรณีใดๆ ที่ทำให้รถไปต่อไม่ได้ ผู้ขับขี่ควรแจ้งเตือนผู้ร่วมทางด้วยการกดสัญญาณไฟฉุกเฉินและนำรถออกห่างจากการจราจรให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ และพึงตรวจเช็คทั้งลมยางและของเหลวอื่นๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยไม่ต้องรอให้ระบบแจ้งเตือน

ระวังสัตว์ข้ามถนน

การขับขี่ในบริเวณที่อาจมีสัตว์ข้ามถนน คุณต้องมีสมาธิมากๆ กับสภาวะแวดล้อมยามค่ำคืนที่อาจมีสุนัขหรือแมววิ่งตัดหน้ารถ ไฟหน้า LED ของรถฟอร์ดช่วยมอบทัศนวิสัยที่สว่างมากพอที่จะมองเห็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ด้านหน้าได้ และยังช่วยให้ขับรถตอนค่ำคืนด้วยความมั่นใจและควบคุมได้ดีขึ้น นอกจากนี้ หากปฏิกิริยาของผู้ขับขี่ยังไม่ไวต่อสิ่งที่เห็นมากพอ ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนนและยานพาหนะอื่นๆ ได้ (Automatic Emergency Braking – AEB) โดยใช้การทำงานร่วมกันของกล้องและเรดาร์ในการตรวจจับและระบุความเสี่ยง ซึ่งจะส่งสัญญาณเตือนไปให้ทราบด้วยเสียงและข้อความเตือน และระบบก็จะเตรียมเบรก หรือหากผู้ขับขี่ตอบสนองช้า เทคโนโลยีการเบรกอัตโนมัติจะทำงานทันที

หยุดพักหากเหนื่อยล้า

สิ่งที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญยิ่งกว่าผู้ร่วมถนน หรือสภาวะแวดล้อมตอนกลางคืน คือสภาพร่างกายของผู้ขับขี่เอง อาการหลับในคือหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดภัยบนท้องถนน หากรู้ตัวว่าต้องขับรถในช่วงเวลาที่เป็นเวลานอน ควรมั่นใจว่าพักผ่อนมาแล้วเพียงพอ ในกรณีที่ความง่วงอาจมารบกวนคุณ ทำให้รถเบี่ยงออกนอกเลนไปโดยไม่ได้ตั้งใจและไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว รถฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นไวลด์แทรค 4x4 มีเทคโนโลยีที่จะช่วยหักพวงมาลัยเล็กน้อยและมีระบบสั่นที่พวงมาลัยเพื่อให้เตือนให้คุณควบคุมรถกลับเข้ามาในเลน หากคุณอยากทำให้ตนเองตื่นตัวตลอดเวลา สามารถเปิดวิทยุหรือระบบความบันเทิงในรถ ฟังเพลงจังหวะหนักๆ คลายความง่วงโดยใช้ระบบ SYNCTM 3 ของฟอร์ดที่สามารถสั่งงานได้ด้วยเสียงภาษาไทย หรือลดหน้าต่างลงเพื่อรับออกซิเจนจากภายนอก หมั่นยืดเส้นยืดสายหรือมีขนมติดรถไว้ขบเคี้ยวระหว่างทาง อย่างไรก็ตาม วิธีที่ดีที่สุดคือการเลี่ยงขับรถเวลากลางคืนเพียงคนเดียว ให้คนที่โดยสารมาด้วยคอยเป็นเพื่อนคุย และถ้าหากง่วงเกินไป ควรหยุดพักสักงีบตามจุดพักรถหรือที่พักระหว่างทาง
ที่มา ฟอร์ด

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ