นิสัยการขับรถของคนญี่ปุ่นที่เราควรนำไปใช้ Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

นิสัยการขับรถของคนญี่ปุ่นที่เราควรนำไปใช้

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 30 April 2567

เปิดวาปนิสัยการขับขี่ที่ดีที่ควรเอาเป็นแบบอย่าง ของคนในประเทศญี่ปุ่นที่ทั้งน่ารัก น่าประทับใจต่อคนที่พบเจอ เพื่อสร้างมาตรฐานที่ดีของคนในสังคมหรือชุมชนให้ดียิ่งขึ้น มีอะไรที่น่าทำตามบ้างไปชมกันค่ะ


นิสัยการขับรถของคนญี่ปุ่นที่เราควรนำไปใช้

หากใครได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชมบ้านเมืองของประเทศญี่ปุ่น น่าจะพอทราบถึงความน่ารักของคนญี่ปุ่น รวมถึงวัฒนธรรมต่างๆ ที่มันตะมุตะมิสุดๆ แน่นอนว่ามีสิ่งหนึ่งที่เลดี้ประทับใจนั่นก็คือวินัยการขับรถของคนบ้านเค้า เดี๋ยวเลดี้เล่าให้ฟังว่าพฤติกรรมการขับขี่ของพี่ยุ่นที่สร้างความประทับใจ รวมถึงสร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้ที่ได้พบเจอ มีอะไรบ้าง

 

นิสัยการขับรถของคนญี่ปุ่นที่เราควรนำไปใช้ (1)

เคารพสัญญาณไฟจราจร

ต้องบอกก่อนว่าประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับสัญญาณไฟจราจรเอามากๆ ไม่เพียงแค่นั้นยังรวมไปถึงสัญญาณไฟสำหรับให้คนข้ามถนนด้วย ถึงแม้ว่าในขณะนั้นจะไม่มีคนข้ามถนนเลยแม้แต่คนเดียวก็ตาม เขาก็จะหยุดรอจนกว่าสัญญาณไฟจะเขียว อันนี้เป็นพฤติกรรมแรกที่ทำให้เลดี้ประหลาดใจ ประทับใจแบบบอกไม่ถูก

 

นิสัยการขับรถของคนญี่ปุ่นที่เราควรนำไปใช้ (2)

การบีบแตร

ความหมายของการบีบแตรในแต่ละประเทศอาจจะแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น ในประเทศอินเดียเมืองมุมไบที่เลดี้เคยเขียนเล่าเหตุการณ์การขับขี่ของพวกเขาไว้ ซึ่งการบีบแตรของเขาคือเรื่องปกติ บีบจนกลายเป็นเสียงประจำชาติเลย แต่ในทางกลับกันสำหรับประเทศญี่ปุ่นเขาจะใช้แตรน้อยมาก ซึ่งความหมายของการบีบแตรแบบ Quick Toot หรือ บีบสั้นครั้งเดียวหรือสองครั้งเป็น "การแสดงความขอบคุณที่คุณให้ทางแก่เขา" นั่นเอง ส่วนหากบีบยาวๆ ความหมายก็จะเหมือนบ้านเราก็คือ "ฉันไม่ให้นะ อย่ามาขวางทางฉัน" ประมาณนี้ 

 

นิสัยการขับรถของคนญี่ปุ่นที่เราควรนำไปใช้ (3)

มารยาทในการจอดรถ

ประเทศไทยตามหมู่บ้านต่างๆ มักจะมีปัญหาเรื่องที่จอดรถ ลูกบ้านทะเลาะกันไม่เว้นแต่ละวัน เนื่องจากความมักง่ายของคน หากเป็นที่ญี่ปุ่นเนื่องด้วยประเทศนี้เป็นเกาะ ที่ดินจึงมีมูลค่ามหาศาล จึงเกิดวัฒนธรรมการใช้พื้นที่ที่มีอยู่จำกัดได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด (สังเกตุจากห้องพักได้) และพวกเขาจะมีวินัยการจอดที่ดีมาก ไม่จอดบริเวณที่ห้ามจอด หรือไม่ใช่พื้นที่สำหรับจอดรถแม้เดี๋ยวเดียวก็ไม่ได้ ไม่อย่างนั้นพวกเขาจะโดนตำรวจยกรถไปเลยและต้องไปเสียค่าปรับเอา 

อีกหนึ่งความน่าสนใจของที่นี่คือเขาไม่ชอบให้จอดหันหน้ารถเข้า ต้องจอดแบบหันหน้ารถออกเท่านั้น (กรณีที่จอดแบบเข้าซอง) เพราะเขาคิดว่ามันจะเป็นการสะดวกสบายและปลอดภัยมากกว่าในตอนออก ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงมีนิสัยในการจอดรถในลักษณะนั้น อาจดูเหมือนยากสำหรับบางคน แต่ก็ถือว่าเป็นความคิดที่ยอดเยี่ยมจริงๆ 

 

นิสัยการขับรถของคนญี่ปุ่นที่เราควรนำไปใช้ (4)

การใช้ไฟฉุกเฉิน 

อันนี้เป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่บ้านเราก็ใช้กัน (สำหรับคนที่มีมารยาท) คือการเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อบอกเป็นนัยว่าช่องจอดนี้ฉันจองนะ เธอขับผ่านไปก่อนเลยฉันจะได้ทำการจอด ซึ่งวิธีก็จะคล้ายๆ กันคือ แอบรถเข้าขางใดข้างหนึ่ง กดสัญญาณไฟฉุกเฉิน เข้าเกียร์เพื่อเตรียมพร้อมเข้าซอง จอดรถ และกดปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน  

นอกจากนี้ยังมีการใช้ไฟฉุกเฉินในกรณีเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ ขณะที่มีคนให้ทางแก่คุณ เมื่อคุณส่งสัญญาณไฟขอเปลี่ยนเลนช่องจราจร จากซ้ายมาขวาหรือขวามาซ้ายนั่นเอง ซึ่งบอกเลยว่าเป็นนิสัยการขับขี่ที่น่ารักมากๆ 

 

นิสัยการขับรถของคนญี่ปุ่นที่เราควรนำไปใช้ (5)

ทั้งหมดนี้เป็นพฤติกรรมการขับขี่บางส่วนของคนญี่ปุ่นที่น่ารัก น่าเอาเป็นแบบอย่างมากๆ หากบ้านเราสามารถทำตามได้จะสร้างระเบียบวินัยการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น เป็นสังคมที่น่าอยู่มากขึ้น ฝากไว้ให้คิสสสส 

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ